ผู้เขียน หัวข้อ: พ่นเคลียร์เงาแล้วเหนียว+X20ทิ้งคราบแ  (อ่าน 2933 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Sacrimony

  • มือใหม่หัดต่อ
  • *
  • กระทู้: 4
  • Like: 0
พ่นเคลียร์เงาแล้วเหนียว+X20ทิ้งคราบแ
« เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2022, 09:11:59 PM »
เกริ่นก่อน ทุกทีผมพ่นสีโดยใช้สีกระป๋องทามิย่าครับ อาจมีใช้รองพื้นของ Mr.colorบ้าง แต่ก็ไม่เคยเจอปัญหาอะไร หลักๆสเต็ปที่พ่นจะคล้ายกับที่หลายๆท่านแนะนำ
1 รองพื้น (Mr.color) >>>> 2 พ่นสีจริง (Tamiya TS สีกระป๋อง) >>>> 3 พ่นเคีลยร์เงา >>>> 4 ตัดเส้น enamel+x20 /ติด decal >>>> 5 เคลียร์ด้านจบงาน

ที่ผ่านมาไม่เคยเจอปัญหาอะไรเลยครับ พ่นมา2ตัวในปีที่ผ่านมาก็ไม่เจอปัญหาเช่นกัน แต่ล่าสุดผมมาลองใช้สีกระป๋อง Mr.Gundam color spray SG12 ของMr.color มากกว่า เลยตัดสินใจใช้
เป็นสีจริงครับ

ทีนี้ปัญหามาเกิดขึ้นตามนี้ครับ
-ตอนพ่นเคลียร์เงาซึ่งผมใช้ Tamiya TS13 clear พ่นลงบนสีประป๋อง Mr.Gundam color SG12 ไม่ว่าจะพ่นบางยังไง พ่นในวันที่อากาศดีขนาดไหน มันจะเหมือนไม่แห้งซักทีครับ จับแล้วไม่อะไรติดมือ ไม่ทิ้งลอย สีไม่ลอกตามือจริง
แต่ว่าตัวพื้นผิวมีความเหนียวนิดๆ ลองทิ้งไว้เป็นอาทิตย์ 2อาทิตย์ก็ยังเหนียวๆครับ ยิ่งตอนปิดแอร์เหมือนจะยิ่งเหนียว ลองเปลี่ยนกระป๋องก็เป็นเหมือนเดิมครับ

-ตอนใช้เคลียร์ด้าน Tamiya TS80 พ่นลงบนMr.Color ะ่นวันเดียวกันกับเคีลยร์เงา แห้งไว้มากตามปกติเลยครับ ไม่มีอาการเหนียวนิดๆเลย ซัก2-3ชั่วโมงก็เรียบเนียนตามที่ควรจะเป็นแล้ว (ผมมีลองเอาเคลียร์ด้านไปพ่นทับเคีลยร์เงาที่เหนียวๆ
ดู ใช้เวลาแห้งนานขึ้นกว่าปกติ แต่ทิ้งไว้1วัน ก็เรียบเนียนเหมือนปกติครับ

-ในขณะที่ชิ้นอื่นที่ใช้สีกระป๋องTamiyaเป็นหลักคือแห้งไวมากตามปกติเลย ไม่มีอาการเหนียวเลย ทั้งๆที่พ่นวันเดียวกัน สถานที่เดียวกัน ตากไว้ข้างกัน

ต่อมาปัญหาที่เกิดขึ้นคือพวกชิ้นที่เป็น mr.color SG12 พ่นทับด้วย Tamiya TS13 เวลาใช้X20 เช็ดจะมีอาการทิ้งคราบแห้งๆ เหมือนสีละลายครับ ในขณะที่สีกระป๋อง Tamiya /Tamiyaตามด้วยTamiya TS13/สีMr.color SG12เพียวๆ ไม่พ่นเคีลยร์เงา Tamiya พวกนี้ไม่มีการทิ้งคราบอะไรไว้เลยครับ

1 Mr.color Mr.Gundam color SG12 + Tamiya TS13 Clear ทิ้งคราบขาวๆ ไว้ เหมือนเนื้อสีละลาย (ตัวพลาสติคไม่เสียหายครับ)

https://imgur.com/hSqt4OO

2 Mr.color Mr.Gundam color SG12 + พ่นทับด้วยสีกระป๋องTamiya ทั่วไป อันนี้เอา X20เช็ดแล้วสีหลุดออกมาเลยครับ (สีแดงด้านล่างของสีกระป่องMr.color SG12 น้ำตาลด้านบนของสีประป๋องTamiyaครับ)

https://imgur.com/t4nCzl4

3 Mr.color Mr.Gundam color SG12 เพียวๆ เช็ดได้ปกติไม่เหลือรอย

https://imgur.com/Bi6TIry

4 Tamiya+Tamiya TS13 Clear ไม่เหลือรอยเช่นกันครับ

https://imgur.com/zyBD8XX

ซึ่งตอนนี้สิ่งที่ผมสงสัยคือ
1 มีท่านได้พอจะทราบไหมครับว่าสีกระป๋อง Mr.Gundam color spray ของMr.colorเป็นสูตรไหน ผมลองหาข้อมูลในเว็บเหมือนจะไม่มีบอกชัดเจน เป็นไปได้ไหมว่าเกิดจากการที่สีหลักเป็นสูตรน้่ำ แล้วพอผมเอา Tamiya ที่เป็น
แลคเกอร์ไปพ่นทับเลยมีปัญหา หรือต่อให้เป็นแลคเกอร์เป็นไปได้ไหมว่าแลคเกอร์2เจ้าอาจไม่ถูกันเลยเกิดอาการแบบนี้ขึ้น

2 ตอนนี้ผมคิดว่าอาจแก้ด้วยการหันไปใช้เคลียร์กระป๋องของMr.colorไปเลยน่าจะเซฟกว่าเพราะเป็นเจ้าเดียวกันกับสีหลัก ซึ่งเท่าที่ดูจะมีสูตรแลคเกอร์กับสูตรน้ำ superclear/topcoat/premium topcoat ตอนี้ผมเล็งไปที่mr.topcoatสูตรน้ำมากกว่า
เพราะเท่าที่ศึกษามาเหมือนสูตรน้ำจะเซฟสุดกับการพ่นลงบนสีทุกชนิด ทีนี้ผมอ่านความเห็นในredditเจอว่า กรณีใข้เคลียร์เงาเพื่อตัดเส้นและติดดีคอล mr.topcoat จะทำงานได้ดีกว่าตัว mr.premium topcoat อันนี้ท่านไหนเคยลองไหมครับ

3 เราพ่น แลคเกอร์ตามด้วยแลคเกอร์ แลคเกอร์ตามด้วยสูตรน้ำ ได้ แต่เราไม่ควรพ่น สูตรน้ำตามด้วยแลคเกอร์ ใช่ไหมครับ

4 ผมเข้าใจว่าเราพ่นเคีลยร์เงาก่อนตัดเส้นและติดดีคอลเพื่อให้ผิวชิ้นงาน มัน เรียบ enamelไหลสะดวก ดีคอลติดลื่นไม่นย่น ทีนี้ถ้าสีหลักผมมาในผิวsemigloss เหรือ glossอยู่แล้ว ผมข้ามprocessพ่นเคลียร์เงาไปเลยได้ไหมครับ
(ตอนนี้คือเหมือนสี mr.color SG12 จะมีปัญหากับเคลียร์เงา ซึ่งตัวมันมาในผิว semi glossอยู่แล้ว ผมเลยลังเลว่าข้ามเคลียร์เงาไปตัดเส้น+ดีคอลเลยได้ไหมครับ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 19, 2022, 09:13:14 PM โดย Sacrimony »

ออฟไลน์ RAYARZERO

  • Verified User
  • กัน-โอตะ
  • *
  • กระทู้: 760
  • Like: 40
  • เพศ: ชาย
    • RAYARZERO Bolg's
Re: พ่นเคลียร์เงาแล้วเหนียว+X20ทิ้งครา??
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2022, 11:41:55 AM »
1.ถ้าหากหาข้อมูลแล้วไม่ทราบว่าสีเป็นสูตรไหน ให้หาตัวทำละลายมา แลคเกอร์  อีนาเมล ถ้าสูตรน้ำใช้ Magic clean ขวดเขียวลองเช็ดครับ

2.โฟกัสที่ตัวทำละลายสีเป็นหลักครับ ถ้าเกรดHobby พวกตัวทำละลายก็พอๆกันไม่ว่าจะยี่ห้อไหนก็ตาม  ส่วนเรื่องพ่นสีน้ำเข้าใจถูกแล้วครับ
ส่วนเรื่องเคลียร์เงาไม่ทรายครับ  ปรกติเคยใช้แค่เคลียร์เงาเลย์แลนด์พ่นแล้วตัดเส้นสมัยก่อน  :iconfreak:

3.ไม่เกี่ยวครับ  ปัดความรู็นี้ลงถังขยะไปได้เลยครับ ไม่ว่าสีศูตรไหนก็พ่นทับกันได้หมดมันเลยเป็นที่มาของการวอชยังไงละ  เพราะสารละลายจะไม่กัดสีที่มีสารละลายตัวอื่นครับ
แต่!!!!  สีสูตรแลคเกอร์พ่นทับสีน้ำได้จริง  แต่ถ้าพ่นเยิ้มมันละลายสีน้ำได้นะเออ   ส่วนตัวผมเป็นคนที่ใช้สีสารพัดสูตรพ่นอยู่แล้ว

4.ไม่จำเป็นเสมอไปครับหลักๆที่เค้รใช้เคลียร์เงาพ่นทับเพื่อให้ผิวมันขึ้นเฉยๆไหลง่ายนั้นละครับ
ยังมีอีกหลายคนที่ลงpanel line แบบไม่พ่นเคลียร์เงาก่อนก็ได้ครับ
Blog เล็กๆของกระผมครับ จิ้มที่รูปเลย-w-

ออฟไลน์ ongpokoh

  • ต่อดิบตัดเส้น
  • **
  • กระทู้: 67
  • Like: 15
Re: พ่นเคลียร์เงาแล้วเหนียว+X20ทิ้งครา??
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2022, 03:02:11 AM »
ผมสายพู่กัน ใช้สูตรน้ำเป็นหลักหรือสูตรแอลกอฮอล์ สิ่งที่ประสบมา
  • ทาด้วยสูตรน้ำหรือแอลกอฮอล์ แล้วพ่นเคลียร์ด้วยเลย์แลนด์กระป๋องของสีพ่นรถยนต์ ถ้าพ่นหนาทีเดียว สีสูตรน้ำแตกลายงาครับ เพราะแลคเกอร์กัด
    วิธีแก้ พ่นบางๆทีละชั้นแล้วพักไว้สัก 5-10 นาที พ่นสักสองสามชั้น ถ้าเป็นเคลียร์เงามันจะค่อยๆละลายชั้นก่อนหน้าไปเรื่อยๆเดี๋ยวมันจะเกลี่ยเรียบให้เอง
  • ทาสูตรน้ำ แล้วพ่นเคลียร์ด้วยทามิย่ากระป๋อง ไม่มีปัญหาอะไรเกาะดี เรียบเนียน พ่นทีเดียวแทบจะเนียนแทบจะไม่ต้องพ่นทับอีกชั้น

ปล. ที่ว่าเหนียวๆเคยเจอใกล้เคียงคือมันฝืดไม่ลื่นหรือเปล่า ให้นึกถึงพื้นสนามบาสที่เงาๆอะ มันจะรู้สึกเหนียวๆฝืดๆไม่ลื่น แต่จริงๆมันไม่ได้เหนียวแค่แรงเสียดทานมันสูง แสดงว่าพื้นผิวหลังพ่นเรียบเนียนดีมาก