MODEL ZONE > Technics & Tools / เทคนิค

ขอแชร์เทคนิคการถ่ายภาพแบบง่ายๆ ถ่ายอย่างไรให้ภาพออกมาดูดี คุณเองก็ทำได้ง่ายๆ by JinBikeR

<< < (2/4) > >>

kit556:
ขอบคุณมากๆเลยครับ จริงๆผมใช้แค่กล้อง compact ปรับอะไรไม่เป็นเลย อย่างพวก ISO, รูรับ, สปีดชัตเตอร์, วัดแสง,
Dept of Field , ถ่ายโอเวอร์กับอันเดอร์  พวกนี้ผมจำเป็นต้องรู้ไหมครับ คือผมรู้สึกว่ากล้องผมแทบปรับอะไรไ่ด้เลย

และพอจะแนะนำ บทความ web กล้องที่มีเรื่องพวกนี้อธิบายสำหรับคนไม่รู้เรื่องอะไรเลย สักที่ไหมครับ ท่าทางผมต้องอ่านเพิ่มอีกเยอะ ขอบคุณล่วงหน้าเลยครับ  :iconsmile:

Tonk_Sittichai:
ขอบคุณสำหรับการแบ่งปันนะครับ
เอาไปเลย 1 Like  ^_^

VmaxRED:
ถ้าอยากรุ้จริงจังแนะนำหาหนังสือในb2sอ่านดูก่อนก็ได้ครับ พวก dslr หรือ compact ส่วนใหญ่compact จะมีโหมด manual ที่เหลือก็ตามscene เช่นเคลื่อนไหวเร็วคือมันจะปรับisoให้สูงหน่อยอัตโนมัติอะไรงี้ แต่ถ่ายโมเดลน่าจะใช้โหมดmacroที่เป็นรูปดอกไม้อ่ะครับจะfocusได้ชัดขึ้นในระยะน่าจะ5-20cm.ได้ ส่วนพวกปรับf หรือชดเชยแสงอะไรพวกนี้มันแล้วแต่รุ่นกล้องอ่ะครับว่ามีไม่มีบางตัวแทบไม่ต่างจากdslrเลยพวกรุ่นใหม่ๆ ที่เหลือใช้photoshopช่วยครับ

แสงสำคัญที่สุดในการถ่ายรูปครับ แสงสว่างพอรูปจะสวยเองแต่งรูปก็ง่ายด้วย ยิ่งแสงน้อยยิ่งต้องปรับisoให้สูงขึ้นเพื่อจับภาพและเปิดfหรือรูรับแสงให้กว้างขึ้น(ตัวเลขยิ่งน้อยคือยิ่งกว้างเพราะมันเป็นตัวเลขไว้หาร) ถ่ายรูปนิ่งสนใจแค่2ตัวนี้+จัดแสงน่าจะพอแล้วครับแต่มือต้องนิ่งเวลาถ่ายและวางจุดโฟกัสให้ตรงจุดที่เราต้องการ พวกชัดตื้นชัดลึกมันอยู่ที่เลนส์ครับ over&underจะปรับเมื่อถ่ายไปแล้วรู้สึกมืดไปก็ปรับแสงเพิ่มไปทีละสต๊อปอะไรงี้ครับจะเป็นเครื่องหมาย+/-ที่กล้อง ถ่ายกันดั้มระวังสีขาวจะสว่างจนโอเวอร์จึงมักจะลดแสงลงนิดหน่อยแล้วไปปรับในphotoshopแทนครับ ส่วนวิธีทำphotoshopต่างๆลองดูclipในyoutubeได้ครับมีเกือบทุกเทคนิคสามารถปรับใช้ได้ไม่จำกัด

คำอธิบายต่างๆตามลิ้งค์ไปครับ http://th.wikibooks.org/wiki/เทคนิคการถ่ายภาพ/พื้นฐานการถ่ายภาพ

kit556:
ขอบคุณครับ :iconsmile:

saradin:
ขอบคุณมากๆเลยครับได้รับความรู้เพิ่มอีกมากเลยทีเดียวครับ อุอุอุ :iconwish:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version