The Best Gundam Website in Thailand - ThaiGundam.com
MODEL ZONE => Technics & Tools / เทคนิค => ข้อความที่เริ่มโดย: naroki ที่ กรกฎาคม 21, 2014, 11:10:03 pm
-
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=9w6hbOC4e0M[/youtube]
- ความเห็นส่วนตัวนะครับ ผิดถูกขออภัยล่วงหน้า
(http://i2.photobucket.com/albums/y19/narokiarzel/review/ustar05/01.jpg~original) (http://s2.photobucket.com/user/narokiarzel/media/review/ustar05/01.jpg.html)
Air brush U-star S-150
Nozzle Dia=0.5
ราคา แล้วแต่ร้าน พอดีผมฝากพี่คนนึงกดจากเวบ Taobao เลยได้มาถูกที่พันต้นๆ
พอดีเกิดอยากหาวิธีทำโมให้เร็วขึ้น หลักจากโดนกระหน่ำกล่าวหาว่ากลายเป็นนัก Review ไปซะแล้ว.....
สำหรับอุปกรณ์คู่ใจผมคือ Iwata HP-C LV133 ใช้มาจะ 10 ปี เปลี่ยนน็อตเซิลกับตัวเข็มไปแล้ว 3 รอบได้
ซึ่งคราวนี้อยากลองแอร์บรัชที่มีขนาดน็อตเซิล 0.5 ดู เพื่อที่จะให้สีออกมามากขึ้น จะได้ทำงานได้ไวขึ้น หลังจากเบื่อหน่ายในการพ่นเซอร์เฟสแต่ละรอบ พ่นขาวแต่ละที แอร์บรัชขนาดน็อตเซิล 0.3 สีที่ออกมาจะน้อยกว่า 0.5 แต่ไม่อยากลงทุนแรงๆกับ Iwataอีกตัวเลยตัดสินใจซื้อ U-star ที่ถูกกว่ามาลองดู
(http://i2.photobucket.com/albums/y19/narokiarzel/review/ustar05/02.jpg~original) (http://s2.photobucket.com/user/narokiarzel/media/review/ustar05/02.jpg.html)
อุปกรณ์ภายใน ที่ถอดแอร์บรัช กับสายต่อท่อแบบโรงงาน
ตัวไกโยก จริงๆมียางซีลอยู่ แต่ผมใช้งานก่อนถ่ายรูปเลยแกะทิ้งไปละ
(http://i2.photobucket.com/albums/y19/narokiarzel/review/ustar05/03.jpg~original) (http://s2.photobucket.com/user/narokiarzel/media/review/ustar05/03.jpg.html)
ตัว Cap ปิดที่ใส่สี เอาไปใช้กับ Iwata ไม่ได้
Iwata ที่เอามาเทียบเป็น HP-C Dia = 0.3 เลยไม่แน่ใจว่าถ้าใช้อิวาต้าที่ Dia 0.5 จะใส่ได้ใหม
(http://i2.photobucket.com/albums/y19/narokiarzel/review/ustar05/04.jpg~original) (http://s2.photobucket.com/user/narokiarzel/media/review/ustar05/04.jpg.html)
ตัวไก หน้าตาเหมือนของอิวาต้า ตอนแรกจะมียางซีลอยู่ แต่แกะออกไปละ
(http://i2.photobucket.com/albums/y19/narokiarzel/review/ustar05/05.jpg~original) (http://s2.photobucket.com/user/narokiarzel/media/review/ustar05/05.jpg.html)
ด้านใน
สิ่งนึงที่เห็นได้ชัดเลยคือคุณภาพเหล็ก แย่กว่าอิวาต้าอย่างชัดเจน อย่างตัวเข็มหรือน็อตเซิลนั้นก็ดูสากๆ ในขณะที่อิวาต้าจะดูมีชาติตระกุลกว่า
แต่สำหรับบอดี้นั้นผมว่าใกล้กันนะ
(http://i2.photobucket.com/albums/y19/narokiarzel/review/ustar05/06.jpg~original) (http://s2.photobucket.com/user/narokiarzel/media/review/ustar05/06.jpg.html)
ใส้ในไม่เหมือนกัน ทั้งคันโยก และตัวเคาว์เตอร์ ไม่แน่ใจว่าเพราะน็อตเซิลคนละไซส์กันหรือเปล่า
(http://i2.photobucket.com/albums/y19/narokiarzel/review/ustar05/07.jpg~original) (http://s2.photobucket.com/user/narokiarzel/media/review/ustar05/07.jpg.html)
ตัวน็อตเซิลโคเวอร์ ใช้ได้วยกันได้
ตรงที่ล็อคเข็มเหมือนกันเดะ
ตรงที่ต่อกับสายลมก็เหมือนกันเดะ
แต่ปลายท้ายไม่เมหือนกัน ใช้ไม่ด้วยกันไม่ได้
ตรงใส้ในด้วย ไม่แน่ใจว่าเพราะขนาดคนละไซส์หรือเปล่า (อิวาต้า เข็ม 0.3 แต่ U-star เข็ม0.5)
(http://i2.photobucket.com/albums/y19/narokiarzel/review/ustar05/08.jpg~original) (http://s2.photobucket.com/user/narokiarzel/media/review/ustar05/08.jpg.html)
ตัวน็อตเซิล ของอิวาต้าเอาของ U-star มาใส่ไม่ได้ ติดยาง
ส่วนของ U-star เอาทั้งเข็ม ทั้งน็อตเซิลของ อิวาต้าใส่ได้พอดี แต่สีเหมือนขาดความต่อเนื่อง อาจจะเพราะของอิวาต้าไม่มีแหวนยางหรืออย่างไรก็ไม่รู้ ก็พอใช้ได้ แต่ไม่ดีเท่าใหร่ หรือเพราะจริงๆมันเป็นแอร์บรัชคนละไซส์ก็ไม่รู้
(http://i2.photobucket.com/albums/y19/narokiarzel/review/ustar05/09.jpg~original) (http://s2.photobucket.com/user/narokiarzel/media/review/ustar05/09.jpg.html)
เริ่มลองพ่นดู
(http://i2.photobucket.com/albums/y19/narokiarzel/review/ustar05/10.jpg~original) (http://s2.photobucket.com/user/narokiarzel/media/review/ustar05/10.jpg.html)
ส่วนที่ต้องระวัง คือสีออกมาเยอะมาก
ตัววงสีสามารถปรับได้ด้วยการดันคันโยก ตามฉบับแอร์บรัชสองจังหวะ แต่สิ่งนึงที่ต่างจากแอร์บรัช 0.3 อย่าชัดเจนคือสีออกมาเยอะและฉ่ำมาก ถ้าดันคันโยกไม่ดีมีเยิ้ม
(http://i2.photobucket.com/albums/y19/narokiarzel/review/ustar05/11.jpg~original) (http://s2.photobucket.com/user/narokiarzel/media/review/ustar05/11.jpg.html)
ไฮไลท์ พอทำได้ แต่ยากมาก เพราะสีมันออกมาเยอะ และถึงปรับคันโยกไปเป็นโหมดรีดสุดๆก็ยังออกมาเยอะอยู่ดี และอย่างที่บอกว่าสีมันออกมาเยอะ และฉ่ำกว่าหัว 0.3 ทำให้ต้องไล่ไฮไลท์แบบไวๆ จ่อนานไม่ได้ มีเยิ้ม
อันที่จริง ปรับแรงดันลมเอาก็ได้ แต่ผมขี้เกียจอ่ะ มันขาดความต่อเนื่อง
(http://i2.photobucket.com/albums/y19/narokiarzel/review/ustar05/12.jpg~original) (http://s2.photobucket.com/user/narokiarzel/media/review/ustar05/12.jpg.html)
พ่นรีด พ่นกรีด ถ้าไม่ปรับแรงดันลมจะยากมาก แต่อยากที่บอก พ่นเลี่ยงการปรับแรงดันลม เพราะขี้เกียจ........ พอกะเอามาต่อแอร์บรัชสองตัวแต่แรกอยู่แล้ว ที่แรงดันลมเท่ากันนี้ถ้าเป็นแอร์บรัช 0.3 พ่นกรีดได้ง่ายๆสบายมาก
(http://i2.photobucket.com/albums/y19/narokiarzel/review/ustar05/13.jpg~original) (http://s2.photobucket.com/user/narokiarzel/media/review/ustar05/13.jpg.html)
........กั้นพ่น ตัวใครตัวมัน
(http://i2.photobucket.com/albums/y19/narokiarzel/review/ustar05/14.jpg~original) (http://s2.photobucket.com/user/narokiarzel/media/review/ustar05/14.jpg.html)
ซึ่งลองพ่นชิ้นอื่นๆดู พบว่าที่คันโยกสูงสุด สามารถพ่นคลุมชิ้นใหญ่ๆ ขนาดโล่ MG ได้สบายๆ แม้แต่สีขาวที่พ่นยากก็พ่นกลบแค่ 2 ครั้ง (สีไกอา) ทำให้พวกชิ้นใหญ่ๆ กว้างๆที่ลำบากใจตอนใช้แอร์บรัช 0.3 สบายขึ้นเยอะ
แต่อย่างที่บอกนะ สีมันฉ่ำมาก ทำให้ต้องรอตากให้สีแห้งราวๆ คืนนึง ก่อนจะเอามาประกอบหรือกั้นพ่นได้ เตือนมาหลายรอบแล้วใน WIP เก่าๆ ยิ่งสีหนามากๆยิ่งต้องระวัง
(http://i2.photobucket.com/albums/y19/narokiarzel/review/ustar05/15.jpg~original) (http://s2.photobucket.com/user/narokiarzel/media/review/ustar05/15.jpg.html)
เทียบวงสี หัว 0.5 กับ 0.3 แทบจะเร็วขึ้น 2 เท่าโดยไม่ต้องติดเขาให้เสียเวลา
รวมๆ เหมาะกับเอามาพ่นสีคลุมใหญ่ๆ ธรรมดาถ้าแนะนำแอร์บรัชสำหรับมือใหม่ ส่วนมากทุกคนจะแนะนำ อิวาต้า 0.3 ซึ่งผมก้คาใจมาตั้งนานแล้วว่า หัว 0.3 นี่มันเสียเวลาพ่นมากกว่าหัว 0.5 แน่ๆล่ะ ซึ่งมือใหม่สมัยผมเล่นแรกๆก็ความอดทนต่ำเหมือนกัน กว่าจะพ่นขาวเต็มที่ทั้งชิ้นล่อซะเบื่อ เวลาพ่นสีผมเลยต้องใส่หูฟังตลอด
ซึ่งส่วนตัว ผมว่าถ้าไม่ได้เอามาพ่นไล่ ไฮไลท์อะไรมาก แอร์บรัช 0.5 ใช้งานง่ายกว่านะ เพราะสีออกมาเยอะกว่า ทำให้เสียเวลาทำโมน้อยลง เสียแค่ไม่สามารถพ่นรีดกรีดไฮไลท์ได้ ส่วนตัวหัว 0.3 เหมือนกับงานเล็กๆ เช่น 1/144 มากกว่า แต่สพหรับพวก 1/100 ใช้หัว 0.5 ง่ายกว่าเยอะ ถ้าไม่พ่นไฮไลท์ ซึ่งผมใช้ปั๊มคอมเพลสเซอร์ต่อได้สองหัวอยู่ละ ใช้แอร์บรัชสองตัวน่าจะทำงานไวขึ้น
สำหรับด้านคุณภาพ ส่วนตัว U-star รู้สึกเหล็กเกรดต่ำกว่าอย่างชัดเจนในส่วนของนมหนูและเข็ม แต่ก็ใช้งานได้ สำหรับด้านความละเอียดของเม็ดสี คงเทียบกันยากเพราะแอร์บรัชน็อตเซิลคนละไซส์กันเลย คงให้เอามาชกกันไม่ได้ เพราะส่วนตัวหัว 0.5 เหมือนเม็ดสีจะหนากว่าหน่อยนึง แต่ถ้าพ่นเพื่อคลุมหรือกลบก็ไม่มีปัญหา ซึ่งไม่แน่ใจว่าเพราะขนาดไซส์น็อตเซิลคนละระดับหรือเปล่า แต่รวมๆถือว่าใช้ได้ เหมาะสำหรับพ่นคลบุม พ่นไม่เอาไฮไลท์ ส่วนจะพ่นกรีด พ่นรีดใช้ของดีๆหน่อยก็น่าจะโอเค ส่วนตัวคงจบรีวิวเล็กๆแค่นี้ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับโมเดลเลอร์ขี้เกียจพ่นนานๆ แอร์บรัช 0.5 ตอบโจทย์ท่านได้นะครับ แค่นี้แหล่ะ
(http://i2.photobucket.com/albums/y19/narokiarzel/th_1345707868367.jpg~original) (http://s2.photobucket.com/user/narokiarzel/media/1345707868367.jpg.html)
-
ขอบคุณที่รีวิวครับกำลังประสบปัญหากับการพ่นโล่ nu ver ka อยู่เลย 0.3 นี่พ่นจนเบื่อ :iconcry:
อยากได้ 0.5 อีกอันจังไม่รู้ในไทยจะมีร้านไหนเอาเข้ามาขายบ้างหรือเปล่าน้า :iconshy:
-
เเอร์บรัชเเพง กับเเอร์บรัชถูก ต่างกันหลายจุดอยู่ เเต่ที่เห็นได้ชัดเจนสุดคือ เรื่องพ่่นรีดนี่ละ ยิ่งเเพงยิ่งพ่นรีดได้ดีน้อ
เเอร์บรัชจีนบางยี่ห้อ ก้พอใช้ได้นะ ใช้พ่นได้หมด ทั้งสีรองพื้น รึ สีจริง เเต่ต้องนั่งศึกษามันสักหน่อย
คุณภาพ กับ ราคามันค่อนข้างสมเหตุผล ราคาถูกกว่า mg ลุงบันไดอีก สมัยก่อนไม่มีทางซื้อได้เลย ราคานี้
-
รีวิวเห็นภาพเลยครับ
ปล. ฝากซื้อมั่งได้ไหมอะครับ พอดีเล็ง r201 ที่มาพร้อม mini coทpressor ด้วย ^^
:iconvsign:
-
เเอร์บรัชเเพง กับเเอร์บรัชถูก ต่างกันหลายจุดอยู่ เเต่ที่เห็นได้ชัดเจนสุดคือ เรื่องพ่่นรีดนี่ละ ยิ่งเเพงยิ่งพ่นรีดได้ดีน้อ
เเอร์บรัชจีนบางยี่ห้อ ก้พอใช้ได้นะ ใช้พ่นได้หมด ทั้งสีรองพื้น รึ สีจริง เเต่ต้องนั่งศึกษามันสักหน่อย
คุณภาพ กับ ราคามันค่อนข้างสมเหตุผล ราคาถูกกว่า mg ลุงบันไดอีก สมัยก่อนไม่มีทางซื้อได้เลย ราคานี้
จริงๆลืมบอกไปอย่างนะ ตอนกดพ่นครั้งแรก มันชอบมีเศษละอองกระเซ็นเสมอ
(http://i2.photobucket.com/albums/y19/narokiarzel/review/ustar05/16.jpg~original) (http://s2.photobucket.com/user/narokiarzel/media/review/ustar05/16.jpg.html)
U-star
(http://i2.photobucket.com/albums/y19/narokiarzel/review/ustar05/17.jpg~original) (http://s2.photobucket.com/user/narokiarzel/media/review/ustar05/17.jpg.html)
Iwata
ไม่แน่ใจเพราะใช้ลมแรงไปหรือเปล่า เพราะผมใช้ลมแรงเกินชาวบ้านตลอด ใช้คอมเพรสเซอร์มันปรับแรงดันเยอะๆได้
เหมือนเคยได้ยินแอร์บรัชก็อบยี่ห้อนึงมีปัญหาแบบนี้เหมือนกัน
รีวิวเห็นภาพเลยครับ
ปล. ฝากซื้อมั่งได้ไหมอะครับ พอดีเล็ง r201 ที่มาพร้อม mini coทpressor ด้วย ^^
:iconvsign:
ผมฝากคนแถวนี้ซื้อ่ะครับ แต่ผมเชื่อว่าพวกเวบขายโมจีนตามเนตน่าจะหาได้น่ะครับ ลองเทียบๆเคียงๆดู พวกร้านตาม Face หลายๆร้านนี่หาซื้อได้แน่นอน แต่ถูกแพงนี่ไม่รู้นะครับ
-
เรื่องสีกระเซ็น แอร์บรัชราคาประมาณนี้ก็เป็นหมดนะ สงสัยตามราคา 555
-
ตัวที่ได้จากประสานก็กระเซ็นเหมือนกันนะ ปกติก็เป็นคนสมาธิสั้นจะลักไก่ใช้ลมแรงเลยตลอดและไม่ได้พ่นรีด ละอองมาเรื่อยสีกองที่ปากกาอย่างไว
พอปรับสภาพจนชินมือก่อนพ่นใส่ชิ้นงานจะพ่นใส่ที่ว่างก่อนไม่ก็กดไกพ่นลมก่อน
ยังไม่เคยได้ลองปากกายี่ห้อดีดีสภาพใหม่เลยไม่รู้สึกว่าด้อยหรือดี55 เคยสอยอิวาตะมาก็ของมือสองเลิกใช้ไปแล้ว