The Best Gundam Website in Thailand - ThaiGundam.com
MODEL ZONE => Technics & Tools / เทคนิค => ข้อความที่เริ่มโดย: kit01 ที่ มกราคม 20, 2009, 01:03:00 am
-
การต่อโมให้สวยด้วยงบจำกัด เคล็ดวิชาบาทเดียวฯ โดย gundam_mk2
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Mondsea13 ชี้แจง : ขออนุญาตรีโพส จาก คุณ BIG_TG แล้วค่ะ
คัดลอกกระทู้เก่าเก็บไว้ด้วย โปรแกรม Word : ดังนั้นข้อความทั้งหมด จึงเป็นของ คุณ ong90 ที่เคยพิมพ์ไว้ในบอร์ดเก่านะคะ
เรายกมาทั้งหมดที่เก็บไว้ (ปล.แต่แอบจัดหน้าให้อ่านง่ายขึ้นค่ะ :icon_razz: )
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การต่อโมให้สวยด้วยงบจำกัด เคล็ดวิชาบาทเดียวฯ
เห็นมีคนสงสัยว่าบาทเดียวคืออะไร พอดีค้นไฟล์เจอเลยขออนุญาติพี่ป๊อกตั้งกระทู้
พี่ป๊อกให้เลยตั้งเลยนะครับ
(http://i257.photobucket.com/albums/hh227/Mondsea/image002.jpg)
(http://i257.photobucket.com/albums/hh227/Mondsea/image004.jpg)
เริ่มกันเลยนะครับ.....
โดย พี่ gundam_mrk2อันว่าฉายาเต็มๆของเคล็ดวิชานี้...คือ "บาทเดียวก็เสียวได้" แต่มักกล่าวขานกันสั้นๆว่า..เคล็ดวิชา"บาทเดียว"
อุปกรณ์ที่ใช้ตัด คีมตัด มีดอาร์ทไนฟ์
อุปกรณ์ที่ใช้ทำสี ปากกาตัดเส้นกันดั้มมาร์คเกอร์ สีดำหรือสีเทาหรือสีน้ำตาล (ลบยากกว่า) หรือ ปากกกากันดั้มเรียลทัช(ลบง่ายกว่า)
เคลียร์กระป๋องชนิดด้าน(เท่านั้น) ไม่จำกัดยี่ห้ออะไร
วิธีทำ...
การตัดโมออกจากแผง
เนื่องจากกรรมวิธีของบาทเดียวเสียวได้ปฎิเสธวิธีการที่ทำให้เสียเวลา เราจึงไม่มีการใช้ตะไบ หรือกระดาษทราย หรืออุปกรณ์ใดๆ
เพื่อทำให้เกิดการตบแต่งรอยแผลจากการตัด แต่เราก็มีวิธีการเฉพาะของเราเองเพื่อกลบเกลื่อนรอยแผลเหล่านั้น..
เริ่มจาก
1.ตัดชิ้นส่วนโมออกจากแผงด้วยคีมตัด..โดยตัดให้อหิวาห์งจากชิ้นงานประมาณ1-2ม.ม.
2.ใช้มีดอาร์ทไนฟ์ค่อยๆเฉือนกิ่งพลาสติคออกจากชิ้นงานทีละน้อย จนแผลรอยตัดเรียบสนิท
3.ถ้ายังมีรอยแผลสีขาวๆ(มักจะเกิดรอยแผลเล็กๆนี้กรณีที่สีเนื้อพลาสติคป็นสีเข้ม)ลบรอยขาวๆที่บริเวณแผล
ด้วยการใช้เล็บขูดดเบาๆให้สีขาวค่อยๆจางลงหรือให้น้อยที่สุด...จากนั้นใช้ปากกากันดั้มเรียลทัชสีที่ใกล้เคียงเนื้อพลาสติก
ป้ายลงไปแล้วเช็ดออกเบาๆ เท่านี้รอยแผลเป็นสีขาวก็แทบมองไม่เห็น (ถ้าไม่สังเกตุ)
การประกอบชิ้นส่วนที่ตัดออกมาเข้าด้วยกัน
1.ประกอบโมด้วยความปราณีตสุดๆ ศึกษาคู่มือการประกอบอย่างดีจนแน่ใจว่าไม่มีอะไรผิดพลาด แล้วกดชิ้นงานเข้าด้วยกันให้แน่นนน...อย่าให้เหลือช่องรอยเหลื่อมระหว่างชิ้นส่วนที่ประกอบเข้าด้วยกัน (ตรงนี้หากประกอบพลาดจะต้องมีการรื้อชิ้นส่วนออกด้วยมีดช่วยง้าง..แล้วทีนี้ประกอบเข้าไปอีกทีมักจะมีรอยไม่สนิทแล้ว...
ถึงบอกให้ศึกษาคู่มือดีๆจนใจจึงประกบเข้าหากันไง)
2.ถ้าเหลือบ่ากว่าแรงให้ใช้แคลมป์ช่วยบีบ,หนีบ
3.ตรวจสอบแนวประกบของชิ้นงานถ้ารอยแผลจากการตัดชิ้นส่วนยังเหลือ ให้ใช้มีดอาร์ทไฟท์แต่ง
ด้วยการเฉือนออกบางๆและเบามือที่สุด
การลงสีตัดเส้น
1.ตัดเส้นด้วยกันดั้มมาร์คเกอร์ไปทีละชิ้น..เช่นส่วนหัว ส่วนอก ส่วนแขนขา(ทีละข้าง)
ส่วนแพคหลังหรือปีก...
2.แต่ละส่วนที่ว่ามาตัดเส้นแล้วอย่างทิ้งไว้นาน ตกแต่งเพิ่มเติมด้วยการเช็ดสีออกด้วยนิ้วมือ หรือเศษผ้า
เพื่อให้ลายเส้นที่เกิดขึ้นมาความบาง-หนา หรือมีการไล่น้ำหนักอ่อน-แก่(อยู่ที่ชั่วโมงบินและการฝึกฝน)
ค่อยๆทำไปทีละส่วนๆ จนครบทั้งตัว
(http://i257.photobucket.com/albums/hh227/Mondsea/image005.jpg)
การติดดีคอล หรือสัญญลักษณ์
ติดดีคอลด้วยวิธีปกติทั่วไปตามแต่ชนิดของดีคอลนั้นๆ เพียงแต่เคล็ดวิชาบาทเดียว
มักจะจงใจติดดีคอลลงในตำแหน่งที่เป็นแผลเป็นจากรอยตัด ทั้งนี้เพื่อใช้ประโยชน์ในการปกปิดร่อยรอยเหล่านั้น...
การปิดงานด้วยเคลียร์
ประกอบชิ้นส่วนเข้ากันหรือแยกชิ้นส่วนพ่นก็ได้(ในกรณีที่ชิ้นส่วนมีการบังกันมากเกินไป)พ่นให้ทั่ว...แล้วยกไปตากแดด อันนี้ต้องระวังให้มากที่จะเลือกวันพ่นสีในวันที่อากาศดี มีความชื้นน้อย เช่น ก่อนฝนตกหรือหลังฝนตกใหม่ๆ ไม่ควรพ่นอย่างยิ่ง
เพราะจะทำให้เคลียร์จับตัวเป็นฝ้าขาว แก้ไขยาก หากเกิดสิ่งเหล่านี้ขึ้น
เราสามารถบรรเทาเบาบางปัญหาลงได้ด้วยการเอาเคลียร์กระป๋องชนิดมันพ่นทับ....รอให้แห้ง
และพ่นเคลียร์ด้านใหม่ใหม่ในวันที่อากาศแห้งจริงๆ
หลังจากทุกอย่างผ่านไปโดยเรียบร้อย..เนื้อเคลียร์ด้านที่พ่นลงไปจะจับตัวแห้ง ในขณะเดียวกันจะช่วยทำละลายสีจากปากกากันดั้มมาร์คเกอร์ให้ละลายออกมาเล็กน้อย ทำให้เส้นสีที่ตัดไว้เล็กลง และมีน้ำหนักในการลงสีหนาบางไม่เท่ากันดูเป็นธรรมชาติคล้ายการลงเส้นด้วยอคลิลิควอชด้วยน้ำมันไฟแช็คเลย แต่มีความปลอด��ัยต่อการทำปฎิกริยาเคมีทำให้เนื้อพลาสติกแตกร่อนได้(ในกรณีที่วอชด้วยน้ำมันไฟแช็ค) และชั้นเคลือบผิวเคลียร์ด้านจะช่วยปกปิดร่องรอยจาการฉีดสีพลาสติก ร่องรอยจาการตัดโมออกจากแผง..รวมถึงการปกปิดรอยประกบระหว่างชิ้นส่วนเป็นอย่างดี(ถึงบอกว่าให้กดให้สนิทเลยไง) ทั้งยังขับให้ผิวโมมีความเรียบเนียนสวยเหมือนขัดด้วยกระดาษทรายเบอร์ละเอียดกว่าครึ่งค่อนวันเชียวนะครับ
อันที่จริงแล้วการปิดงานด้วยการใช้สีสเปรย์เคลียร์ด้านเกิดจากเหตุบังเอิญที่ ผมต้องการเคลือบผิวชิ้นงานให้ ดีคอลชนิดต่างๆเหล่านั้นไม่ลอกออกมาในการจับต้องหุ่น..จึงคิดที่จะพ่นเคลือบพื้นผิวด้วยเคลียร์ประป๋องให้ดีคอลจับตัวดีขึ้น
แล้วการค้นพบนี้ก็จึงเกิดขึ้น
(http://i257.photobucket.com/albums/hh227/Mondsea/image007.jpg)
ทิปพิเศษ
1.เราสามารถเปลียนสีกันดั้มมาร์คเกอร์(อย่าจำสลับกับปากกากันดั้มเรียลทัชนะ)ชนิดสีน้ำตาลเป็นสีม่วง หรือสีแดง หรือสีชมพูได้...โดยการเอาชิ้นส่วนที่ตัดเส้นแล้วไปล้างด้วยน้ำสบู่ เส้นสายบรรดามีที่เคยเป็นสีน้ำตาลจะเปลี่ยนเป็นสีม่วง...สวยไปอีกแบบครับ (คล้ายๆโมทำสีสำเร็จรูปอย่างgundam fixเลย) ค่อยๆซับแล้วตากให้แห้ง จึงยกไปปิดงานด้วยการพ่นเคลียร์ด้านทับซะ....
2.ปากกกากันดั้มมาร์คเกอร์ลบยากกว่าปากกากันดั้มเรียลทัชมาก และยังไม่สามารถลบได้เลยในพื้นผิวที่ผ่านการทำสีแล้ว ดังนั้นต้องระวังให้ดีสำหรับตรงนี้ด้วยครับ
3.ปากกากันดั้มเรียลทัชลบง่ายด้วยนิ้วมือ ผ้า หรือปากกาสำหรับลบ(ขายมาในซองเดียวกันแหละ) แต่ยังสามารถคงคุณสมบัติการเช็ดหรือลบออกจากพื้นผิวได้ง่ายแม้ในพื้นผิวที่ผ่านการทำสีแล้ว....
ศึกษาการใช้งานที่แตกต่างกันนี้ให้ดีนะครับ
4.ใครว่าบาทเดียวทำไฮไลท์(การพ่นไล่เงา)ไม่ได้...ไฮไลท์ทำได้ง่ายๆด้วยการบดผงสีฝุ่นสีที่เราต้องการ..
แต่ควรเลือกสีที่เข้มกว่าพื้นผิว..ด้วยการขูดกับกระดาษทรายน้ำหรือใช้มีอาร์ทไนฟ์ขูดจนเป็นผงละเอียด นำพู่กันแห้งมาแตะที่ผงสีเหล่านี้แล้วนำไปปัดแห้งในบริเวณที่ต้องการ..แค่นี้เองครับ
รอยสนิมตามอุปกรณ์การรบ��าคพื้นดิน..ก็ง่ายๆครับ
อุปกรณ์คือ ดินสอสี ดำ,น้ำตาลแก่,น้ำตาล (แต่ต้องเป็นดินสอสีชนิดละลายน้ำได้ เค้าเรียกชนิด อควา คัลเลอร์
บางยี่ห้อชนิดดีๆหน่อยแยกขายเป็นสีๆเลย ซื้อมาเก็บไว้ก็คุ้มนะของผมใช้มาห้าปีแล้วยังไม่หมดเลย)
เอาปลายดินสอสีเหล่านี้แหละเขี่ยๆฝนๆหรือเขียนลงไปตามบริเวณต่างๆ ไล่จาก ดำ->น้ำตาลแก่->น้ำตาลแดง ทับกันลงไป (ดูรอยสนิมจริงเพื่อการเลียนแบบได้จากแท็งก์น้ำที่มีรอยขึ้นสนิมหรือจากยานพาหนะที่ใช้งานสมบุกสมบันอย่างรถตักดิน รถไถ เครน...อ่ะ)
จุดที่จะเกิดสนิม ซึ่งมักเป็นรอยริมๆชิ้นงาน ตรงที่มีการกะเทาะ หรือ ขูดของการกระทบกระแทก
ยานพาหนะต่างๆ เมือใช้งานไปมีรอยกะเทาะของสีจริง หลังจากนั้นสนิมจะเกิดขึ้นมาจุดเหล่านี้ครับ
(http://i257.photobucket.com/albums/hh227/Mondsea/image008.jpg)
สนิมที่มีคราบทางน้ำด้วย
จุดที่จะเกิดสนิมให้ไปดูของจริงในชีวิตประจำวัน เช่นรถเมล์รอยสนิมน้ำบนหลังคาไหลลงมาข้างล่าง หรือใครอยู่ใกล้น้ำใกล้ท่าเรือ ให้ดูเรือเดินสมุทรเป็นตัวอย่างครับ)
วิธีทำ....
เหมือนข้างต้นครับ..ทำคราบสนิมก่อน แล้วใช้ดินสอสีเหล่านั้นเขียนรอยลากเป็นทางลงมาตามที่คิดว่าน้ำฝนจะไหลไปทางไหน(บนลงล่าง) ค่อยแต้มลงไปทีละสี ไล่โทนอ่อนไปแก่..แล้วไปหาคัทต้อนบัดส์(สำลีแคะหู)ชุบน้ำสะอาดซับน้ำพอหมาดๆ นำมากลิ้งทับรอยเหล่านั้นลงมาตามแนวทางน้ำ(กลิ้งหรือลากเบาๆก็ได้)...
เพิ่มเติมอีก ด้วยการเอาสีฝุ่นสีดำมาบดเป็นผงแล้วนำพู่กันแห้ง มาจุ่มผงสีเหล่านี้นำมาปัดตามรอยทางน้ำ...
ทำเสร็จแล้วปิดงานด้วยเคลียร์ด้าน ง่ายๆครับ
ผมตั้งกระทู้โดยขอพี่ป๊อกเเล้วนะครับ
ไว้ให้พี่ป๊อกมาเพิ่มเติมอะไรอีกทีนะครับ / ong90
---------------------------------------------------------------------------------------------
-
ขอบคุณมากครับ เป็นประโยชน์ต่อมือใหม่อย่างผมมากๆเลยครับ
-
ขอบคุณมากครับ เป็นประโยชน์ต่อมือใหม่อย่างผมมากๆเลยครับ
เห็นด้วยครับ สุดยอดจริงๆ
-
ไม่เห็นรูปอ่ะคับ บบ บ ทามไงดี ...
-
ู ^ ทางเว็บไม่ได้เก็บรูปเหล่านั้นไว้ครับ ลองติดต่อ คุณ Mondsea 13 หรือคุณ ong90 ดูครับ
-
รุปยังอยุ่นะครับ เข้าไปดู url โดยตรงยังมีอยู่ไม่ได้หายไปไหน
แค่เจ้าตัวไม่ได้ login เข้าไป photobucket เกิน 3 เดือน
ให้เจ้าตัวไป login สักรอบรูปก็ขึ้นให้เห็นเองครับ
-
รูปหายครับ รบกวน ขอ ดู รูป หน่อยครับ :iconcry: