The Best Gundam Website in Thailand - ThaiGundam.com
MODEL ZONE => Technics & Tools / เทคนิค => ข้อความที่เริ่มโดย: petch609 ที่ ธันวาคม 24, 2012, 08:17:29 pm
-
ผมอยากทราบว่าน้ำมัน zippo ทำให้โมร้าวมั้ยครับ เพราะผมใช้x-20กับMG ตัวมันร้าวเลยอ่ะครับ(ของแท้ซะด้วย :iconcryout:)ผู้รู้ช่วยบอกทีนะครับว่าน้ำมัน zippo ทำให้โมร้าวมั้ยน่ะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ :iconshy2:
-
ร้าวได้เช่นกันครับ ถ้าโดนตรงๆ
พวกนี้มันจะไม่กัดเนื้อให้เห็นแต่จะทำให้เปราะ พอโดนแรงบีบอัดนิดหน่อยจะแตกเลย เคยโดนแล้ว :iconcry:
-
ถามว่าน้ำมัน Zippo กัดใหม มันก็กัดนะครับ แต่กัดน้อยกว่าน้ำมันไฟแช็ค เพราะมันแห้งไวมาก (และก็แพงมากด้วย)
หลักๆของการวอชน่ะครับ ตรองในที่เป้นร่อง พวกรอยประกอบ หรือสวมยัด ไม่ควรให้น้ำมันไฟแช็คไปโดนครับ เพราะถ้ามันซึมไปตรงจุดที่สสวมยัด แล้วมันจะแห้งช้าแล้วก็กัดแตกครับ ทางเลี่ยงหรือทางป้องกันคือเวลาวอช ให้แยกชิ้นส่วนเป้นชิ้นๆพอจะช่วยได้ครับ
แต่ถ้าน้ำมัน+สี ใหลไปในร่องที่ประกอบชิ้นส่วน พวกเดือย หรือตัวเสียบนี่ โอกาศแตกมีครับ ตามความบางของชิ้นงาน
-
แนะนำครับ พ่นเครียร์มันบางๆ ซัก 1-2 รอบก่อน ค่อยว็อช
ปล. ถ้าพ่นจากกระป๋อง รอบเดียวก็พอ แต่อาจจะหนาหน่อย
เคยมีพี่ท่านนึงบอกไว้ว่า
เอาปากซาตัดเส้น ซากุระนี่แหละ เขียนๆ ไป บนลายตัวโม แล้วค่อยเอา ทัชชี่คลีน(ชื่อไม่ชัวร์) เป็นน้ำยาเช็ดทำความสะอาดอุปกรณ์คอม น่ะ เส้นจะเล็กบาง พอๆ กับ การว็อช เลย
-
ครีมอเนกประสงค์ "สเตคลีน" พันปลายไม้จิ้มฟันด้วยสำลี ก็สามารถวอชสีเอนาเมล
ที่เลอะ หรือว่าเกินออกมาจากร่องเส้น ได้เช่นเดียวกันครับ ผมเองใช้วิธีนี้อยู่
ไม่มีปัญหาในเรื่องกัดให้โมร้าวแตอย่างใด อาจจะยุ่งยากนิดหน่อยตรงที่หลังจาก
ใช้ครีมตัวนี้แล้ว จะต้องเช็ดพื้นผิวให้สะอาดอีกครั้ง เพราะครีมจะยังตกค้างอยู่
ไม่ระเหยเหมือนน้ำมันไฟแช็ค
-
ขอบคุณพี่ๆทุกคนมากครับ ปล.แล้วขอถามหน่อยครับว่าตัวทำละลายที่กัดน้อยสุดคือ zippo ใช้มั้ยครับ
-
ขอบคุณพี่ๆทุกคนมากครับ ปล.แล้วขอถามหน่อยครับว่าตัวทำละลายที่กัดน้อยสุดคือ zippo ใช้มั้ยครับ
กัดน้อยสุดก็น่าจะ Zippo แต่ราคาก็แพงสุดเช่นกัน
(http://i598.photobucket.com/albums/tt69/narokiarzel2/NB5/04.jpg)
คือจริงๆ พวกที่น้ำมันกัด มันจะกัดเพราะสีมันใหลเข้าไปตามพวกเดือยอ่ะครับ หรือพวกซอกหลืบต่างๆ เพราะว่าจะทำให้สีขังอยู่ในร่อง แล้วกัดพลาสติกจนแตก
ซึ่งเรื่องนี้ แค่ตัวทำละลายอย่างเดียวไม่พอ มันเป้นเพราะเนื้อสีเอนาเมลด้วยเช่นกัน ฉะนั้นถึงใช้ Zipp[ ตราบที่ยังเป้นเอนาเมลยังไงก็กัด
(http://i598.photobucket.com/albums/tt69/narokiarzel2/wip/09-14.jpg)
ทางที่ดีคือใช้ประสบการณ์ครับ ส่วนใหนรู้ว่าสีใหลแล้วจะกองอยุ่ในร่อง ก็แยกชิ้นมาเลย ทางทีดีคือแยกชิ้นส่วนให้เยอะที่สุดเท่าที่จะทำได้ จะช่วยได้เยอะ
ที่แตกส่วนใหญ่ไม่ใช่ตอนเช็ดนะครับ ตอนสีมันใหลนี่แหล่ะที่จะแตก ตรงใหนเป้นร่อง ตรงใหนสีซึมได้ โอกาศแตกสูงครับ โดยเฉพาะพวกสีขาว หรือพวกชิ้นส่วนที่มีแร้นเค้น แรงเครียดมาก่อนก็มีโอกาศสูง
(http://i1199.photobucket.com/albums/aa478/narokiarzel5/wip/02.jpg)
การใช้พวกปากกาพิกเมนต์ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่น่าแนะนำครับ สำหรับคนกลัวชิ้นส่วนแตก คือมันไม่แตกแน่ๆ แต่จะมีปัญหาตรงที่ว่ามันไม่แห้งจริง เอามือไปจับมันก็จะละลายได้ ถ้าใช้พวกนี้ยังไงเป็นไฟท์บังคับ ต้องพ่นเครียร์ปิด สถานเดียว
(http://i598.photobucket.com/albums/tt69/narokiarzel2/wip/11-13.jpg)
แต่การใช้พวกปากกาเคมี มันก็มีขีดจำกัดอยู่เหมือนกัน คือความละเอียดของหัวปากกา พวกร่องที่ลึกมากๆ ปากกาเคมีหัวไม่สามารถทาเข้าไปได้ และพยายามฝืน หัวปากกาจะแตก ทีนี้ต้องเสียตังซ้ำซ้อนหลายรอบ ตัวผมเองก็ทำเสียไปหลายแท่งแล้วเช่นกัน ปัจจุบันการทำงานผมจะใช้แบ่งเอาเลยว่าตรงใหนใช้ปากกาเคมี ตรงใหนใช้วอช แยกได้ง่ายๆความขนาดเส้นครับ แต่จะพยายามวอชเป็นหลัก ด้วยความระวัง เพราะปากกาเคมีถ้าเพลอเอามือไปโดนมันจะเละ แล้วมักจะไปเห็นตอนพ่นเครียร์ไปแล้ว..... คือสรุปง่ายๆว่าเก็บนานๆไม่ได้ หรือเก็บยาก รีบเขียนแล้วต้องรีบพ่นเครียร์.....
(http://i598.photobucket.com/albums/tt69/narokiarzel2/wip/11-26.jpg)
แต่ส่วนตัวผมใช้น้ำมันรอนสันอ่ะครับ กัดน้อยกว่าทามิย่า แต่มันดีตรงที่เอาใว้เช็ดพวกคราบกระดาษกาว หรือฝุ่น หรืออะไรอื่นๆได้ แต่ใช้แบบระวังอ่ะครับ มันก็พอไปได้
-
ถ้าผมใช้รีทัชแทนอีนาเมลมันจะดีกว่ามั้ยครับ สำหรับโมต่อดิบ