งั้นผมขอถามต่ออีกหน่อยละกันครับ เรื่องเคลียร์ ตอนนี้ย้ายมาอยู่เชียงใหม่หาซื้อไม่ได้เลย ยี่ห้อ top coat นี่เลิกผลิตไปแล้วรึไงก็ไม่รู้ หายากตั้งแต่อยู่กรุงเทพแล้ว แถมแพงอีก เลยอยากถามคนอื่นว่า ถ้าตัดเส้นต่อดิบไม่ลงสี ใช้ layland พ่นไปนี่จะมีปัญหาอะไรมั้ยครับ เห็นบางคนบอกว่าทิ้งไปนานๆส่วนที่เป็นสีขาวจะเหลือง ไม่รู้จริงมั้ยไม่เคยลอง แต่ถ้าใช้แทนกันได้จะช่วยให้ผมประหยัด+หาง่ายขึ้นมหาศาลเลยละ ToT
เรื่องเครียร์เลย์แลนน์เหลืองไม่เหลืองนี่ เป็นอะไรที่พูดยากครับ เพราะขาดการพิสูจน์อย่างจริงจัง
ส่งตัวผมเคยเป็นคนหนุนทฐษฏีว่ามันไม่เหลืองนะ..... แต่สุดท้ายดันเหลือง 555
ส่วนตัว เพื่อพิสูจน์เรื่องอาการเหลือง สมมุติฐานที่ 1 ที่ว่าโดนแดดเลีย ผมเลยลองพ่นสีขาวใส่ชิ้นงาน พ่นเครียร์ด้านเลย์แลนน์ทับ ตากแดดมา 1 ปีครึ่งเต็มๆ ก็ไม่เหลืองนะ
แต่มีอีกสมมุติฐานนึงคือเรื่องของเชื้อรา คือโมเดลที่ผมขึ้นเหลืองมักเป็นโมเดลที่เอาไปออกงานบ่อยๆ ซึ่งหลังออกงานอะไรก็ไม่ได้ทำความสะอาด ก็เก็บเข้าตู้ดังเดิม เจ้าตัวที่เก็บในตู้ไม่ได้ทำอะไรเลยมันไม่เหลือง เลยมีอีกสมมุติฐานนึงว่า มาจากเชื้อราหรือไม่ แล้วทีนี้เนี่ย ถ้าเป็นมาจากเชื้อราจริงๆ สีพวกกันเซ่หรือไกอาจะมีโอกาศเป็นด้วยหรือไม่ ? แต่ดั๊นตัวที่ขึ้นเหลืองแม่มพ่นเครียร์ด้านเลย์แลนน์หมดเลย
ส่วนตัวผมเลยไม่กล้าเสี่ยง หลังๆเลยเปลี่ยนมาใช้เครียร์ของไกอาแทนหมดแล้ว ส่วนตัวเก่าๆที่พ่นเครียร์เลย์แลนน์ก็เอาไปล้างน้ำทำความสะอาดใหม่หมด แล้วก็เฟ้าดูอาการต่อไป ถ้าเป็นไม่มากมันเอาแอลกอฮอเช็ดออกได้
เรื่องเครียร์เลยย์แลนน์นี้เป็นตำนานครับ ส่วนตัวยังเชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง ยังมีอีกหลายสมมุติฐาน เช่น มาจากว่าเอาไปผสมทินเนอร์แมงมุมหรือเปล่า (ทินเนอร์ดีๆมันจะมีสารฆ่าเชื้อ) หรืออื่นๆอีกมากมายชวนเวียนหัว สุดท้ายขี้เกียจพิสูจน์ เพื่อกันเหนียวผมเลยเปลี่ยนไปใช้เครียร์เลย์แลนน์ไปแล้ว
อันนี้คือกรณีสีแอร์บรัชนะ สายสีกระป๋องผมไม่รู้ รอคนที่เคยลองมาตอบละกัน แต่ถ้าสายแอร์บรัช ผมว่าลองกับตัวดีกว่าครับ พูดยากเพราะขาดการพิสูจน์ อาจจะไม่ใช่มาจากตัวสีก็ได้ แต่ตัวแปรตามมันมีเยอะเลยขี้เกียจพิสูจน์ แต่ผมไม่กล้าเสี่ยงแล้วครับ มันเป็นอีกหนึ่งความลี้ลับของวงการโมเดล 555

