The Best Gundam Website in Thailand - ThaiGundam.com
MODEL ZONE => Technics & Tools / เทคนิค => ข้อความที่เริ่มโดย: haku ที่ สิงหาคม 14, 2012, 08:42:45 pm
-
คือมีข้อสงสัยอยากสอบถามก่อนจะลงมือนิดนึงครับ ผมต่อดิบแล้วตัดเส้นด้วย gundam marker gm01 (ที่เป็นปากกาตัดเส้น)ซึ่งตามความเข้าใจคือมันเป็นหมึกสูตรน้ำมัน(มั้ง) แต่บางส่วนที่ละเอียดมากๆผมใช้ real touch ลงเส้น ซึ่งตามความเข้าใจผมคือเป็นสูตรน้ำ ทีนี้เวลาพ่นเคลียร์ เท่าที่อ่านมาเยอะเลยสงสัยว่า ผมควรใช้พ่นเคลียของยี่ห้ออะไรดีครับ เพราะเห็นว่าถ้าใช้สูตรทินเนอร์ มันจะไปละลายหมึดตัดเส้นสูตรที่เป็นน้ำมัน แต่ถ้าใช้สูตรน้ำจะไปละลายกับเส้นที่เป็นสูตรน้ำ สรุปแล้วความเข้าใจผมถูกต้องมั้ย? แล้วถ้าเป็นแบบนั้นรบกวนช่วยแนะนำยี่ห้อพ่นเคลียร์ทีนะครับ (ที่เล็งไว้คือของ top coat แต่ไม่รู้ว่าใช้ได้มั้ยกลัวละลายบางจุด / หุ่นตัวเก่าผมใช้แค่ maker 01 ตัดแล้วใช้เคลียร์ของทามิย่า เส้นก็แตกนิดๆ ยังไม่เคยมีโอกาสลองของ top coat เลย) ขอบคุณครับ ^^
-
กันดั้มมาร์คเกอร์เป็นปากกาเคมีครับ จะน้ำหรือน้ำมันไฟแช็คก็เช็ดไม่ออก ที่เช็ดออกได้แก่ ทินเนอร์, แอลกอฮอล
เรียลทัชก็เคมีครับ แต่เอาน้ำมันไฟแช็คหรือเอนาเมลเช็ดได้ ในเวลาที่จำกัด
พวกแท่งๆที่เป็นเอนาเมล มีแต่ของทามิย่าครับ แต่ปัจจุบันน่าจะเลิกผลิตไปแล้ว นานมาก
เรื่องเครียร์นี่
1. กรณีแอร์บรัช
ต้องมั่นใจว่าเส้นที่เขียนแห้งสนิทจริงๆครับ แล้วพ่นสีเอา ใช้เครียร์สูตรน้ำก็ดีครับ ไม่กัดแน่นอน แต่พ่นยากเพราะมันแห้งช้า คนธรรมดาเลยไม่นิยมใช้ ส่วนเครียร์สูตรทินเนอร์นี่ ถ้าพ่นเย้มมากๆก็กัดได้ครับ ทางที่ดีพ่นบางๆทีละชั้น แต่เอาจริงๆพ่นด้วยอัตราส่วนการผสมทินเนอร์ที่ถูกต้องไม่น่าจะทำเส้นเบลอได้
2. กรณีสีกระป๋อง
สีกระป๋องสูตรน้ำไม่มีนะ มีแต่ทินเนอร์แลคเกอร์ ถ้าจะพ่นควรพ่นบางๆทีละชั้น พ่นหนาๆ เยิ้มๆ กัดแน่นอน
-
โอ้วว ขอบคุณมากเลยครับ กระจ่างเลย ส่วนตัวคงพ่นกระป๋องแหละครับ นานๆต่อที ใจอยากจะลองลงสีกับเค้าดูบ้างแต่แค่ต่อดิบตัดเส้น ก็กินเวลาไปเยอะแล้ว ปกติตัดเส้นแล้วก็รอสักพักค่อยเอายางลบลบส่วนเกินเอา ไม่ก็ใช้ไม้จิ้มฟันถูๆ ^^" งั้นเคลียร์กระป๋องจะยี่ห้อไหนๆก็คงเหมือนกันมั้ง
-
ผมใช้ clear ด้าน ของเลย์แลนครับ พ่นบางๆ ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ ค่อยๆทำครับ
-
งั้นผมขอถามต่ออีกหน่อยละกันครับ เรื่องเคลียร์ ตอนนี้ย้ายมาอยู่เชียงใหม่หาซื้อไม่ได้เลย ยี่ห้อ top coat นี่เลิกผลิตไปแล้วรึไงก็ไม่รู้ หายากตั้งแต่อยู่กรุงเทพแล้ว แถมแพงอีก เลยอยากถามคนอื่นว่า ถ้าตัดเส้นต่อดิบไม่ลงสี ใช้ layland พ่นไปนี่จะมีปัญหาอะไรมั้ยครับ เห็นบางคนบอกว่าทิ้งไปนานๆส่วนที่เป็นสีขาวจะเหลือง ไม่รู้จริงมั้ยไม่เคยลอง แต่ถ้าใช้แทนกันได้จะช่วยให้ผมประหยัด+หาง่ายขึ้นมหาศาลเลยละ ToT
-
งั้นผมขอถามต่ออีกหน่อยละกันครับ เรื่องเคลียร์ ตอนนี้ย้ายมาอยู่เชียงใหม่หาซื้อไม่ได้เลย ยี่ห้อ top coat นี่เลิกผลิตไปแล้วรึไงก็ไม่รู้ หายากตั้งแต่อยู่กรุงเทพแล้ว แถมแพงอีก เลยอยากถามคนอื่นว่า ถ้าตัดเส้นต่อดิบไม่ลงสี ใช้ layland พ่นไปนี่จะมีปัญหาอะไรมั้ยครับ เห็นบางคนบอกว่าทิ้งไปนานๆส่วนที่เป็นสีขาวจะเหลือง ไม่รู้จริงมั้ยไม่เคยลอง แต่ถ้าใช้แทนกันได้จะช่วยให้ผมประหยัด+หาง่ายขึ้นมหาศาลเลยละ ToT
เรื่องเครียร์เลย์แลนน์เหลืองไม่เหลืองนี่ เป็นอะไรที่พูดยากครับ เพราะขาดการพิสูจน์อย่างจริงจัง
ส่งตัวผมเคยเป็นคนหนุนทฐษฏีว่ามันไม่เหลืองนะ..... แต่สุดท้ายดันเหลือง 555
ส่วนตัว เพื่อพิสูจน์เรื่องอาการเหลือง สมมุติฐานที่ 1 ที่ว่าโดนแดดเลีย ผมเลยลองพ่นสีขาวใส่ชิ้นงาน พ่นเครียร์ด้านเลย์แลนน์ทับ ตากแดดมา 1 ปีครึ่งเต็มๆ ก็ไม่เหลืองนะ
แต่มีอีกสมมุติฐานนึงคือเรื่องของเชื้อรา คือโมเดลที่ผมขึ้นเหลืองมักเป็นโมเดลที่เอาไปออกงานบ่อยๆ ซึ่งหลังออกงานอะไรก็ไม่ได้ทำความสะอาด ก็เก็บเข้าตู้ดังเดิม เจ้าตัวที่เก็บในตู้ไม่ได้ทำอะไรเลยมันไม่เหลือง เลยมีอีกสมมุติฐานนึงว่า มาจากเชื้อราหรือไม่ แล้วทีนี้เนี่ย ถ้าเป็นมาจากเชื้อราจริงๆ สีพวกกันเซ่หรือไกอาจะมีโอกาศเป็นด้วยหรือไม่ ? แต่ดั๊นตัวที่ขึ้นเหลืองแม่มพ่นเครียร์ด้านเลย์แลนน์หมดเลย
ส่วนตัวผมเลยไม่กล้าเสี่ยง หลังๆเลยเปลี่ยนมาใช้เครียร์ของไกอาแทนหมดแล้ว ส่วนตัวเก่าๆที่พ่นเครียร์เลย์แลนน์ก็เอาไปล้างน้ำทำความสะอาดใหม่หมด แล้วก็เฟ้าดูอาการต่อไป ถ้าเป็นไม่มากมันเอาแอลกอฮอเช็ดออกได้
เรื่องเครียร์เลยย์แลนน์นี้เป็นตำนานครับ ส่วนตัวยังเชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง ยังมีอีกหลายสมมุติฐาน เช่น มาจากว่าเอาไปผสมทินเนอร์แมงมุมหรือเปล่า (ทินเนอร์ดีๆมันจะมีสารฆ่าเชื้อ) หรืออื่นๆอีกมากมายชวนเวียนหัว สุดท้ายขี้เกียจพิสูจน์ เพื่อกันเหนียวผมเลยเปลี่ยนไปใช้เครียร์เลย์แลนน์ไปแล้ว
อันนี้คือกรณีสีแอร์บรัชนะ สายสีกระป๋องผมไม่รู้ รอคนที่เคยลองมาตอบละกัน แต่ถ้าสายแอร์บรัช ผมว่าลองกับตัวดีกว่าครับ พูดยากเพราะขาดการพิสูจน์ อาจจะไม่ใช่มาจากตัวสีก็ได้ แต่ตัวแปรตามมันมีเยอะเลยขี้เกียจพิสูจน์ แต่ผมไม่กล้าเสี่ยงแล้วครับ มันเป็นอีกหนึ่งความลี้ลับของวงการโมเดล 555
(http://i2.photobucket.com/albums/y19/narokiarzel/r03.jpg)
(http://i2.photobucket.com/albums/y19/narokiarzel/r01.jpg)
-
ขอบคุณคุณ naroki มากๆเลยครับ ตอบแบบละเอียดมากๆ ตอนนี้ทำใจลำบากมากเพราะซื้อต่อเฉพาะตัวที่ชอบจริงๆ ไม่ค่อยอยากนำมาเสี่ยง ครั้นจะซื้อเคลียร์แบบมียี่ห้อมาใช้ก็ดันหาลำบากมากกกกก(ในเว็ปที่ให้สั่งซื้อส่วนมากตอนนี้ก็มีแต่ขายยี่ห้อเลแลนไปหมดแล้ว) แถมราคาแพงมากอีก อย่างพ่น mega grade 1 ตัวนี่ใช้ 2 กระป๋องเกือบไม่พอต้องพ่นแบบประหยัดสุดๆ (กระป๋องละประมาณ 250 ล่อไป 500 แล้วแน่ะ เวลาเห็นละอองส่วนเกินที่ปลิวไปกับสายลมแล้วโคตรเสียดาย จนต้องเอาชิ้นที่ยังไมไ่ด้พ่นไปแอบไว้ด้านหลังเผื่อได้รับอนิสงค์แต่ดันกลายเป็นจุดเม็ดๆให้ช้ำใจอีก)
สรุปแล้วผมคงต้องตามหาว่าร้านไหนมีเคลียร์ของ top coat ขายต่อไป ใครรู้แหล่งซื้อบอกหน่อยก็ดีนะครับ หาในเว็ปไม่มีสักร้านเลย เสียดายที่เลแลนมันเหลืองขึ้นอยู่กับดวง(ขอใช้คำว่าดวงละกัน) ไม่งั้นด้วยราคา70-80กระป๋องใหญ่ๆ คงพ่นมันส์เลย
ปล.อยากลองของ top coat ดู เพราะปกติใช้ของทามิย่าแล้วเส้น marker ที่ตัดไว้มันแตกออกนิดๆ เห็นคนใช้แอร์บรัชแล้วอิฉฉามากเลย แต่ผมไม่ได้ต่อเยอะขนาดนั้นคงใช้ไม่คุ้ม (จำได้เลยแอร์บรัชนี่อยากได้มากตั้งแต่เด็กๆ แต่ตอนนั้นยังเด็กตังไม่พอซื้อ พอโตมามีตังดันไม่มีเวลาจะใช้ ชีวิตหนอออ...ชีวิต)
-
ผมว่า ว่างซักเดือนละ 2 ก็ซื้อแอร์บรัชได้แล้วครับใช้ได้ยาวๆเลย
คิดระยะยาวคุ้มกว่ากระป๋องแน่นอนครับ เอาแบบ low cost ประมาณ 5,000 ได้ top coat แค่ 10 กระป๋อง หรือ MG 2-3 ตัวเอง
-
ผมว่า ว่างซักเดือนละ 2 ก็ซื้อแอร์บรัชได้แล้วครับใช้ได้ยาวๆเลย
คิดระยะยาวคุ้มกว่ากระป๋องแน่นอนครับ เอาแบบ low cost ประมาณ 5,000 ได้ top coat แค่ 10 กระป๋อง หรือ MG 2-3 ตัวเอง
ขอบคุณที่แนะนำครับ^^ แต่พอดีไม่ได้ต่อเยอะขนาดนั้น ปีนึงต่อสัก 3-4 ตัวเท่านั้นแหละครับ เห็นเพื่อนบอกว่าที่เซ็นทรัลมีขายเคลียร์ แต่แพงมาก ถ้าหาไม่ได้จริงๆคงต้องจำยอม T-T
-
ขอแยกจากกระทู้เก่าละกันนะครับ พอดีผมได้ไปดูคลิปต่างๆเกี่ยวกับกันพลา ปรากฎว่าไปเจอเค้าพ่นเคลียร์จากกระป๋องแบบว่า ต่อให้เสร็จ-ประกอบเสร็จ
แล้วพ่นไปทั้งตัวทีเดียวเลย... บางคนก็แยกเป็น 5 ส่วนคือ หัว ตัว แขน2 ขา2 แล้วพ่นแค่ 5 ส่วน
ผมเลยอยากรู้ว่าจริงๆแล้วพ่นที่ถูกต้องคือยังไง เพราะปกติผมพ่น ก็จะพ่นเป็นชิ้นๆ (หัว,อก,เอว,แขนท่อนบน,แขนท่อนล่าง,เกราะไหล่,มือ ...บลาๆ)เพราะคิดว่าเวลาขยับมันจะมีจุดที่ตอนแรกโดนบังโผล่ออกมา เด๋วดูแล้วเนื้อผิวไม่เท่ากัน แต่พอได้ดูคนอื่นพ่นเลยมาคิดได้ว่า เราพ่นเปลืองไปรึป่าวนะ? เลยอยากรู้ว่าแต่ละคนพ่นกันยังไงครับ
ขอบคุณครับ
-
ผมพ่นแบบ แยกเป็นชิ้นใหญ่ๆนะ แบบ แขน ขา ลำตัว ทำนองนี้ และถ้าใช้กระป๋องคงเปลืองหน่อยหล่ะ รัศมีวงกว้างมันเยอะ ควบคุมให้แคบแบบ airbrush ไม่ได้
-
พิจารณาตามงานครับ หลักๆคือติดให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เพราะพวกเดือยต่างๆโดนสีมันจะหนาขึ้น แล้วทีนี้หลังพ่นอาจยัดไม่เข้า
แต่ตรงใหนพ่นรวมกันไปแล้วสีเข้าไม่ทั่วถึงก็จะแยกครับ อย่างตรงเขากันดั้ม ตรงแหลมๆมันอาจไปบังสี ก็จะแยก
หรือชิ้นใหนปลิวง่ายๆ ก็จะแยกเหมือนกัน อัดลมแรงๆปลิวกระเด็นหายก็เคยเจอมาแล้ว
ประมาณนี้อ่ะครับ
(http://i598.photobucket.com/albums/tt69/narokiarzel2/NB5/22.jpg)
(http://i1199.photobucket.com/albums/aa478/narokiarzel5/wip/09.jpg)
(http://i598.photobucket.com/albums/tt69/narokiarzel2/wip/08-19.jpg)
(http://i598.photobucket.com/albums/tt69/narokiarzel2/wip/06-13.jpg)
-
ขอบคุณมากครับ ผมพ่นแบบกระป๋องอยู่ ก็เลยอยากหาทางประหยัด นี่ถ้าเป็นแอร์บรัช คงพ่นไล่ตามนิ้วทีละนิ้วละมั้ง ไม่ต้องกลัวเปลืองขนาดนี้ TuT
ข้อสุดท้ายที่อยากถามเกี่ยวกับเรื่องพ่นเคลียร์คือ ถ้าเราพ่นเคลียร์ไปแล้ว ตอนหลังอยากติดสติ๊กเกอร์ขึ้นมา จะได้มั้ยครับ กลัวผิวงานที่ผ่านการพ่นมาแล้วมันจะติดไม่อยู่
-
ผมเคยลองติดสติ๊กเกอร์ทีหลังดู ก็ติดได้ครับไม่มีปัญหา