MODEL ZONE > Work-in-Progress / สียังไม่แห้ง

Scale model 2nd. : HobbyBoss 1/72 HH-60J JayHawk

(1/9) > >>

marasai:
คุ้ยห้องเก็บของ/ดองโม ช่วงหยุดสงกรานต์เหมือนเดิม ครานี้จัดเครื่องบินปีกหมุน (Helicopter) รุ่นที่โปรดปรานเป็นชิ้นงานที่สองถัดจาก Abram M1A1 พอดีกะ ณ ตอนที่สั่งซื้อ Model กำลังมีโครงการที่ทำพวกอาคารศูนย์ฝึกกู้ภัยที่จังหวัดนึงที่ถ้าหากได้สร้าง จะเป็นที่แรกๆในไทยเลย ตรงใจกันแบบไม่ได้ตั้งใจ  :iconhappy:
 รุ่นที่เลือกทำ จะเป็นของสังกัด US. Coast Guard ที่ทาง HobbyBoss ทำออกมาแบบตรงรุ่น decal มีให้เป็น Serial# 6009 ไม่มี options ทางเลือกให้ปรับไปเป็นลำอื่นๆเลย ส่วน Model ของทาง Hasegawa เหมือนจะมีแต่รุ่น SH ที่เป็น SeaHawk ปกติ ก่อนหน้าเคยมี resin kit ที่ไว้สำหรับ Upgrade ไปเป็นของยามชายฝั่งแต่ให้ง่ายเลยเลือกตรงรุ่นดีกว่า  :iconlike:

 ของค่าย HobbyBoss ลำนี้เป็นอะไรที่ดูสวยงาม บางส่วนเติมเต็มส่วนที่ขาดไปของ Hasegawa ไม่มี เช่น main rotor /ด้านท้าย หมุนได้จริง, บันไดขึ้นของนักบินทั้งสองข้าง (แต่เล็กๆจนพลาดทำหักไปด้านนึงเหมือนกัน) มีเพิ่มเติมส่วน Cabin มาด้วย เป็นฝ้าของห้องโดยสารภายในแต่ไม่ได้ละเอียดอะไรมาก จริงๆก็เหมือนให้มาเพื่อประกอบ/ปิดประตูไม่เปิดโชว์ของด้านใน แต่อดเสียดายไม่ได้เลยว่าจะทำแบบเปิดออกทั้งประตูและหน้าต่าง ส่วนห้องนักบินก็เจาะด้านคนขับฝั่งขวาออก จะเหมือนของ Hasegawa เลยต้องเพิ่มเติมให้ห้องนักบินดูมีอะไรขึ้นหน่อย เสียดายที่ Console กลางไม่มีรายละเอียดอะไรมาให้เลย สิ่งที่ทั้งสองค่ายไม่มีให้มา คือกระจกมองข้างของทั้งสองนักบิน เลยดัดแปลงจาก Jigsaw puzzle 3D ที่พอหาได้จากห้องเก็บของ แต่ติดยากเพราะกรอบกระจกหน้าจะโค้งนิดๆ ไม่ได้ระนาบเรียบตรงๆ
 แผงที่ให้มาชิ้นส่วนเหลือเยอะพอสมควร เหมือนใช้แผง runner ร่วมกับรุ่นกู้ภัยและมีจรวด Penguin และปืนกลให้มาด้วย เสียดายแค่ ถังน้ำมันภายนอกแบบสั้น ที่ต้องติดที่ด้านขวาข้างที่มีประตูเลื่อน ไม่ได้ให้มา กลังคิดอยู่ว่าจะแกะทำ Mold จากอันใดอันนึงของสองอันที่มีมาดีไหมอยู่เลย ที่ให้มาเองก็ ครีบด้านหลัง ทำมุมแบนมากเกิน ไม่เหมือนของจริง ที่จะทำมุมกันเกือบ40-45องศา เลยตัดแต่งออกมาไว้ละ แต่แปลกที่ติดกาวฝาส้มไม่ค่อยยึดอยู่เลย

https://www.airport-data.com/aircraft/photo/000156851.html อันนี้เป็นข้อมูลเครื่องจริงสำหรับอ้างอิง credit ตาม link เลยครับ  :icongift: จริงๆก็เกือบตัดใจเอาไปทำสีเหลืองละแต่ดุยุ่งยากเรื่อง decal ไปอีกเลยทำตรงกะใบต่อแหละ  :iconjoy:


แปะเทปกาว มัดยางหลวมๆ ประกอบดูรูปร่างรูปทรงและขนาดดูแล้ว ออกมาถูกใจมาก แต่ก็มีข้อโน่นนี่ที่ต้องเจอและต้องแก้ไขแน่ๆ

บันไดขึ้นห้องนักบิน ปรากฏว่าหักไปด้านนึงเลย เพราะเล็กมาก ขนาดว่ายังไม่ได้ลงตะไบ/ขัดกระดาษทรายน้ำเก็บตะเข็บเลย อีกอันเลยตัดด้วยความระมัดระวังมาก  :iconshy:

จรวด penquin ที่ให้มาเกิน ที่สามารถเลือกติดครีบทั้งสี่แบบพับได้ด้วย ส่วนเดือยเล็กๆที่ข้อพับของ ล้อหลัง นั่น เกือบเฉือนทิ้งออก ตัดแต่งไปละ ดีว่าทำข้อมูลแล้วเจอพอดี ไม่งั้นละเศร้าแน่ๆ  :iconmeow: ส่วนชิ้นด้านขวาเป็นแกนรองก่อนกระแทกแพนหางแนวนอนด้านท้ายหมุดสี่ตัวก็ห้ามไปเฉือนออกแหละ

HobbyBoss มีเพิ่มเติมส่วน Cabin ฝ้าของห้องโดยสารภายในแต่ไม่ได้ละเอียดอะไรมากเท่าที่ควร

ส่วนห้องนักบินก็เจาะด้านคนขับฝั่งขวาออก จะเหมือนของ Hasegawa หลังพ่นเสร็จใจหายวาบเลย เพราะด้านหน้าเทปกาวเผยอ ส่วนด้านในลืมแปะตรงกลางกระจกเลยสีดำพ่นติดแต่เอา Thinner ขัดออกแล้วยังพอใสอยู่บ้าง

มีที่นั่งให้เลือกติด แต่ก็ติดไปตามใบต่อไม่ได้ปรับที่นั่งอะไร ส่วน hovercraft ข้างๆเลยได้พ่นไปด้วยกัน

หลุมล้อก็โบ๋/ผนังด้านใน นรกมาก แต่ก็เตรียมการไว้ละ

มุมจากด้านในจะเห็นชัดเจนเลย หลุมสองด้านเลยเอากระดาษแปะรอไว้ทั้งสองด้านก่อนเพราะมันเป็นระนาบโค้ง

ประตูห้องนักบินด้านขวาตัดออกเตรียมทำรายละเอียดตามรูปอ้างอิง

เห็นอนาคตเล็กน้อย กับการประกบชิ้นทั้งสองด้านของลำตัว เกยสูงด้านต่ำด้านแน่นอน

กระจกหน้าเผลอ ไม่ลงตัวแต่คงไม่อุดเพิ่มอะไรละ งานงอกแน่นอน

ตรงประตูเลื่อนได้มือจับจากเก้าอี้ส่วนที่ไม่ได้ใช้ มาติดเสริมตามตำแหน่งให้ใกล้เคียงของจริง

Cabin ที่นั่งด้านในมุมที่หนึ่งและจุดที่เจาะ STEP สำหรับปืนข้างลำตัวด้านนอกทั้งสองด้าน

Cabin ที่นั่งด้านในมุมที่สองและแผ่น plastic บางๆที่เอามาเสริมภายในให้กับจุดที่เจาะไว้ด้านนอกทั้งสองด้าน

อีกหนึ่งมุมแนวนอน และตำแหน่งติดตั้งถังเชื้อเพลิงภายนอกที่ทำสีดำด้านไปด้วย

เพิ่มเติม RACK อุปกรณ์วิทยุหลังนักบินฝั่งขวาและที่วางอุปกรณ์กุ้ชีพที่มุมด้านในของฝั่งประตูเลื่อน เก้าอี้ส้มใช้ทาแล้วไม่ค่อนเรียบและดันแววไม่ด้านซะอีกเลยเอาแดงด้าน XF-7 ของ Tamiya ทาทับอีกที

แผ่นปิดครอบห้องนักบิน ไม่ต่อยตรงตามข้อมูลเลยต้องดัดแปลงทำครอบปิดเสริมเข้าไปใหม่

ตอนลองครั้งแรกมันไม่มีเส้นนูนๆที่ต้องเพิ่ม เลยไม่ติดขัดอะไร

หลังภายในเสร็จ เริ่มติดกาว แปลกๆกับกาวฝาส้มมาก ที่มันไม่ค่อยติด/ทำละลายกับเนื้อ plastic ของ HobbyBoss เอาซะเลย

หลังจากนั้นต้องใช้กาวฝาขาวลงใหม่แทนและมัดยางแบบแน่นขึ้นเพื่อให้มันประกบติด ทิ้งข้างวันเอาไว้

หลังจากการเอายางมัดนี่ ทำสิ่งเลวร้ายเอามากๆเลย แต่จำเป็น เพราะมันประกบไม่สนิทน่าจะเพราะแผ่นที่แปะเสริมมันไปเกยกับชิ้น cabin เดิมอยู่นิดนึง

รอยประกบจากชิ้นงานสองข้าง ที่งาน Scale model คงต้องเจอกันแทบทุกชิ้นงาน และอุดขัดแบบฉุกเฉินไปเพราะเครื่องไม้เครื่องมือมีไม่ครบครัน

ขัดได้เป็นบ่งจุดที่พอให้ดูไม่เห็นรอยประกบ แต่เนื่องจาก 1/72 และมันมีซอกหลืบในหลายจุดเยอะ เลยขัดอันนึงดันไปขูดอีกด้าน อ่วมเหมือนกัน แถมด้วยเรื่องที่คนทำ Scale model จะรู้คือ ร่องหายหมด   :icondisapp:

แอบวางเทียบขนาดกับอีกลำที่เตรียมไว้คราถัดๆไป

มุมใต้ลำตัวด้านซ้าย ดูใต้ซุ้มล้ออุดปิดไว้เรียบร้อยดี และที่บอกไว้ด้านบน ยางที่มัด มันไปโดนกะส่วนที่ติดไว้ก่อนๆหน้าเลยหักกราวไป ต้องมาติดใหม่หลายจุดเลย ส่วนแกนพร้อม Cable จะเปลี่ยนมาใช้เป็นแท่งทองเหลืองเล็กๆแทนละ

มุมใต้ลำตัวอีกด้าน ดูใต้ซุ้มล้อปิดที่ต้องเสริมด้วยแผ่น Plastic บางๆเหมือนที่แปะไว้ด้านใน ได้ผลออกมา OK

ของ HobbyBoss ดีตรง สามารถติดแพนหางแนวนอนแบบไม่ต้องติดกาวแต่ต้องเจาะร่องที่เค้าทำเตรียมไว้นิดหน่อยให้เหลือแต่แกน บางทีอาจให้ไว้เพื่อไว้ปรับพับขึ้น/ลงได้มั๊ง

แต่เนื่องจากแกนมันเป็นแค่ plastic บางๆตอนยัดเข้าไปมันฝืดที่มุมนอก ผลเลยย้วยๆแต่หาวัสดุผลักมันเข้าไปนิดหน่อยก้พอได้อยู่
 วันนี้ยังดูอยู่ว่าถ้าไม่ติดอะไร อาจเอามาปิดด้านในแล้วพ่นสีพื้นลำตัวขาวอยุ่แหละครับ ได้ผลยังไง Update รอบหน้าจะมาเพิ่มเติมครับ

BOY:
เห็นละอยากประกอบบ้างเลยครับ ช่วงนี้ไฟต่อโมลุกโชน

raya:
รอชมอย่างต่อเนื่องครับ
ปล เห็นแผ่นรองตันของคนอื่นสภาพดี กลับมาดูของตัวเองทำไมมันเยินจัง

BOY:
ตอนนี้มี Academy AH-64 Apache Gray Camouflage 1/48 กับ Academy MH-60S 1/35 ที่เป็น ฮ.2กล่องที่น่าต่อตอนนี้ครับ เห็นคุณ Marasai ทำแล้วชักลังเลอยากต่อบ้าง เมื่อคืนไปนั่งทำการบ้านดูแหล่งข้อมูลอ้างอิงที่อยากแนะนำครับ ผมส่งของ Trident ไป ใครทำฝูงไหนเลือกได้เลย

https://www.seaforces.org/usnair/HSC/Helicopter-Sea-Combat-Squadron-9.htm

marasai:
cheer ให้ทำ 1/35 เลย  :iconhihi:

[/quote]
ขอบคุณเลยครับ กลังหาข้อมูลของเจ้าช่องสี่เหลี่ยมใต้ลำตัวเครื่องอยู่พอดี/เจอรูปนึงตรงๆจากที่คุณ BOY ส่งมาเลยครับ :icongift:
ใน 1/72 ผมต้องตัดออกเลยเพราะร่อง/รอยต่อเห็นชัดเกิน แต่ใช้วิธีเอาแผ่น plastic บางๆแปะที่ใต้ชิ้นห้อง cabin ที่มีมาเดิมปรากฏว่าออกมา OK กว่าเดิม แต่ที่ลำตัวเอง ขัด/อุดได้เท่าที่ได้ละ ไม่ไหวจริงๆเพราะถ้าขัดเยอะ rivet หายหมดแน่ๆ ไม่มีอุปกรณ์เดินเส้น rivet ใหม่ด้วย ขนาด putty เหลวก็ใช้วิธีแบบดั้งเดิม คือละลายกะ Mr.Color Thinner เอา แต่ว่าในที่ผสม มันแห้งไวเกิน แต่ก็ใช้แค่อุดร่องไม่ได้ปรับระดับที่ไม่เท่ากันของร่องประกบลำตัวสองด้าน แก้ยากไปเลยปล่อยๆละครับ ไม่งั้นไม่ได้ทำสีแน่ ถ้าเค้าแก้ mold ทำชิ้นลำตัวแก้เร่องผ่ากลางมาให้นี่จะเยี่ยมยอดขึ้นเลย แต่คงเป็นไปไม่ได้กะที่ออกๆไปแล้ว คงต้องรอค่ายใหม่ๆแหละครับ  :iconjoy:
รูปที่ส่งมาเครื่องคนละสังกัด/ท่อไอพ่นด้านหลังใหม่กว่ารุ่นของผมเยอะเลย
อยากเก็บให้ครบเหล่าฯอยู่เหมือนกัน แต่ต้องดูว่ายี่ห้อ HobbyBoss นี้เหมือนจะมีมาไม่ครบทุกรุ่น
เรื่องแผ่นยางรองตัด A1 ผมหมุนเอาด้านที่ดีกว่าออกมาหนะครับ  อีกอย่างของผมมันโก่งๆบิดซ้ายขวาเลยแปลก ส่วนตารางจะลอกๆละ มีสีเน่าๆ/ Thinner หกใส่แล้วพอเช็ดมันเป็นขุยๆก็มี :iconshy2:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version