ผู้เขียน หัวข้อ: [รีวิวง่ายๆ] HGUC – ดาวหางสีแดง Sazabi  (อ่าน 5127 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Higashi

  • มือใหม่หัดต่อ
  • *
  • กระทู้: 26
  • Like: 0
[รีวิวง่ายๆ] HGUC – ดาวหางสีแดง Sazabi
« เมื่อ: ตุลาคม 20, 2017, 10:55:27 PM »
[รีวิวง่ายๆ] HGUC– ดาวหางสีแดง Sazabi
HG ราคาเหยียบพัน ที่ตัวใหญ่กว่า HG ทั่วไป

          หุ่นที่ทำให้ผมตื่นเต้นได้จากขนาดของกล่อง เพราะมันใหญ่กว่า HG ทั่วไปถึงประมาณเท่าตัว แถมขนาดตอนต่อออกมาก็ใหญ่เอาเรื่องอยู่ เรามาดูกันว่าตัวนี้มีรายละเอียดเป็นยังไงกันบ้างครับ
- มีอะไรแนะนำพิมพ์ไว้ได้เลยนะครับ รีวิวตามความรู้สึกส่วนตัว
- ในรีวิวนี้สีจะเพี้ยนออกส้มนะครับ พยายามแก้มุมไฟแล้วแต่ก็ไม่ดีขึ้นเท่าไหร่


ข้อมูลทั่วไปของกันพลา

      Sazabi เป็นโมบิลสูทตัวร้ายในภาพยนตร์การ์ตูนญี่ปุ่น อะนิเมะ เรื่องโมบิล สูทกันดั้ม : ชาร์ เคาน์เตอร์ แอทแทค
      ซาซาบีเป็นโมบิลสูทประจำตัวของชาร์ อัสนาเบิลในสงครามนีโอซีอ้อนครั้งที่สอง ซาซาบีพัฒนาต่อมาจาก MSN-03 แยกด์โดก้าและเป็นโมบิลสูทสมรรถนะสูงเครื่องแรกที่มีระบบไซโคเฟรม ซึ่งเป็นเทคโนโลยีไซคอมมิว (Psycommu = Psychic communicator) ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในขณะนั้น ไซโคเฟรมทำงานโดยติดตั้งยูนิตรับคลื่นจิตไว้โดยรอบห้องควบคุมทำให้มีการตอบสนองต่อนักบินที่เป็นนิวไทป์สูงมาก นอกจากไซโคเฟรมแล้ว ซาซาบียังมีท่อขับดันและเวอเนียร์ติดตั้งไว้เป็นจำนวนมาก จึงมีความเร็วและความคล่องแคล่วสูงแม้จะมีขนาดใหญ่
      อาวุธของซาซาบีได้รับการออกแบบให้สามารถรับมือกับศัตรูเป็นจำนวนมากได้ โดยบีมช็อตไรเฟิลที่เป็นอาวุธหลักสามารถยิงได้ทั้งเป็นลำแสงแบบบีมไรเฟิลและแบบสาดกระจายเหมือนปืนลูกซอง ที่ท้องยังมีปืนมหาอนุภาคซึ่งเชื่อมต่อกับเครื่องกำเนิดพลังงานโดยตรง ซาซาบียังติดตั้งฟันเนลซึ่งเป็นอาวุธควบคุมระยะไกลด้วยระบบไซคอมมิวที่สามารถแยกออกจากตัวซาซาบีไปเพื่อยิงโจมตีเป้าหมายได้ ในระยะประชิดตัว ซาซาบีจะใช้บีมเซเบอร์และบีมโทมาฮอคซึ่งสามารถยืดออกเป็นเหมือนบีมเซเบอร์ขนาดใหญ่ได้

ข้อมูลทั่วไปของหุ่น

      - เป็นหุ่นในลำดับที่ 88 ของซีรี่ส์ HGUC
      - วางจำหน่ายในปี 2552
      - ความสูงประมาณ 15 ซม.

การทำสีเพิ่มเติม+การเก็บงาน

      - ไม่มีการทำสีเพิ่มเติม
      -   ตัดเส้นหุ่นทั้งตัว
      -   พ่นด้วยเคลียร์เงา Leyland ทั้งตัว เอาเงาเข้าว่า
      -   พ่นด้วยเคลียร์ด้าน Leyland เฉพาะตรงที่เป็นข้อต่อแขนและขา เพื่อให้ฝืดไม่หลุดง่าย

รูปแบบ

      กล่องของหุ่นตัวนี้โดดเด่นที่สุดแล้วล่ะครับ เพราะว่าใหญ่กว่า HG ทั่วไปถึง 2 เท่า แต่ว่าชิ้นส่วนภายในไม่มากเท่าไหร่ ที่กล่องใหญ่ก็เพราะชิ้นส่วนใหญ่เฉยๆ พอต่อออกมาแล้วสวยงามมก ดูนน่าเกรงขาม ยิ่งสีแดงสดแล้วล่ะก ยิ่งทำให้ดูสวยยิ่งขึ้นไปอีกครับ โดยในส่วนของข้อต่อทั้งหลาย (รวมถึงมือ) ที่ปกติจะเป็นพลาสติกเทา หรือดำธรรมดา แต่ตัวนี้ทำออกมาเป็นสีดำออกเงาๆ เหมือนเหล็กครับ

     หัวประกอบไม่ยาก แต่ต้องระวังในส่วนของเขาเล็กทั้งสองฝั่ง ถึงแม้จะเป็นพลาสติกอ่อน มีความยืดหยุ่น แต่ถ้าโดนพับแรงๆ ก็จะงอและหักได้เหมือนกันครับ ในส่วนของหัวประกบด้านบนจะหลุดค่อนข้างง่าย แต่ถูกต้องแล้วครับ เพราะเพื่อบางคนจะถอดหัวออกมาขยับตาข้างใน จะได้ไม่หักครับ





          ไหล่และแขนทำออกมาได้ใหญ่ ในส่วนของไหล่จะมีสองชั้น ชั้นนอกจะเป็นเกราะ ในขณะที่ชั้นในจะสามารถขยับได้ โดยมีบูสเตอร์ติดอยู่ด้านในเกราะ ในส่วนของเกราะแขนทำกลมๆ ออกมารูปร่างเหมือนถั่ว มีรูที่เป็นแบบเฉพาะเพื่อให้ใส่โล่ห์ได้ทั้ง 2 แขน แขนสามารถงอได้ 90 องศา เท่านั้น มือมีมา 4 แบบคือแบบมาตรฐาน 2 ข้าง แบบจับปืนข้างขวา และแบบแบบมือข้างซ้าย (ทำไมไม่ทำมาให้ครบทั้ง 2 ด้านล่ะ!  :iconangry:)




      ตัวของหุ่นตัวนี้ทำออกมาได้ดีมากครับ รายละเอียดดี ชิ้นส่วนที่เป็นท่อทั้งสีดำ และสีเหลือง ก็มีรายละเอียดดี (แม้ว่าจะดูแข็งไปนิด) รายละเอียดก็ดูกำลังดีครับ



      กระโปรงของหุ่นก็ดูดี ชิ้นส่วนกระโปรงหลังใหญ่มาก!!! มากจริงๆ ครับ คือเอามาทับ F91 นี่ก็ตายแล้วนะ กระโปรงข้างของตัวนี้ก็มีติดบูสเตอร์อยู่ด้านในเช่นกัน เรียกได้ว่าแรงขับของตัวนี้สุดๆ ไปเลย สติ๊กเกอร์ที่แปะอยู่เป็นสติ๊กเกอร์ใสครับ




      ในส่วนของขาและเท้าก็ใหญ่ดีมาก แต่ผมว่าเทอะทะไปหน่อย ทำให้ขยับตรงเท้าลำบาก การหมุนของข้อเท้าองศาได้ไม่มากเท่าไหร่ครับ




      แบ็คแพ็คแน่นดีมากครับ ไม่มีหลุดจากตัวหุ่นแน่นอน ตัวแบ็คแพ็คจะมีท่อแรงขับ แล้วก็ฟันแนลติดตั้งไว้ สามารถขยับ จับปรับมุมได้เต็มที่ครับ




อาวุธ

     อาวุธมีมาให้ทั้งหมด 5 ชิ้นครับ ได้แก่ บีมเซเบอร์ 2 เล่ม ปืน โทมาฮอว์ค (เปลี่ยนเป็นได้ทั้งขวาน และหอก) โล่ และฟันแนล

     เริ่มจากอาวุธมาตรฐานคือบีมเซเบอร์ที่ตัวนี้ทำออกมาได้สวย โดยตรงพลาสติกที่บีมไม่ได้เป็นกลมๆ เหมือนทั่วไป แต่ถูกทำออกมาให้มีลายเหมือนกับเป็นบีมเซเบอร์แรงสูง ดูมีคมน่าเกรงขาม


มีรูไว้เสียบล็อคกับมือของหุ่น

     ปืนทั่วไป ขนาดใหญ่สวยงามครับ

]

     โทมาฮอว์ค โดยเราสามารถเปลี่ยนตัวบีมได้ 2 แบบคือขวาน หรือหอกครับ ถ้าปกติไม่ใช้ก็สามารถเก็บตัวด้ามไว้ที่โล่ได้



     โล่ใหญ่มากเรียกได้ว่าถ้ามุมแขนงอได้มากกว่านี้ ทำท่าเอาโล่กระแทกได้เลย ปลายโล่จะมีเหมือนปืนเล็กๆ (มั้ง) ติดอยู่ ในส่วนของสติ๊กเกอร์กลางโล่เป็นแบบใสครับ



          ฟันแนลที่มีมาทั้งแบบติดตั้งธรมดาตอนไม่ได้ใช้ กับตอนที่เรียกใช้แล้ว โดยมีมาครบทั้ง 6 ชิ้นเลย ครับ แต่ปัญหาคือไม่มีอุปกรณ์เชื่อมเพื่อให้ดูเหมือนมันยิงออกมาได้ ต้องหาซื้อเองอีกทีหนึ่ง (ในส่วนของผมใช้วิธีการตัดแผงสีเหลืองที่เป็ฯของบีมเซอเบอร์ แล้วก็โทมาฮอว์ค เหล่าปลายทั้งสองด้าน มาใช้แทนครับ)



การขยับ
     เป็นหุ่นที่ดีมากเมื่อตั้งเฉยๆ เมื่อมาขยับทีไร หัวเสียทันทีเลยล่ะครับ
     - หัวไหล่สามารถเอนมาข้างหน้าได้ครับ


     - เริ่มจากหัวที่สามารถขยับเงยได้พอสมควร แต่ติดดีไซน์ของปีกหมวกด้านหลังทำให้เงยได้ไม่สูงมาก (แต่ก็สูงพอที่จะทำท่าบินขึ้นฟ้า)
     - ข้อต่อแขนหลุดง่ายมาก ง่ายสุดๆ ขยับหลุด ขยับหลุด ตลอดเวลา ทำให้หัวเสียพอสมควรเหมือนกัน
     - ขาก็เช่นกันครับ ด้วยความที่เนข้อต่อแบบจอยให่ ติดกับขา แต่ไม่มีล็อคประกบ ทำให้หุ่นตัวนี้หมุนขาได้ไม่รอบ 360 องศา รวมถึงข้อต่อขากับกระโปรงจะหลุดง่ายมากๆ (บางทีตั้งเฉยๆ ก็หลุดเองได้เหมือนกัน)
     ทั้งหมดนี้ก็พอยกผลประโยชน์ให้จำเลยได้ เพราะตามเนื้อเรื่องแล้ว หุ่นตัวนี้ไม่ได้ใช้ภาคพื้นดินเลย จะใช้บนอวกาศ ฉะนั้นการโพสท่างๆ จะไมได้เน้นงอแขนขามากครับ


แอคชั่นบนพื้นไปก่อน

ดาบแลดูเล็กไม่เหมาะกับตัวเลย




เสียดายไม่มีมือแบบท่าทางหอกอย่าง Gyan มาให้


สั้นไปนิดแต่โอเคอยู่

ติดฐานแอคชั่น


ฉันจะบิน บินไป ไปถล่มฐานทัพ...


สั่งการแบบหัวหน้ากลุ่มเสียหน่อย


โพสตามหน้ากล่อง


โพสกับปืนดูดีสุดละ


ปล่อยฟันเนล


ปล่อยไป ยิงไป


แอ็คเท่นิดนึง

สี
     ตัวนี้ปัญหามีไม่มากครับ ถ้าจะทำคือภายในของบูสเตอร์ทั้งหมดจะต้องทาสีเหลือง กับปลายของฟันแนล ซึ่งผมปล่อยมันไว้แบบนั้นครับ ไม่ได้ทำเพิ่มอะไร

การตัดเส้น
     หุ่นตัวนี้ตัดเส้นยากมากครับ โดยเฉพาะจุดนูนตามหัวไหล่ แลเกราะขา ด้วยที่ว่าร่องไม่ลึก แถมจุดนูนก็ไม่สูงมาก พอเช็ดออกด้วยทินเนอร์ก็หายไปหมดเลย สุดท้ายเลยใช้วิธีพับกระดาษทิชชู่เช็ด ให้เหลือเส้นเกาะขอบๆ ไว้ครับ

สรุปข้อดี

      -   ตัวใหญ่จับถนัดมือ
      -   อาวุธมีมากมายให้เลือกใช้
      -   ข้อต่อทำสีออกกึ่งเมทัลสวยงาม
      -   รูปร่างหุ่นที่ดูเท่ห์มาก
      -   สีสดใสสวยงาม
      -   สติ๊กเกอร์ใส่ล้วน ไม่มีสติ๊กเกอร์ฟรอย
      -   การต่อไม่ซับซ้อนมาก
      -   ฟันแนลมีมาครบ 6 ชิ้น ถ้าไปซื้อแท่งมาเสริม (หรือใช้ตัดมาจากแผงช่วย) ก็ทำแอคชั่นได้อีกเยอะ
      -   จุดเชื่อมของแต่ละส่วนหนา ไม่ต้องกลัวหัก


สรุปข้อเสีย

      -   จุดขยับที่น้อย และหลุดง่าย
      -   ฟันแนลไม่มีแท่งพลาสติกมาให้ใช้ด้วย ต้องหาซื้อเอง
      -   น้ำหนักเยอะไปนิด แอคชั่นเบสบางอันรับน้ำหนักไม่อยู่
      -   การตัดเส้นตามเกราะทำได้ยาก เพราะลายไม่ลึก จุดนูนก็ไม่นูนมาก

สรุปซื้อดีไหม?

      ผมว่าเป็นหุ่นฝ่ายร้ายที่น่าเก็บสะสมมากนะครับ ถ้าถามว่าควรซื้อใหม่ ซื้อได้เลยครับ หากใครเป็นห่วเรื่องการขยับ ผมบอกเลยว่าตัวนี้แม้จดขยับอาจจะไม่มากเท่าพวกกันพลาตัวอื่นๆ แต่ด้วยรูปร่างที่ดูหนา ถึก ทำให้ไม่จำเป็นต้องออกท่าผาดโผนมากก็ดูเท่ห์เพียงพอแลวล่ะครับ ในส่วนของราคาจะแพงกว่า HG ทั่วไปพอสมควรนะครับทำใจนิดนึงแล้วกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 21, 2017, 12:18:40 PM โดย Higashi »