The Best Gundam Website in Thailand - ThaiGundam.com
MODEL ZONE => Technics & Tools / เทคนิค => ข้อความที่เริ่มโดย: naiyee ที่ ตุลาคม 31, 2014, 09:24:40 pm
-
คือตอนนี้ผมมีโม ที่ทำสี และ ต่อดิบ อยู่หลายตัว เดิมก็ใช้ปากกา สีดำตัดเส้นอยู่ แต่จะเกิดปัญหาตรงที่ีจะตัดเส้น มันเล็กมากหรือเป็นที่แคบๆบนตัวโม ทำให้ตัดเส้นไม่สะดวก มาเจอ panel line เห็นใน youtube มันไหลไปเอง ก็เลยชอบ แต่มีข้อมูลมาว่า ถ้าโมไม่ทำสี มันจะทำให้โมแตก หรือร้าว หรือกรอบ ได้ จริงป่ะครับ แล้วถ้าเราพ่นเคลียร์มันก่อน แล้วตัดเส้น มันจะมีปัญหา หรือเปล่า ตอนนี้ ก็เลยยังไม่กล้าซื้อมาใช้ รบกวนให้ข้อมูลทีครับ :iconshy2:
-
ถูกครับ เป็นสูตรอีนาเมล ทำให้พลาสติกเปราะได้ เเต่เราเเค่นำปลายพู่กันที่จุ่มสีเเตะไปในร่องเบาๆก็ไหลเเล้วครับไม่มีเปราะหรือกรอบถ้ามันนิดเดียว โมทำสีหรือปล่าวไม่สำคัญ เว้นเเต่ถ้าถึงขนาดคุณทำขวดหกใส่ชิ้นงานก็อีกเรื่อง
ที่ระวังมากๆก็ตอนตัดเส้นด้วยวิธีนี่เเล้วเลอะ ปกติจะใช้คัตตอนบัดจุ่มน้ำมันไฟเเช็คเเล้วเช็ดออก ถ้าชุ่มมากไป เเตกเเน่
ที่เคยเจอเปราะอย่างเดียวก็ตอนวอชออก เเต่ตัดเส้นยังไม่เคยเจอเปราะกับตัว
-
ทำสีไม่ทำสีก็แตกหมดละครับ ถ้ามันใหลไปในร่องประกอบ
คือพวกชิ้นส่วนประกอบกัน จนเป็นร่อง ถ้าสีมันซึมลงไปในร่อง มันจะแห้งช้ามาก แล้วมันจะกัดมาก ตัวอย่างก็พวกเดือยเสียบ ข้อหมุน จุดขยับต่างๆ ห้ามใหลเข้าไปเด็ดขาด
ทางแก้ต้องแยกชิ้นส่วนเป็นชิ้นๆแล้ววอชครับ ปลอดภัยสุด
แต่ถ้าขี้เกียจก็ต้องระมัดระวังกันเอาเอง
-
ขอบคุณท่านทั้งสอง ข้างบนมากครับ
-
กำลังจะตั้งทู้ถามเรื่อง panel line อยู่พอดี ผมขอร่วมกับกระทู้นี้เลยละกันนะครับ
คือเวลาหยดสีลงร่องแล้ว รอให้มันแห้งค่อยเช็ด หรือเช็กเลยอะครับ
(http://images.temppic.com/01-11-2014/images_vertis/1414856689_0.98457300.jpg)
-
ไม่ควรรอให้แห้งครับ มันจะเช็ดยาก ทำให้เราต้องออกแรงเช็ดมากขึ้น และใช้ ตัวทำละลาย น้ำมันไฟแช็ค/น้ำมันอีนาเมล มากขึ้น
โอกาศทำให้ชิ้นงานแตกร้าวสูง เพราะ ยิ่งออกแรงเช็ดมากเท่าไร เท่ากับว่าเรากำลังค่อยๆทำให้เครียร์ที่เราเคลือบไว้บางลงไปด้วย..
-
เอ่อ วิธีของผมจะต่างกันครับ ผมรอให้แห้งสนิทแล้วจึงเช็ดออกครับเดี๋ยวสีที่หยอดไว้หลุด โดยการเช็ดผมใช้คอตตอนบัตแตะๆอีนาเมลทินเนอร์แค่พอหมาดๆ(แห้งๆเลยยิ่งดี)เพื่อไม่ให้ทินเนอร์ไหลเข้าไปในร่องแล้วละลายสีที่อยู่ในร่องขึ้นมาเลอะผิวด้านบน และบริเวณร่องตื้นๆถ้าชุบทินเนอร์ชุ่มเส้นอาจถูกลบหายไปเลย ส่วนเรื่องแตกนี้ถ้าพ่นเคลียร์แล้ว ปกติไม่ค่อยแตกเท่าไรครับ
-
เอ่อ วิธีของผมจะต่างกันครับ ผมรอให้แห้งสนิทแล้วจึงเช็ดออกครับเดี๋ยวสีที่หยอดไว้หลุด โดยการเช็ดผมใช้คอตตอนบัตแตะๆอีนาเมลทินเนอร์แค่พอหมาดๆ(แห้งๆเลยยิ่งดี)เพื่อไม่ให้ทินเนอร์ไหลเข้าไปในร่องแล้วละลายสีที่อยู่ในร่องขึ้นมาเลอะผิวด้านบน และบริเวณร่องตื้นๆถ้าชุบทินเนอร์ชุ่มเส้นอาจถูกลบหายไปเลย ส่วนเรื่องแตกนี้ถ้าพ่นเคลียร์แล้ว ปกติไม่ค่อยแตกเท่าไรครับ
ขอบคุณครับ
อีนาเมล ทินเนอร์ นี่กับน้ำมันไฟแช้ก ใช่ตัวเดียวกันป่ะครับ
-
เอ่อ วิธีของผมจะต่างกันครับ ผมรอให้แห้งสนิทแล้วจึงเช็ดออกครับเดี๋ยวสีที่หยอดไว้หลุด โดยการเช็ดผมใช้คอตตอนบัตแตะๆอีนาเมลทินเนอร์แค่พอหมาดๆ(แห้งๆเลยยิ่งดี)เพื่อไม่ให้ทินเนอร์ไหลเข้าไปในร่องแล้วละลายสีที่อยู่ในร่องขึ้นมาเลอะผิวด้านบน และบริเวณร่องตื้นๆถ้าชุบทินเนอร์ชุ่มเส้นอาจถูกลบหายไปเลย ส่วนเรื่องแตกนี้ถ้าพ่นเคลียร์แล้ว ปกติไม่ค่อยแตกเท่าไรครับ
ขอบคุณครับ
อีนาเมล ทินเนอร์ นี่กับน้ำมันไฟแช้ก ใช่ตัวเดียวกันป่ะครับ
ทินเนอร์ พูดตรงๆ แปลว่าตัวทำละลายครับ
น้ำมันสน ก็เป็นทินเนอร์ พวกตัวทำละลายแต่ละแบบจะเรียกทินเนอร์หมด
แต่บ้านเราถ้าเรียกทินเนอร์ ให้ตีความซะว่าเป็นแล็คเกอร์ทินเนอร์ หรือทินเนอร์ผสมสีอะครีริกที่เราใช้ๆกันนี่แหล่ะ เป็นทับศัพย์
เอนาเมล น้ำมันไปแช็ค น้ำมันสน อยู่กลุ่มเดียวกันครับ ใช้ทำละลายสีเอนาเมล น้ำมันสนจะแห้งไวกว่า กลิ่นจางกว่า ใช้วอชได้ แต่ใช้ทาไม่ได้ เพราะถ้าใช้น้ำมันไฟแช็คผสมสีทา สีมันจะร่อนง่าย เลยนิยมใช้วอช เนื่องจากมันแห้งไว การกัดพลาสติกเลยน้อย แต่ก็ทำให้สีแห้งคาภู่กันง่ายขึ้นด้วย
-
อ่อ ขอบคุณครับ
-
ที่ผมใช้ ตอนหยดไม่แตก แตกตอนเช็ด น้ำมันไฟแซ็คนิ เห็นว่า zippo ใช้ดีสุด กัดพลาสติกน้อยสุด แพงด้วย ผมใช้สเตคลีนที่ขายตาม7-11นะใช้ง่ายดีแต่เหม็นไปหน่อย
ถ้าจะไม่ให้แตกก็ต้องแกะชิ้นงานออกมาตัดเส้นแล้วประกอบกลับคืน