ผู้เขียน หัวข้อ: Pigments test ทดสอบผงฝุ่น 3 แบบและทดลองใช้งาน  (อ่าน 7072 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ kit556

  • Verified User
  • กัน-โอตะ
  • *
  • กระทู้: 778
  • Like: 54
Pigments test ทดสอบผงฝุ่น 3 แบบและทดลองใช้งาน
« เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2012, 02:33:57 PM »
สวัสดีครับ วันนี้ผมนำการทดสอบสีฝุ่นมาฝาก

เนื่องจากผมเล่นรถถังมานาน หัดแต่ขั้นตอนอื่นมาตลอด ตอนนี้ค่อยๆไล่ลงช่วงล่าง จะมาลองสีฝุ่นแล้วครับ ว่าไปผมก็ลองใช้มานาน แล้วโดยอาศัยดูวิธีจาก VDO แต่ทำตามเขาแล้ว ก็ไม่ค่อย work ครับ อาจเป็นเพราะผมเล่นรถถังเสกลเล็กด้วย การเอาฝุ่นพอกไปตรงๆทำให้ดู overscale

จนกระทั่ง มีพี่่ท่านหนึ่งคือพี่ art ครับ แนะนำสีุฝุ่นยี่ห้อ มีถาวร พี่เขาแนะนำให้นำมาผสมพ่นได้ แล้วก็ประกอบกับมีบางท่านแนะนำให้เอาสีฝุ่นผสมน้ำ่ก่อนค่อยนำมาทา ... ครั้งนี้ผมจะมาทดสอบการพ่นครับ

สีที่นำมาทดสอบมี 3 แบบ คือ สีฝุ่น "มีถาวร" จากร้านก่อสร้าง ,สี pastel แบบแท่ง ยี่ห้อ nouvel และสุดท้าย สี MIG หนูทดลองก็เป็นรถถังเสกลเล็ก แบบสำเร็จรูปจากแผนกของเล่น ผมจำมาหัดทำสี weathering เสียยับเยิน และคราวนี้ก็ชะตาถึงฆาต ผมจะนำมาทดลองสีฝุ่น แบบชนิดเจ๊งแล้วโยนทิ้งเลย ส่วนการพ่นก็จะใช้เทคนิค พ่นเน้นไปที่ช่วงล่างของตัวถังครับ

หน้าตา เหยื่อที่ถูกนำมาทดสอบ -->

http://thaimodel-kit.blogspot.com/2011/07/tiger-i-world-motor-tank-series-172.html



เริ่มกันเลยครับ อ้อ สำหรับทุกการทดสอบนะครับ ผมจะใช้สีฝุ่นผสม 95% alocohol ซึ่งตัวละลายนี้ อาจใช้ X-20A หรือ พวก Enamel flo ,X-20 ก็น่าจะได้ครับ แต่ผมยังไม่ได้ลอง และเนื่องจากสีฝุ่นไม่มีตัวยึดเกาะ เราจะต้องหยด เคลียร์ด้าน (matt clear) ลงไป สัก 1cc. ขึ้นกับปริมาณสีที่เราผสมครับ

1. สีฝุ่น "มีถาวร"

ยี่ห้อนี้มีขายตามร้านก่อสร้าง ผมไปได้มาจาก homepro ครับ เอาแค่ถุงเล็กพอ 20 บาท เยอะจนอยากเททิ้งเลย มีสี ดำ แดง เหลือง ที่น่าจะพอใช้ได้ ส่วนสีขาวเขาไม่มีใจจริงผมก็อยากได้เหมือนกัน



ทีว่าอยากเททิ้งเพราะสีพวกนี้มันหกแล้วเลอะเทอะมากครับ ใครลองก็แนะนำให้ทำนอกบ้านไปเลย วิธีผสมก็อย่างที่บอกครับ ผมเอาสีแดงนำไปก่อน ตามด้วยเท 95% alcohol ตามลงไป พอควร แล้วเติมสีเหลือง จะได้เป็นสีส้มๆ พอเติมดำลงไปนิดๆจะได้สีน้ำตาล ก็ผสมจนพอใจ แล้วก็เติม matt clear ผมใช้สูตร acylics จากร้านเครื่องเขียน ส่วนใครมี ของ gunze ก็น่าจะใช้ได้ครับ อาจต้องเปลี่ยนตัวละลายเป็น mr. thinner ไปด้วย



ออกมา จากสีเขียวรถถังเดิม มีสีน้ำตาลแดงเป็นฝุ่นเกาะที่ด้านหลัง ช่วงล่างครับ ผมพบว่าฝุ่นมันไม่ค่อยหยาบเท่าไหร่ อาจจะด้านกว่าผิวสีด้านปกติเล็กน้อย แต่ไม่ค่อยต่างกันให้พอใจเท่าไหร่ ผมคิดว่าถ้าอยากได้ฝุ่นบางๆฟุ้ง แบบนี้ก็ใช้สีน้ำตาล earth tone ของ XF พ่น ทำได้ง่ายกว่าครับ

2. สี pastel ยี่ห้อ Nouvel

สีนี้เป็นแท่งๆ ต้องนำมาฝนกระดาษทราบ หรือถูกับตะแกรงเหล็กครับ จะได้เป็นผงๆ ผมใช้สีแบบเดียวกันคือ แดง เหลือง ดำ



ได้ออกมาเป็นลักษณะ ฝุ่นเป็นเม็ดๆ เกาะที่ตามช่วงล่าง พ่นไล่ดีจะสวยงามมาก ผิวหยาบกว่าสี มีถาวรครับ ดูเป็นฝุ่นหยาบเกือบๆเป็นโคลนมากกว่า

3. สี MIG

ปิดท้ายด้วยตำนานแห่งสีฝุ่น คอรถถังทุกคนต้องรู้จัก คือสีฝุ่น MIG ครับ เขามีสีให้เลือกเยอะมาก น้ำยาต่างๆทำมาเฉพาะ สำหรับแต่ละเทคนิค และวิธีการใช้หลายแบบ ทั้งจุ่มๆ ปัดๆ เขี่ยสีหลายโทนไปมาก ให้ค่อยๆ ผสมกัน ยกเว้นอย่างเดียวคือนำมาพ่น ซึ่งผมก็ไม่สนใจครับ จะพ่นซะอย่าง อิอิ



ผลออกมาเป็นที่น่าพอใจครับ สีหยาบน้อยกว่าสี pastel เ่ล็กน้อย แต่การกระจายของสี และผิวสัมผัสดูใกล้เคียงกับฝุ่นโคลนมากกว่า

บทสรุป

- สี มีถาวร ผมว่า ok ครับ ถูกด้วย แต่ถ้ามีสีด้าน tamiya อยู่แล้ว พ่นสี XF ด้านอาจใช้ได้ง่ายกว่า

- เรียงลำดับความหยาบของฝุ่น มากไปน้อย pastel Nouvel , MIG และสุดท้าย สีฝุ่นมีถาวร

- สี Nouvel แบบ pastel กับ สี MIG น่าจะ ok ในการนำมาพ่นมากกว่า โดยอาจใช้แบบใดแบบหนึ่งหรือนำสีสองสูตรมาผสมกัน (เพื่อประหยัดสี MIG อิอิ) และผสม 2-3 โทนสีเข้าด้วยกัน ให้ฝุ่นดูมีมิติมาขึ้น

- หลังจากพ่นแล้ว ผมลองเอามือถูๆสีที่พ่นดู พบว่าการผสม matt clear ช่วยให้ฝุ่นยึดติด ดีใช้ได้ แต่ในระดับตั้งโชว์นะครับ ถ้ามีกับจับบ่อยๆก็หลุดได้เช่นกัน เพราะฝุ่นมีความหนาเป็นเม็ดๆ ถ้าถูแรงๆหรือเอาเล็บขูดก็หลุดแน่นอน

- ใช้ได้กับ  airbrush เข็มตั้งแต่ 0.3 ขึ้นไปเท่านั้น และหลังใช้ต้องมีการล้างสีมากกว่าปกติ นอกจากนี้ระหว่างพ่นสีอาจตันเป็นระยะๆ ต้องคอย อุดปลายพ่นลมให้ย้อนเข้ากลวยสี จะหายและพ่นต่อได้

สำหรับเทคนิคการพ่นนี้ จะมีข้อดีกว่าวิธีอื่นๆ ตรงที่ใช้ง่ายกว่าครับ แทบไม่ต้องฝึกในการปัดให้ดูสมจริงเลย เพราะการพ่นแบบไล่น้ำหนัก จะทำให้ตำแหน่งล่างสุด สีหนา และจางลงเรื่อยๆ (เวลาพ่นให้หงายท้องรถถังขึ้น แล้วพ่นเอียงๆ ให้ส่วนล่างสุดอยู่ใกล้ airbrush มากที่สุด) วิธีพ่นก็ พ่นเน้นช่วงล่างทั้งหมด และสายพาน และจะเหมาะมากกับรถถังที่มีบังโคลนด้านข้างเช่นคันนี้



โดยนำสี MIG สี Europe dust พ่นไล่ช่วงครึ่งล่างของ บังโคลน จะเป็นเป็นฝุ่น โคลนที่ฟุ้งกระเด็นขึ้นไปแล้วจางลงเรื่อยๆ ตามความสูง เวลาใช้จริง อาจพ่นสีหลายๆเฉด โดยพ่นสีเหลืองอ่อน ให้ฟุ้งขึ้นไปได้สูงสุด แล้วล่างๆลงมา ให้สีออกน้ำตาลเข้มมาเขึ้นเรื่อยๆ และอาจเติม clear มัน ที่ช่วงล่างๆ ให้เหมือนโคลนที่ยังไม่แห้ง และมีสีเข้ม

ขอบคุณที่ติดตามชมครับ

ปล. รถถังทุกคัน ที่สละบั้นท้ายมาลองสี ได้พลีชีพ ลงถังขยะไปเรียบร้อย หลังจากผมลองนั่นลองนี่จนเยินไปหมด ขอแสดงความอาลัยมา ณ ที่นี้

ออฟไลน์ tumamtt

  • Verified User
  • ต่อดิบตัดเส้น
  • *
  • กระทู้: 57
  • Like: -9
  • เพศ: ชาย
Re: Pigments test ทดสอบผงฝุ่น 3 แบบและทดลองใช้งาน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2012, 04:24:50 PM »
ผมเข็ม 0.2 ก็พ่นไม่ได้น่ะซิ ตันแน่นอน

ของมีถาวรผมเคยได้ยินมาว่า นานๆไปสีมันจะจางอันนี้ไม่รู้จริงรึเปล่าครับ เลยไม่กล้าหามาใช้

Pigment ของ Mig นี่ผมอยากได้มากๆ พอจะบอกราคาได้มั้ยครับ วันไหนไปร้่านในปั้มจะได้นำกลับบ้านซัก 2 3 ขวด

แต่ถ้าราคาแัพงไปก็ุคงต้องนำ Nouvel มาฝนๆ กันต่อไป

ขอให้รถถังผู้เสียสละทั้งหลายไปสู่ที่ชอบๆเถิด สาธุ :iconpale:
Stand by me!

ออฟไลน์ kit556

  • Verified User
  • กัน-โอตะ
  • *
  • กระทู้: 778
  • Like: 54
Re: Pigments test ทดสอบผงฝุ่น 3 แบบและทดลองใช้งาน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2012, 05:06:34 PM »
ผมซื้อไว้นานแล้วครับ ราคาเก่าจำไม่ได้ แต่ล่าสุดเห็นว่าขวดนึงเกือบสองร้อยแล้วครับ  :iconcry:
ผมว่าถ้าใช้ก็ปนๆไปกับสีชอคล์ ก็น่าจะดี ประหยัดได้หน่อย แต่ก็ยอมรับว่าของ MIG เขาดีจริงครับ

ออฟไลน์ tumamtt

  • Verified User
  • ต่อดิบตัดเส้น
  • *
  • กระทู้: 57
  • Like: -9
  • เพศ: ชาย
Re: Pigments test ทดสอบผงฝุ่น 3 แบบและทดลองใช้งาน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2012, 06:19:18 PM »
ผมซื้อไว้นานแล้วครับ ราคาเก่าจำไม่ได้ แต่ล่าสุดเห็นว่าขวดนึงเกือบสองร้อยแล้วครับ  :iconcry:
ผมว่าถ้าใช้ก็ปนๆไปกับสีชอคล์ ก็น่าจะดี ประหยัดได้หน่อย แต่ก็ยอมรับว่าของ MIG เขาดีจริงครับ
MIG 200 ต่อ1 สี  :iconcry:
Nouvel 100กว่าๆ ต่ิอ6 สี แต่ก็ใช้ไ้ม่ครบทุกสี :iconsweat:

Stand by me!