The Best Gundam Website in Thailand - ThaiGundam.com
MODEL ZONE => Technics & Tools / เทคนิค => ข้อความที่เริ่มโดย: apiwat17 ที่ ธันวาคม 27, 2015, 04:48:43 pm
-
ตามหัวข้อเลยครับ อยากขะสอบถาม 2 หมวดใหญ่ๆดังนี้ครับ
- การทำสีด้วยสีกระป๋อง
1. รองพื้นพลาสติกของ leyland R2000 นี้ใช้งานยากมั้ยครับ ? และหลังจากพ่นรองพื้น ตามด้วยสีจริงแล้ว การนำมาต่อ ประกอบกัน มันแน่นขึ้นกว่าเดิมมั้ยครับ ? พอดีผมเคยใช้รองพื้นพลาสติกของ kobe หลังจากพ่นสีเสร็จ นำมาต่อประกอบกัน รู้สึกว่าแน่นมาก กดกันเจ็บนิ้วเลยอะครับ :iconcry:
2. สีจริงของยี่ห้อ leyland กับ kobe สีไหนดีกว่าอะครับ ? ผมรู้สึกว่าของ kobe ดูหนาๆ เยิ้มๆจังอะครับ(ตอนพ่น ผมเปลี่ยนใช้หัวพ่นของ layland พอดีมีหัวพ่นจากเคลียร์ด้านของ leyland อยู่อะครับ)
3. จากข้อ 1 R2000 ของ leyland เห็นว่าหลังพ่นรองพื้นพลาสติกนี้เสร็จ ต้องพ่นสีจริงภายใน 10-15 นาที ไม่ทราบว่าถ้าเลยเวลาไปมากกว่านั้น และพ่นสีจริงเลย จะเป็นอย่างไรบ้างครับ ?
4. สมมตินะครับ ว่าผมจะทำสีแนวสีด้าน แต่จะให้สีพวกท่อไอพ่น คมดาบเหล็ก ให้สีออกแววๆเหล็กๆหน่อยอะครับ ไม่ทราบว่ารองพื้นด้วย R2000 แล้ว จะสีแบบไหนลงไปต่อ แล้วค่อยตามด้วยสีจริงอะครับ ?
- การทำสีด้วยพู่กัน
1. ไม่ทราบว่าหลังทำสีพู่กันแล้ว โอกาสหลุด ลอก จากการขยับ หรือไปขูดโดยไม่ได้ตั้งใจนี้ หลุด ลอก มากหนักมั้ยครับ ?
2. เค้าใช้สีสูตรไหนทาอะครับ ? ทามิย่า mr.color
3. จากข้อ 2 ใช้ทินเนอร์ ทามิย่า mr.color หรือ น้ำยาล้างสีโมเดลลบออกอะครับ ?
4. ปกติตัดเส้นก่อนหรือหลังทาสีอะครับ ?
5. หลังทาสีเสร็จ สามารถพ่นเคลียร์ต่างๆลงไปทับได้มั้ยครับ ?
6. ปกติตอนผสมสีใช้ทินเนอร์ผสมรึป่าวอะครับ ? หรือว่าใช้น้ำยาหน่วงสี ที่ผมเคยอ่านๆมาผสมแทนอะครับ
รบกวนเซียน ผู้เชี่ยวชาญ ชำนาญ ขอความรู้เพื่อนำไปพัฒนางานทำสีของผมหน่อยนะครับ อิอิ :iconsmile:
-
สีป๋องผมใช้ KOBE ครับ ลองLeyland แค่เคลีย ไม่ถูกใจเท่าไร ใช้แต่TOPCOAT
1.หนาขึ้นครับ ผมเหลาเดือนหน่อยๆ แล้วค่อยทำสีหรือทำสีแล้วเหลาเดือยได้หมด
2.ผมใช้แต่KOBE สีดำเงาสวย555 แต่ขาวนี่อย่างแย่
3.ผมทิ้งไว้เป้นวัน ค่อยพ่นสีจริง
4. ไม่เคยลองเหมือนกันครับ ใช้แต่ พวก MR colour
-
โอ้วววว ขอบคุณมากครับ :iconlol:
-
พู่กันนะครับ
1.ถ้าขีดข่วนเบาๆ ก็ไม่หลุดนะ
2.ทามิยา ทาพู่กันจะสวยกว่า
3.ทามิยา ใช้น้ำมันรอนสันล้างออกได้
4.ทาสีก่อนตัดเส้นนะครับ และก็ก่อนตัดเส้นพ่นเคลียร์ก่อนนะ
5. พ่นเคลียร์ได้เลย
ุ6. สีทามิยา ใช้ retarding Mr.Color ไม่ได้นะครับ คนละสูตรกัน
-
โอ้ววว ขอบคุณมากนะครับ สำหรับความรู้การทำสีพู่กัน :iconlol: ขอถามอีกสักหน่อยนะครับ
1. การขัดพื้นผิวโมเดล ใช้กระดาษแบบไหนขัดครับ ? แล้วขัดแบบไหนเพื่อทำสีด้าน และขัดแบบไหนเพื่อทำสีมันแวว อะครับ ?
2. เรื่อง compound นี้ขอถามดังต่อไปนะคับ
- ถ้าใช้กับโมเดลไม่ทำสี ต่อดิบ ตัดเส้น ใช้แบบไหนบ้างครับ มีขั้นตอนอะไรบ้างครับ ?
- ถ้าใช้กับโมเดลทำสีแล้ว แบบที่ใช้ขัด วิธีการ ขั้นตอน เหมือนกับคำถามอันบนเลยรึป่าวครับ ?
ขอรบกวนเหล่าเซียนทั้งหลาย ขอความรู้หน่อยนะครับ อิอิ :iconsmile:
-
มาให้คําตอบนิดหน่อยนะครับเพราะผมก็มือใหม่เเต่พอมีความรู้ :iconlol: :iconlol: :iconlol:
1 ใช้กระดาษทรายเบอร์ 800-1000 ครับในการขัดโมเพื่อเอาไปทําสี ส่วนสีด้านใช้กระดาษทรายเบอร์ 600 ขัดก็พอครับส่วนสีเงาใช้กระดาษทรายเบอร์ 1000 เลยครับเเต่ก่อนจะใช้ 1000 ใช้ 600 ขัดก่อนด้วยก็ได้นะครับ(เเต่มันจะผลาญเเรงมากๆเลยทีเดียว)เพราะฉะนั้นใช้กระดาษทรายเบอร์ 1000 ไปเลยจบครับง่ายกว่า ที่เหลือถามพี่เขาเอาละกันผมมีเเค่นี้ :iconlol: :iconlol: :iconlol:
-
สีเลยแลนด์ดีกว่าครับแต่ก็ไม่ได้ดีสักทีเดียวจากที่เสพเรื่องสีกระป๋องจากเพจ spray can tipsส่วนตัวเลย์แลนผมใช้แค่L-17ลองพื้นตามด้วยสีอื่นของATMส่วนkobeผมใช้แต่เคลียร์อย่างเดียวส่วนเรื่องหนาผมว่าอยู่ที่การสวิงและระยะการพ่นมากกว่าเรื่องระยะเวลาพ่นนี้ผมก็ไม่การันตีเพราะ5นาทีผมก้พ่นต่อล่ะมันอยู่ที่แดดด้วยถ้าพ่นกลางคืนดึกที่ไม่มีแดดผมอบสีใช้โคมไฟสาดใส่ก็สัก30นาทีกว่าๆต่อรอบส่วนเรื่องไอพ่นกับดาบควรพ่นไปแนวเมทัลลิครึแคนดี้โทนมากกว่าแต่ผมว่าง่ายๆพ่นลองพท้นสีดำรึสีขาวแล้วก็ตบด้วยสีL17ของเลแลนด์A100ของATMแต่ผมว่าไม่ควนพ่นเคลียเพราะสีมันจะด้านลงไม่ค่อยวาวจากที่พ่นบ่อยๆไอพ่นสีทองพอผมพ่นเครียแล้วสีไม่ค่อยประกายเรื่องพ้นแล้วต่อยากคงเป็นเพราะสีเขาไปเกาะที่เดือยรึรูควรหาอะไรมาปิดเดือยถ้าขีเกียจเหลาเช่นนิตโต้เทปรึง่ายๆก็เทปกาวที่เป็นกระดาษอ่ะนะ
อยากให้ท่านลองไปติดต่ามเพจที่ผมว่าดูในเฟสบุ๊คเรื่องสีกระป๋องนี้มีประโยคมากเลย
-
ขอบคุณมากๆเลยครับ สำหรับคำแนะนำ ของคุณ KanekiKen และคุณ pang1253 :iconlol: ขอถามต่ออีกนิดนึงนะครับ
1. จากคำตอบเรื่องการขัดพื้นผิวโมเดลของคุณ KanekiKen ถ้าเกิดผมขัดผิวโมเดลทำสีด้าน แต่พบจบงานจะพ่นเคลียร์แววมันนี้ได้มั้ยคับ ? เห็นว่าการพ่นเคลียร์ด้านพ่นยากมาก และเกิดฝ้าด้วย(ผมเคยใช้เคลียร์ด้านของ leyland พ่นโมเดลต่อดิบ ตัดเส้น ปรากฏว่าเป็นฝ้าไม่มาก :iconcry:)
2. จากข้อ 1 ปกติใช้กระดาษที่มีขายทั่วไปตามเบอร์ที่จะขัด 600 1000 นี้ได้มั้ยคับ และใช้แบบธรรมดาหรือแบบน้ำขัดอะครับ ?
3. สี leyland เบอร์ไหนครับ ? ที่ใช้พ่นพวกคมดาบต่างๆ เช่น ดาบ strike Gundam ดาบ astray และจะพ่นให้แววๆมีขั้นตอนอะไรบ้างครับ ?
4. พวกพาร์ท effect สีเคลียร์ต่างๆ เช่น effect ไฟของ burning gundam นั้น สี leyland มีสีที่พ่นลงเปลี่ยนสีเคลียร์เป็นสีอื่นบ้างมั้ยครับ และจะพ่นพวกนี้ต้องรองพื้นด้วยมั้ยครับ ?
-
**เรื่องดาบ**สีเลยแลนด์L-17(เงินลอย ประตูเหล็ก)บอกร้านมันเลยครับมันจะเป็นสีเงินมาเลยควรลองพื้นด้วยสีดำรึสีขาวตบL-17รึอาจจะเอาโทนสว่างกว่าL-17หน่อยก็L-80ท้ายควรปิดด้วยเคลียมันแล้วใช้ทามิย่าคอมพาวน์ขัดสักหน่อยท่านอาจจะไปเห็นสีแบบสีโครเมียมแวววาวอย่างของบอสนี่ที่ฝามันเงาๆเหมื่อนของเล่นเด็กไม่ต้องไปสนใจเลยพ่นยังไงก้ไม่เป็นแบบนั้น
**เรื่องเคลีย์**นี่ผมว่าใช้F-76ไม่ยากหรอกเรื่องฝ้าขาวมันเป็นหมดไม่ว่าจะเคลียมันเคลียด้านรึตัวสีเองผมไม่ค่อยเจอปัญหาฝ้าขาวเลยอยู่ที่ระยะพ่นและการสวิงมากกว่าควรพ่นบางจริงๆแต่แต่อาจจะหลายชั้นหน่อยแค่นั้นควรใจเย็นนิดนึงส่วนตัวผมผมว่าเลยแลนไม่ค่อยเวิรค์สำหรับผมส่วนมากจะไปหนักทางATMสำหรับตอนพ่นเมทัลลิคแคนดี้โทนถึงสีเม็ดจากใหญ่กว่าแต่พ่นแล้วไม่ค่อยปัญหาเลยแลนด์เม่ดสีเล้ก็จริงแต่เนื้อสีมากถ้าเกิดฝ่าขาวจับดุแล้วสากๆด้วยอยากตกใจให้พ่นทับบางๆไปเรื่อยๆเดียวก้หาย
***ส่วนเรื่องจะเปลี่ยนสีเอฟเฟคพาทที่เป็นชิ้นส่วนใส่ก้ใช่สีโปรงแสง สีเคลียร์รึแคนดี้โทนแล้วแต่จะเรียก
เรื่องสีกระป๋องผมาว่าไปกดอ่านในนี้ก้ไม่เสียหาย https://www.facebook.com/spraycan.tips?fref=ts
-
อ๋อ ไม่ใช่แบบนั้นครับ แค่ผมอยากให้พวกคบดาบออกแววๆนิดหน่อย เหมือนมีดในครัว มีดหั่นผักไรงี้อะครับ อิอิ ขอบคุณ คุณ pang1253 มากครับ ได้ความรู้เยอะเลย :iconlol:
-
เครื่องดาบผมแนะนำATM cromeรับรองเหมื่อนดาบของเรดเฟรมเลยพึงลองมาสดๆร้อนกับก๊อดเสียที่ว่าหายากเพราะผมก็พึ่งรุ้ว่ามันมีตัวตนอยุ่555พ่นเคลียทับไม่ได้ด้วยหมดแวววาวแน่นอนจับทีเป็นรอยนิ้วแน่นอนรึว่าไปจับตอนไม่แห้ง55