ผู้เขียน หัวข้อ: [ Full story Spoiller] [โหลดโหด] ชะตากรรมที่ไม่มีวันจบสิ้นกับความเป็นไปได้ที่ไร้ขีดจำกัด Bioshock Infinite  (อ่าน 4181 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ naroki

  • Verified User
  • กัน-โอตะ
  • *
  • กระทู้: 3,268
  • Like: 544
  • Time and space with magic
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=8J5LRxhp6A4[/youtube]


Booker DeWitt ทหารผ่านศึกที่เข้าร่วมกองทัพอเมริกาในเหตุการณ์ฆ่าล้างที่ Wounded Knee ทำให้รู้สึกผิดในบาป และภรรยาก็มาตายและติดหนี้พนัน จนได้รับการว่าจ้างให้ไปช่วยผู้หญิงที่ถูกขังอยู่ในหอคอย โดยแลกกับการล้างหนี้ทั้งหมด โดยตอนเริ่มเกมส์ พี่น้อง Lutece ซึ่งเป็นผู้ว่าจ้างเรา จะพาเรามายังหอคอยที่เชื่อมต่อไปยัง Columbia


ซึ่งเหตุการณ์ Wounded Knee นี้เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งจากความเข้าใจผิด กลายเป็นฆ่าล้างเผ่าพันธ์ มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากทั้งเด็กและสตรี
http://en.wikipedia.org/wiki/Wounded_Knee_Massacre


ซึ่งงานของเขาก็คือ การลอบเข้าไปยังเมืองลอยฟ้า Columbia โดยการก่อตั้งของศาสดา Zachary Hale Comstock โดยตัวผู้หญิงที่เขาจะต้องไปช่วยนั้นอยู่ที่ Monument Island ซึ่งเป็นเกาะรูปร่างเป็นนางฟ้าขนาดใหญ่


แต่หังจากที่เข้ามายังเมืองนี้ได้ไม่นาน  Booker ก็ได้พบกับการไล่ล่าของตำรวจ เนื่องจาก Comctock เองก็ได้ทราบถึงการมาของ Booker โดยระบุถึงสัญลักษณ์ AD ที่แขนของ Booker ว่าคนที่มีสัญลักษณ์นี้บนแขนจะนำความวิบัติมาให้ เหล่าผู้คนทั่ว Columbia เลยตามล่า Booker กันใหญ่  Booker จึงต้องหนีการไล่ล่าจนมาถึงยัง Monument Island ซึ่งพอมาถึงที่นี่ก็จบว่าในสภานที่แห่งนี้ เหมือนจะทำการทดลองและวิจัยอะไรซักอย่าง จนด้านในสุดเขาก็พบกับ Elizabeth


ด้านในสุดเราจะพบกับ  Elizabeth ที่ถูกขังอยุ่ที่นี่มา 20 ปี โดยเจ้าตัวไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่ากำลังโดนจับตามองอยู่ตลอดเวลา โดยใช้ชีวิตอยู่ในหอคอย อ่านหนังสือจำนวนมาก และเปิด Tear ประตูมิติต่างๆเพื่อมองดูโลกในที่ต่างๆ ซึ่งทำให้ Dewitt อึ้งไปพักนึงกับความสามารถ Tear ของเธอนี้ ซึ่งตัว อลิซาเบธเองอยากไปปารีสมาก และ  Booker ก็มาที่นี่เพื่อช่วยเธอ ทั้งคู่เลยร่วมมือกันหนีออกจากหอคอยแห่งนี้


แต่เมื่อทั้งคู่พยายามที่จะหนี Songbird ก็ปรากฎตัวขึ้น เพื่อมาป้องกันไม่ให้ Elizabeth หนีออกไปจากเกาะนี้ได้ ซึ่งระหว่างที่หลบหนีนั้นเอง ทั้งคู่ได้พลัดตกจาฟ้าจนตกอยู่ที่เกาะ Battleship bay ซึ่งเป็นชายหาดพักร้อน หลังได้สติ  Booker ก็พยายามหาทางพา Elizabeth กลับ New york ตามงานที่ได้รับว่าจ้าง โดยการวางแผนซื้อตั๊วบอลลูนลอยฟ้า ซึ่งระหว่างทาง ก็พบว่าMonument Island ถล่มลงมา ทำให้ชาวเมืองหวาดกลัวกันมากว่าหายนะจะมาตามคำทำนายของ Constock และเขาก็ได้พบผู้ว่าจ้างของ Booker พี่น้อง Lutece อีกครั้ง และมอบสร้อยคอให้กับ Elizabeth


และทั้งคู่ก็เดินทางไปซื้อตั๊วยานบินลอยฟ้า แต่โดนสาวกของ Comstock ดักทางเอาใว้ได้ก่อน  Booker ติดกับดักและถูกแทงที่มือขวา ซึ่งนี่เป็นครั้งแรกที่ Elizabeth เห็นการฆ่ากันแบบจริงๆ จึงตกใจและหนี  Booker ไป และเรียกเขาว่า สัตว์ประหลาด  แต่สุดท้ายก็ต้องร่วมมือกันอีกครั้งซึ่ง Elizabeth และทำแผลที่มือให้  เพราะ Elizabeth ยังไงก็อยากจะหนีไปปารีสให้ได้ และก็คุยกันไป จนทั้งคู่เดินทางมาถึงเมือง Soldier's Field จึงพยายามเรียกเรือกอนโดร่ามาเพื่อชิงยานบอลลูนเพื่อหลบหนี แต่ลิฟที่พาไปยังกอนโดร่านั้นไม่ทำงานเนื่องจากขาด Shock Jockey ในการทำให้ลิฟทำงาน  Booker จึงเข้าไปยัง Hall of Heroes เพื่อหา Shock Jockey เพื่อให้กอนโดร่าทำงาน


ซึ่งตัว Hall of Heroes เป็นพิพิธภัณฑ์ที่บอกเล่าถึงประวัติของ Comstock ว่าเคยเป็นทหารมาก่อน และผ่านสงคราม Wounded Knee และ Boxer Rebellion
จนก่อตั้งเมือง Columbia ขึ้นจากการทดลองของนักวิทธยาศาสตร์ฟิสิก และสร้างโดย อเมริกา ต่อมาได้แต่งงานกับ Lady Comstock และทำนายต่อไปว่า เด็กที่เกิดขึ้นจะเป็น กองไฟนำพา Columbia ไปยังทางสว่างต่อไป  ซึ่งหลังให้กำเนิดเด็กได้ไม่นาน Lady Comstock ก็โดนสังหารโดย Daisy Fitzroy
ซึ่ง Elizabeth เองก็ไม่อยากเชื่อว่าตัวเองเป็นลูกของ Comstock และโกรธมากที่โดนขังมาถึง 20 ปี ส่วน  Booker  ติดใจตรงที่ว่า Lady comstock ตั้งครรณ์เพียงแค่ 1 อาทิตย์ ซึ่งเขาว่ามันก็มีอะไรแปลกๆอยู่..
ซึ่งในที่นี้จะเล่าถึงคำทำนายของ Comstock ที่ว่าเด็กคนนี้คือดวงไฟที่จะนำพา Columbia ไปสู่ความเจริญ


จนสุดท้ายด้านในสุด เขาจะพบกับ  Cornelius Slate  อดีตทหารผ่านศึก Wounded Knee เช่นเดียวกับ  Booker  และ Comstock ซึ่งเคยเป็นผู้บัญชาการกองทัพของ Comstock มาก่อน แต่เนื่องจากไปพูดตำหนิ Comstock เข้าเลยโดนปลดออกจากตำแหน่ง  Slate และ ทหารจำนวนนึงของเขาจึงแยกตัวออก และไปเข้ากลุ่ม Vox Populi ที่เป็นฝ่ายต่อต้าน Comstock แทน แต่โดนพวก Comstock ไล่ล่าจนมากบดานอยู่ที่ Hall of Heroes และเขาก็จำ  Booker ได้จึงให้ทหารในสังกัดของเขา ออกรบกับ  Booker  เพื่อที่จะตายอย่างทหาร แทนที่จะโดนกองทัพจักรกล Tin man ของ Comstock ฆ่า จนสุดท้ายเราจะเจอเขา แล้วตัดสินว่าเราจะฆ่าเขาให้ตายอย่างทหาร หรือจะปล่อยให้เขาโดนพวก Comstock ที่ไล่ล่ามาจับตัวไปแทน

ซึ่งหลัวจากที่ Dewitt ได้ Shock Jockey มาก็ทำให้กอนโดร่าทำงาน และทั้งคู่ก็บุกชิงบอลลูนลอยฟ้า The First Lady มา และทำการหลบหนีออกจาก columbia แต่  Booker  เซตเป้าหมายใว้ที่ Newyork ไม่ใช่ปารีสตามที่ตกลงใว้ เมื่อตกลงกันไม่ได้ Elizabeth เลยเอากระแจฝาดหัว Booker ลงไปนอนกับพื้นแล้วพยายามขับเรือไปปารีสเอง  แต่ระหว่างทางโดยพวก Vox Populi จับได้ และชิงยานบินไป  พอ Booker ได้สติก็พบกับ Daisy Fitzroy หัวหน้ากลุ่ม Vox Populi แต่ Daisy Fitzroy ได้รู้ถึงความสามารถของ Booker จึงให้โอกาศเขา โดยจะคืนเรือให้ แต่ให้เอาอาวุธที่ Chen lin สร้างให้มาแลก


โดยกลุ่ม Vox Populi นี้ เป็นกลุ่มต่อต้านพวก ผู้บุกเบิก หรือก็คือพวก comstock ที่ผลประโยชน์ของในเมืองตกไปอยู่กับพวกชั้นสูงทั้งหมด ในขณะที่คนธรรมดาหรือคนต่างชาติโดนเยียดเป็นพลเมืองชั้นสอง ที่หนักกว่าคือพวกผิวดำ จนสุดท้าย Daisy Fitzroy ที่ถูกใส่ร้ายว่าเป็นคนสังหาร Lady comstock จึงก่อตั้งกลุ่ม  Vox Populi ขึ้นมา เพื่อล้างไพ่พวกชั้นสูง


ซึ่งหลังจากที่ Booker ถูกถีบออกจากเรือบินที่ถูกชิงมาก็ตามหาElizabeth แต่หลังจากที่เจอกัน เจ้าตัวกลับหนี เพราะไม่เชื่อใจ Booker อีกต่อไปแล้ว จนกระทั่ง Booker ที่ถูกศัตรูตัวใหม่ Handy man เล่นงาน จนเกือบตกลงไปตาย Elizabeth จึงยอมช่วย เพราะเธอเองก็จำเป็นต้องมี Booker คอยช่วยอยู่เหมือนกัน ไม่อย่างนั้นก็หนีไปไม่รอด ทั้งคู่จึงร่วมมือกันไปหา Chen Lin เพื่อนำอาวุธมาให้กลุ่ม Vox Populi เพื่อแลกเรือคืน


ซึ่งทั้งคู่ก็ผ่านเมืองชั้นล่างเพื่อไปยัง Fink Manufacturing โดยระหว่างทางพบว่าเหล่าผู้คนยากไร้จำนวนมาก ที่ไม่มีเงินหรือแม้แต่อาหารจะกิน ซึ่งก็คือพวกพลเมืองชั้นล่างที่ใช้แรงงาน จนสุดท้ายก็เดินทางมาถึงเมือง Fink Manufacturing และเข้าไปที่สำนักงานของ Chen Lin แต่ไม่พบ เจอแต่ภรรยาของเขา Mei lin เฟ้าร้านอยู่ และบอกว่า Chen lin โดนจับไปเนื่องจากขายอาวุธให้พวก Vox Populi พวก Booker เลยต้องไปตามหา Chen lin ที่ถูกพาตัวไป  แต่ก็ได้รับการต้อนรับจาก Jeremiah Fink เจ้าของกิจการอาวุธขนาดใหญ่ และทรงอิทธิพลในเมือง Columbia ซึ่งเขาได้สนใจอยากจะจ้าง Booker เป็นหัวหน้าหน่วยรักษาความปลอดภัยในโรงงานของเขา เขาจึงส่งลูกน้องออกมาไล่ล่า Booker จนหลังชนะหมด แต่ Booker ก็ปฏิเศษข้อเสนอไป และเข้าไปช่วย Chen lin แต่พบว่า Chen lin โดนซ้อมจนเสียชีวิตไปแล้ว ภายใต้ความสิ้นหวัง ผู้ว่าจ้างของ Booker Rosalind Lutece และ  Robert Lutece ก็ปรากฏตัวขึ้นมา และบอกคำใบ้ให้ทั้งสอง จน Elizabeth ตัดใสใจเปิด Tear ที่อยุ่แถวนั้นเข้าไปยังอีกโลกนึง


ซึ่งพอเปิด Tear ไปอีกโลกนึง ก็พบว่าโลกนี้ที่พวกเขาข้ามผ่าน Tear มา พวก Booker เลยเดินทางกลับไปยังร้านของ Chen Lin ซึ่งก็พบว่าเขายังมีชีวิตอยู่ แต่เครื่องมืออุปกรณ์ทำปืนของเขาโดนยึดไป และที่โลกนี้ ภรรยาของเขากลับไม่ใช่ Mei lin เหมือนโลกเก่า แต่เป็นชาวผิวขาวที่นับถือ comstock มาแทนที่ ทำให้ Chen lin รอดจากการถูกซ้อมจนตาย แต่โดนยึดอุปกรณ์ไปแทน พวก Booker เลยต้องไปเอาอุปกรณ์คืนจากสถานีตำรวจ ซึ่งระหว่างที่บุกอยู่นั้น Booker ได้พบบันทึกของ Slate ที่กล่าวถึงว่า Elizabeth ไม่ใช่ลูกที่เกิดจาก Lady comstock ทำให้ Elizabeth โกรธที่ว่านี่อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ตนเองถูกขังมา 20 กว่าปี
จนด้านในสุดของสถานีตำรวจ จะพบเครื่องมือของ Chen Lin ถูกยึดอยู่ แต่พวก Booker ก็ไม่มีแรงจะพากลับไปElizabeth เลยเปิด Tear อีกรอบไปยังโลกที่อุปกรณ์ทำอาวุธของ Chen lin ยังอยู่ ซึ่งผลก็คือทันทีที่มาโลกนี้ก็พบว่า Fink Manufacturing ถูกยึดโดยกลุ่ม Vox Populi  ไปแล้ว และพอกลับไปยังร้านของ Chen lin คราวนี้ทั้งสามีภรรยาโดยสังหารทิ้งโดยกลุ่ม Vox Populi ทั้งคู่ เพราะ Vox Populi  ได้ยึดโรงงานทำอาวุธไปแล้ว ทำให้ Elizabeth  เสียใจมากว่าตนเองเป็นสาเหตุแต่ Booker ก็อธิบายว่าพวกเขาแค่ข้ามมิติมาไม่ได้มีส่วนกับเรื่องเหล่านี้


ทันทีที่ Booker เดินเข้าเมืองเพื่อกลับไปรับเรือเหาะคืน ก็พบว่า Booker ที่เคยอยู่ที่โลกนี้เป็นวีรบุรุษที่นำทัพ Vox Populi  ออกสู้กับพวก Comstock เคียงบ่าเคียงใหล่กับ Slate และเสียชีวิตในการศึก ซึ่งถ้าเราเก็บเครื่องบันทึกเสียงได้จะพบว่า Comstock พาตัว Elizabeth  ไปซ่อนที่อื่น ทำให้ Booker หาไม่เจอ เลยต้องจำใจนำทัพออกรบกับ Comstock แทน แต่ทุดท้ายก็ไม่สำเร็จ เสียชีวิตไประหว่างทาง และ Booker ที่โลกเก่าที่เราวาร์บมานี่เองก็ได้ความทรงจำของ booker โลกนี้มา และเริ่มจำโลกทับซ้อนกันได้


ซึ่ง Booker เลยไปทวงเรือเหาะคืน แต่ Daisy Fitzroy ไม่เชื่อว่าเราเป็นตัวจริง เพราะ Booker ตายไปต่อหน้าต่อตาเขา และกล่าวว่าเราเป็นตัวปลอม ไม่ก็เป็นผี และ Booker ตัวจริงได้ตายอย่างสมเกียรติ และจะให้มันเป็นตำนานต่อไป ทำให้พวก Vox Populi หันมาไล่ล่าพวก Booker มั่ง ทำให้ booker ต้องสู้กับทั้งพวก Comstock และ Vox Populi ในเวลาเดียวกัน จนมาถึงท่าจอดยาน เพื่อที่จะชิงยาน The First Lady ไป ก็พบ Daisy Fitzroy สังหาร Jeremiah Fink ไปต่อหน้าต่อตา Booker และElizabeth และเริ่มที่จะทำการสังหารเด็กที่อยู่ใกล้ๆกันนั้น โดยบอกว่าถ้าจะกำจัดก็ต้องกำจัดแบบถอนรากถอนโคน Booker เลยเบี่ยงเบนความสนใจ Daisy ให้ และให้ Elizabeth อ้อมไปหยุดเธอให้ สุดท้ายเห็นว่าท่าจะไม่ทัน Elizabeth เลยเอากรรไกรแทง Daisy Fitzroy เสียชีวิตคาที่ ซึ่งตัว  Elizabeth  ก็ตกใจและกลัวมาก จนสุดท้ายชิง ยาน First lady มาได้แล้ว ทั้งคู่ก็สนทนากันว่า Booker ทำอย่างไรกับบาปที่ตนเคยทำในตอนรบที่สงคราม ซึ่ง Booker ก็บอกว่าต้องพยายามใช้ชีวิตกับมัน แล้ว Elizabeth ก็เปลี่ยนชุด พร้อมกับตัดผมเพื่อเริ่มต้นใหม่ ซึ่งในขณะที่ทั้งคู่กำลังจะหนีอยู่นี้ Song Bird ก็โผล่มาถล่มยานที่ Booker


ซึ่งจุดที่ทั้งคู่ตกนี้ คือ Emporia ใกล้กับที่พักของ Comstock มาก และก็ได้เจอพี่น้อง Lutece อีกรอบ และบอกคำใบ้เรื่องของ Songbird มา
 เนื่องด้วยเรือบินไม่มีแล้ว จึงจะไปถามความจริงจาก Comstock


ซึ่งระหว่างการเดินทางก็พบว่าเมือง Columbia กำลังล่มสลายลงจากกลุ่ม Vox Populi ที่เผาทำลายบ้านเมือง สังหารประชาชนในเมือง ซึ่งพอเดินทางมาถึงยังประตูเพื่อไปยังที่พักของ Comstock ก็พบว่าจะต้องใช้ลายมือของLady Comstock ในการเปิด ทำให้ Elizabeth ตัดสินใจจะไปเอาแขนจากศพในสุสานมา ซึ่ง Booker ก็พยายามห้าม จนสุดท้ายเมื่อไปยัง**บศพก็พบว่าเป็นกับดักของ Comstock ทำให้ใช้พลังของ Elizabeth เปิดมิติ กึ่งเป็นกึ่งตายขึ้น ทำให้ Lady Comstock กลายเป็นผี Siren มาสู้กับ Booker


หลัง ชนะเสร็จ มันจะหนีไป ซึ่ง Booker ก็ตามไป จนพบ Tear ที่บอกเล่าความจริง นั่นก็คือ การสร้างเครื่องเปิด Tear ประตูต่างมิติของพี่น้อง Lutece และการสังหาร  Lutece โดยฟีมือของ Jeremiah Fink คนที่ฆ่า Lady Comstock ไม่ใช่ Daisy Fitzroy แต่คือ Comstock นั่นเองเพื่อปิดปากเรื่องที่Elizabeth ไม่ใช่ลูกแท้ๆของทั้งสอง
สุดท้าย Elizabeth เลยไปพบ Lady Comstock อีกครั้ง และเล่าเรื่องทั้งหมด และยกโทษให้กันและกัน ทั้งเรื่องที่โดนขังมา 20 ปี และบอกว่าเรามีศัตรูร่วมกันคือ Comstock ทำให้ Lady Comstock เปิดประตูไปหา Comstock ให้ และก็สลายไป


พอเข้าไปยังสะพาน ก็จะพบ Songbird มาดักทางเอาใว้แล้ว และอัด Booker จนกระเด็น จน Elizabeth ต้องออกมาห้าม และยอมให้ Songbird จับกลับไปแต่โดยดี ซึ่ง booker ก็ตามไป จนพบว่าจู่ๆบรรยากาศก็ขาววาบ และโผล่มาอีกที่นึง
หลังจากที่สำรวจดู จนเข้าไปยังด้านในสุด จะพบว่านี่คือโลกอีกมิตินึง แต่ที่โลกนี้ Booker มาช่วย Elizabeth ไม่สำเร็จ จนElizabeth ยอมทิ้งความหวังและทำตามที่ Comstock บอก ด้านในสุดจะพบ Elizabeth ในอีกมิติที่แก่ลง และบอกถึงคำทำนายของ Comstock ที่ว่าทำไมถึงต้องการตัวElizabeth ก็เพราะ Comstock เคยดู Tear และพบว่า ถ้าลูกของเขาขึ้นครองต่อแทน จะสร้างความเจริญสู่ Columbia และ  เปิดสงครามถล่มอเมริกา ซึ่ง Elizabeth ในโลกนี้กำลังทำอย่างนั้นอยู่ ซึ่งเธอเองบอกว่า Booker คือ ความหวังครั้งแรก และความหวังครั้งสุดท้าย แต่ก็ยังเจ็บใจที่แพ้ Comstock เลยเรียกตัว Booker นี้มา เพราะเธอเคยดู Tear มาแล้วพบว่าถ้า Booker ยังข้ามสะพานต่อไปก็จะเจอ Songbird โผล่มาดักทางอยู่ดี และไม่ทางชนะได้เลย เพื่อตัดปัญหา เธอเลยเข้ามาแทรกแซงโดนการเปิด Tear วาร์บ Booker มาอีกมิตินี้แทน และมอบโน็ตไปให้ Elizabeth เพื่อที่จะหาทาง ที่จะไม่ต้องมาเป็นอย่างเธอ และBooker ก็วาร์บมายังโลกเก่าของเขา


ทันทีที่วาร์บมาก็พบว่าตัวเองอยู่ในบ้านของ Comstock เรียบร้อยแล้ว และก็ไปช่วยElizabeth ที่กำลังโดนทดลอง และมอบโน็ตของ Elizabeth ในอีกมิติให้ ทำให้รู้ว่าเธอโดนกดพลังอยู่ โดยหอคอย Syphons ทำให้ไม่สามารถใช้พลังได้อย่างอิสระ เพื่อป้องกันเธอหนีไป ทั้งคู่เลยหนีไป โดยขโมยเรือ บินไปยังยานแม่ของ Comstock
ในยาน The Hand of the Prophet หลังจากถล่มกองทัพของ Comstock และ Vox Populi แล้ว ด้านในจะพบกับ Comstock ซึ่งทั้งคู่จะไปถามหาความจริง แต่ Comstock ก็พยายามเบี่ยงให้ไปถามที่ตัว Booker แทน ว่าความจริงแล้ว Booker เองก็รู้ความจริงดี จน Booker เลือดออกจมูก (ทุกครั้งที่ ความทรงจำ Booker กลับมา หรือซ้อนทับกัน เลือดจะออกจมูก เช่นตอนได้ความทรงจำของ Booker ที่อยู่กับพวก Vox ) จน Booker ทนไม่ใหวจับ Comstock กดน้ำตายไปต่อหน้า Elizabeth


สุดท้ายทั้งคู่เลยยึดเรือมาได้ และมุ่งหน้าไปยังหอคอย Syphons เพื่อทำลายทิ้ง แต่ก็โดนพวก Vox Populi  ขับยานบินไล่ตามมาเต็มท้องฟ้าไปหมด และเริ่มทำการโจมตียาน The Hand of the Prophet จนสุดท้าย Elizabeth เข้าใจคำใบ้ว่าจริงๆมันคือเพลง เพื่อเรียก Songbird และควบคุมมันได้
สุดท้าย Booker กับ Songbird จึงร่วมมือกันถล่มพวก  Vox Populi เพื่อไปยังหอคอย Syphons และก็ให้ Songbird ไปถล่มหอคอยทิ้ง จน Elizabeth ได้ความสามารถทั้งหมดกลับคืนมา แต่ Booker ดันทำเครื่องควบคุม Songbird หล่น Songbird เลยจะกลับมาอัด Booker จน  Elizabeth ต้องพาทั้ง 3 คน วาร์บไปยังเมือง Rapture เพื่อให้ Songbird จมน้ำตาย ซึ่ง  Elizabeth ก็ลามันเป็นครั้งสุดท้าย


ณ จุดนี้  Elizabeth หลังได้ความสามารถมา จึงสามารถเปิดประตูไปต่างมิติได้ทั้งหมด ทั้งต่างโลก ต่างเวลา ทั้งอดีต ปัจุจุบัน และอนาคต และพา Booker ไปดูโลกต่างๆ ว่าโลกนั้นมีมิติต่างๆมากมาย ทั้ง Booker และ  Elizabeth ในหลายๆห้วงมิติของความเป็นไปได้ (เหมือนอย่าง Chen Lin ที่บางโลกตาย บางโลกรอด) ซึ่งจากความเป็นไปได้ทำให้เกิดโลกต่างๆจำนวนมาก และเพื่อยุติเรื่องเหล่านี้จำเป็นต้องไปแก้ที่ต้นเหตุ  Elizabeth เลยพา Booker ย้อนเวลากลับไปยังอดีต นั่นก็คือแท้จริงแล้ว Booker นั้น ภรรยาเสียชีวิตเนื่องจากการคลอดลูก และมีลูกสาวชื่อว่า Anna Dewitt


ซึ่งในภายหลัง Lutece ที่เป็นนักวิทยาศาสตร์ ได้มาขอซื้อลูกสาว Booker ตามคำสั่งของ Comstock โดยกล่าวว่า เอาเด็กมา แล้วจะล้างหนี้ให้ ซึ่งก็คือคำพูดติดหัวของ Booker ตอนเริ่มเกมส์ เพราะจริงๆ Booker โดนพาข้ามมิติมา ทำให้ความทรงจำสับสน แทนที่จะมาพาลูกสาวกลับบ้านที่นิวยอร์ค เลยกลายเป็นไปพาเด็กมาพาไปส่งที่นิวยอร์คแล้วล้างหนี้  เนื่องจาก Comstock นั้นเป็นมะเร็ง และเป็นหมันเนื่องจากการทดลองเรื่อง Tear แต่เจ้าตัวได้เห็นอนาคตที่ลูกของตนจะขึ้นครอง Columbia ต่อ และถล่มอเมริกา ทำให้ต้องใช้เครื่อง Tear ข้ามมิติมาขอซื้อลูกสาวตัวเองจากมิติอื่น ซึ่งระหว่างที่กำลังจะส่งมอบ Booker เกิดเปลี่ยนใจเลยจะเอาลูกคืน จนยื้อแย่งกับ Comstock ก่อนที่มิติจะปิด จนมิติปิดขณะที่นิ้วก้อยของ Anna ยังอยู่อีกมิตินึง ทำให้ Elizabeth นิ้วก้อยด้วนไป แต่เนื่องจากตัวตนใดใดไม่สามารถอยู่ใน 2 มิติพร้อมกันได้ ทำให้  Elizabeth มีความสามารถเปิด Tear ได้ ส่วน Booker ที่สำนึกในผิด ก็สลักอักษร A.D (Anna Dewitt) ใว้ที่แขน เพื่อระลึกถึง


ซึ่งสุดท้าย ทางที่จะลบล้างลูบทั้งหมดได้ นั่นก็คือต้องไปจัดการ Comstock ก่อนที่จะเอาตัว Anna ไป ทำให้เกิดเรื่องทั้งหมด ซึ่ง Booker ก็บอกว่าจะไออัดเจ้าเฮี*ยนี่เอง (ตอนนั้นยังไม่รู้) จนสุดท้าย  Elizabeth  พา Booker วาร์บมายังช่วงที่จะทำพิธีล้างบาป ซึ่งก็คือ ในตอนที่ Booker กลับมาจากสงครามคราวนั้นเขาตั้งใจจะไปล้างบาป เพื่อที่จะลืมบาปที่ตนทำ และใช้ชีวิตใหม่ แต่ Booker ปัจจุบันปฏิเศษในวินาทีสุดท้าย และกลับบ้านมา และใช้ชีวิตอยู่กับบาปที่ตนเองทำ
แต่ Booker ที่มิติอื่น เข้าพิธีล้างบาป และเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Zachary Hale Comstock และอุทิศตนต่อศาสนา


ทันทีที่  Elizabeth พา Booker วาร์บมาที่ทำพิธีล้างบาปนี้ Booker ก็เริ่มจำได้ว่าตนเองคือทั้ง Booker และ Comstock และ  Elizabeth จากต่างมิติก็ค่อยๆทยอยกันออกมา และบอกว่าวิธีที่จะปิดลูปทั้งหมดนี้ได้ คือต้องไม่มี Comstock กำเนิดขึ้นมา ซึ่งก็คือทันทีที่ Booker ตั้งใจจะล้างบาป เขาก็ต้องตายตอนนั้น ซึ่ง Elizabeth จึงพา Booker มายังช่วงเวลานั้น และก่อนที่จะทำพิธี ก็จะโดน Elizabeth จับกดน้ำตายทันทีอยู่ตรงนั้น (Booker ที่อยู่จุดนั้นมีคนเดียว แต่เนื้อเรื่องหลังจากนั้นจะทำให้เกิดจักรวาลจำนวนมาก พอย้อนเวลากลับมาตรงจุดนี้ เลยมี Booker แค่คนเดียวเพราะย้อนกลับมาที่จุดเริ่มต้น กับ Elizabeth จำนวนมากที่มาจากอนาคต) ทำให้ ลูป ที่ว่า Booker ทำการล้างบาปกลายเป็น Comstock หายไป เพราะทันทีที่ Booker ทำพิธีล้างบาป ก็จะโดนกดน้ำตายทันที ทำให้การดำรงอยู่ของ Comstock หายไปทั้งหมด ทั้งเมืองColumbia และ Elizabeth กลายเป็นสิ่งที่ไม่มีตัวตน เพราะเรื่องทั้งหมดเกิดจาก Comstock เมื่อไม่มี Comstock เรื่องราวทั้งหมดจึงไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เหลือแค่ Booker ในจักรวาลที่ไม่เข้าพิธีล้างบาปเท่านั้นที่ยังรอด
ตื่นขึ้นมาอีกที ก็พบว่า Booker กลับมาที่บ้านของตนเอง แล้วเดินเข้าไปยังห้องของลูกตัวเองพร้อมส่งเสียงเรียกชื่อ Anna

Other story


Columbia / Comstock
ในเรื่องใช้หลังของคอวามตันฟิสิก และMultiverse นั่นก็คือเรื่องของปัจจัยคงที่ และปัจจัยแปรผัน
ในหลายๆมิติจักรวาล จุดเรื่อมต้นของทั้งหมดคือตอนที่ Booker ตัดสินใจล้างบาป และเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Comstock และลงเล่นการเมืองอเมริกา จนทุดท้ายเขาได้พบกับนักวิทยาศาสตร์อัจฉริยะ Rosalind Lutece ที่ทดลองเรื่องของการเดินทางข้ามมิติคุ่ขนาน หรือ Multiverse นี้ จนได้พบกับ Robert Lutece ที่กำลังทดลองเรื่องเดียวกันนี้แต่อยู่คนละมิติ โดยทั้งคู่จริงๆคือคนเดียวกัน แต่คนละมิติ ต่างกันแค่โครโมโซม X กับ Y เท่านั้น ทั้งคู่เลยร่วมมือกันทดลองเรื่องของ Tear ประตูมิตินี้ โดย Comstock ออกทุนให้ จนเป็นผลสำเร็จ Robert Lutece ทดลองข้ามมิติมา และกลายเป้นสองนักวิทยาศาสตร์พี่น้อง ซึ่งระหว่างที่ย้ายมิตินี้ ทำให้ความทรงจำของผู้ข้ามมิติมาเกิดผิดเพี้ยน เนื่องจากการทับซ้อนกันของ Self ในแต่ละมิติ (ทำให้ตอน Booker ข้ามมิติมา ความทรงจำสับสนว่าตนเองเป็นหนี้ ทั้งๆที่จริงๆหนี้โดนล้างไปแล้ว) ทำให้ เกิดกลายเป็นพี่น้อง  Lutece ซึ่งจริงๆคือคนเดียวกันแต่คนละมิติ
ซึ่งต่อมาทำให้สามารถเปิด Tear เพื่อดูมิติต่างๆได้ ทั้งอดีต และอนาคต ทำให้ Comstock ได้ใช้ข้อมูลเหล่านี้มา ทั้งการสร้างเมืองลอยฟ้า โดยใช้เครื่องควอนตั้มของพี่น้อง Lutece จนสร้างมาเป็นเมือง Columbia โดยอเมริกาออกทุนให้ และ Comstock กับเหล่าผู้บุกเบิกก็ทำมันจนเจริญรุ่งเรืองด้วยการใช้ Tear ไปดูข้อมูลต่างๆของโลกอื่นๆ ทำให้ได้ความรู้เหนือกว่ายุคปัจจุบันมาก จนเหล่าชาวเมืองสรรเสริญ Comstock เหมือนเทพองค์นึง ซึ่งส่วนนึงคือข้อมูลเทคโนโลยีจากอนาคตที่ลอกผ่าน Tear รวมถึง Songbird ที่ลอก Big daddy มาอีกทีนึง
จุดพลิกพันคือ ที่สงคราม Boxer ที่จีน ที่จีนจับชาวอเมริกาเป็นตัวประกัน ซึ่ง Comstock ก็เลยใช้เมือง Columbia ไปถล่ม ทำให้อเมริกาเริ่มตระหนักว่าที่บินอยู่ ไม่ใช่แค่เมือง แต่คือปราการลอยฟ้า และเรียกร้องให้ Comstock ลงมา Comstock เลยงอน ให้เมือง Columbia บินหายไปจนไม่มีใครหาพบ
จนสุดท้าย จากการใช้ Tear จำนวนมาก ทำให้เขาแก่ไวมาก ทั้งๆที่อายุ 38 และเป็นมะเร็ง ใกล้ตาย และเป็นหมัน เราจึงหาทางหาผู้สืบทอดต่อ จนไปพบ Tear ที่บอกอนาคตว่าลูกของเขาที่เป็นผู้สืบทอดจะทำให้ Columbia ยิ่งใหญ่ และกลับมาถล่มอเมริกาสำเร็จ เขาจึงวางแผนกับ Robert Lutece วาร์บมิติมายังโลกที่ เขาไม่ได้ผ่านพิธีล้างบาป และมาขอเสนอซื้อลูกสาวBooker แลกกับการล้างหนี้ จนนิ้ว Anna หลุดไปอยู่ต่างโลก ทำให้มิติรอบๆตัวเธอเกิด Tear ขึ้น และเพื่อกันเธอใช้ Tear หนีไปเลยสร้างหาอคย Syphons ขึ้นเพื่อเพื่อจำกัดพลัง
ซึ่ง Lady Comstock ซึ่งเป็นที่นับหน้าถือตาของชาวเมือง ไม่พอใจมากว่า Comstock แอบปิดบังอะไรใว้ เนื่องจาก Rosalind Lutece เป็นคนเอาเด็กมาให้ ทำให้เธอระแวงว่าลูก Comstock กับ  Rosalind หรือเปล่า จนสุดท้ายเลยต้องบอกความจริงไป
ซึ่ง Lady Comstock ก็ไม่พอใจอย่างมาก และกำลังจะเปิดเผยความจริงนี้ให้ประชาชนรู้ เลยโดน Comstock ฆ่าปิดปากไป และโยนความผิดมาให้คนรับใช้ Daisy Fitzroy มารับผิดแทน (ซึ่งจริงๆ Lady Comstock ทำงานการเมืองได้ดีมาก ขนาด Daisy Fitzroy ที่เป็นคนรับใช้ยังชื่มชมในความขยัน แต่พอมาโดนความผิดเลยมาตั้งกลุ่ม Vox เพื่อล้างแค้น Comstock แทนที่โยนความผิดมาให้)
ส่วนพี่น้อง Lutece ก็ไม่ค่อยพอใจเท่าใหร่ ประกอบกับมองเห็นอนาคตที่อเมริกาโดนถล่ม เลยตัดสินใจจะพา Anna กลับไปยังที่ๆควรจะอยู่ แต่ Comstock ก็รู้ทัน และให้ Jeremiah Fink จัดฉากเหมือนกับว่าทั้งคู่ตายระหว่างทดลอง แต่จริงๆแล้วทั้งคู่ยังไม่ตาย แต่กระจายไปยังมิติต่างๆ ทำให้วาร์บข้ามมิติไปมาได้อิสระ ซึ่งส่วนตัวแล้ว Rosalind ไม่ได้ติดใจอะไร แต่ Robert ยังติดค้างเรื่องเด็กอยู่ เลยหาทางแก้ใขเรื่องราวทั้งหมด  โดยการกลับไปยังมิติที่ซื้อ Anna มาจาก Booker และมื่นโอกาศให้ Booker อีกครั้งโดยการให้เขาวาร์บมายังอีกมิติเพื่อทวงลูกคืน (ถึงพี่น้อง  Lutece  จะวาร์บไปมาได้อิสระ แต่การแทรกแซงมีขีดจำกัด เพราะร่างจริงๆกระจายไปหมดแล้ว เลยต้องเอาคนอื่นมาทำงานแทน) ซึ่งก็ไม่สำเร็จ เพราะว่า Comstock เองก็รู้ผ่านการดู Tear นั่นเอง
ซึ่งพี่น้อง  Lutece  นี้จะคอยใบ้เราตลอดเวลา รวมถึงกำจัดทางตันให้ เช่น ที่มาใบ้ตลอดการเดินทาง เนื่องจากการทดลองทางวิทยาศาสตร์ นั้นคือการลองถูกลองผิด  ตอนที่ Booker ทอยเหรียญตอนพบพี่น้อง  Lutece  ในเมือง Columbia จะพบว่า บนกระดานมีรอยขีดว่าทอยเหรียญไปแล้ว 122 ครั้ง และก็ออกหัวทั้งหมด ซึ่งอาจจะบอกได้ว่าเราเป็น Booker คนที่ 123 ก็ได้ ซึ่งนั่นก็คือ Booker ก่อนหน้านี้ทุกคนน่าจะทำงานพลาด แต่ถึงพลาด พี่น้อง  Lutece ก็แค่วาร์บไปยังโลกอื่นที่โดน Comstock จากโลกอื่นชิงเด็กไปแล้วพามาใหม่ก็เท่านั้น และทั้งคู่ก็ลองถูกลองผิดกันไปเรื่อยๆ ดังจะที่เห็นว่าทั้งคู่คอยช่วยใบ้ + บอกทาง Booker ตลอดทาง
ในท้ายที่สุด ซึ่งที่ Booker ไม่ว่ากี่คนก็พลาด นั้นก็คือ ที่สุดปลายสะพานก่อนเข้าบ้า Comstock จะเจอ Songbird และแพ้ทุก ลูป จนลูปล่าสุด โดน Elizabeth จากโลกอื่นมาช่วยเอาใว้ ทำให้ไม่ต้องสู้กับ Songbird และช่วย Elizabeth ได้สำเร็จ
ทำให้ในเกมส์เราจะไม่ได้สู้กับ Songbird เลย เพราะสู้ไป ตายแน่นอน




Ending
ในเรื่อง จะใช้หลักของ Multiverse
โดยจะอธิบายถึงหลักของ "ตัวแปรคงที่" และ "ตัวแปรผันแผล"

สมมุติง่ายๆ ก็คือ สมมุติว่า กันดั้ม แอสเทรย์อา คือ Booker ตอนที่จะเลือกว่าจะทำการล้างบาปหรือไม่ ถ้าล้างบาปก็จะกลายเป็น Exia แต่ถ้าไม่ล้างก็กลายเป็น แอสเทรย์อาไทป์ F
ซึ่งจากตรงนี้ ก็จะแบ่งแยกย่อยไปอีก เช่น Booker (แอสเทรยอา) บางจักรวาลอาจจะชนะแทงม้า และใช้ชีวิตใหม่ กลายเป็น แอสเทรย์อา F2 แต่อีกจักรวาลโดนกินเรียบติดหนี้ กลายเป็นแอสเทรย์อา อินโนเวเตอร์ และจากการเลือกของตัวแปรแปรผัน ทำให้กำเนิด Booker ในจักวาลความเป็นไปได้อื่นๆจำนวนมาก รวมไปถึงตัว Comstock เองก็เช่นกัน
ซึ่งทั้งคู่ นับว่าเป็นจักรวาลคู่ขนาน ซึ่งหลักจากนั้นก็มีจักรวาลคู่ขนานอื่นๆเป็นจำนวนมาก เหมือนอย่างที่ในเกมส์บางโลก Chen lin ตาย บางจักรวาลรอด เพราะแต่งงานกับคนขาว กล่าวคือเมื่อเกิดทางเลือก จะเกิดเป็นจักวาลคู่ขนานเสมอ จาก 1 ไปสอง จากสองไป สี่ นับล้านๆความเป็นไปได้ จนเรียกเป็นชื่อภาคนี้ นั่นก็คือ Infinite


ที่นี้ อย่างที่บอกว่ามีทั้งตัวแปรคงที่และตัวแปรตาม การที่ Booker เลือกไปแล้วนั่นคือตัวแปรคงที่ และตัวแปรตามแปรผันก็คือหลังจากนี้ อย่างที่พี่น้องLutece  พยายามช่วย Booker ผ่านการใบ้ ทำให้ Booker คนถัดๆไป ไปได้ใกลขึ้น แต่ Booker บางคนก็ตายกลางทาง และ Booker คนใหม่ๆที่ใช้ตัวแปรคงที่กับ Booker คนนี้ก็จะสำเร็จตามไปด้วย
ซึ่งวิธีที่จะจบเรื่องราวทั้งหมดได้นั่น ก็คือต้องกำจัด Comstock ไม่ให้แทรกแซงมิติ ได้ นั่นก็คือต้องจัดการกับตัวต้นตอเลย นั่นก็คือ ลบล้างการดำรงค์อยู่ของ Comstock ทิ้ง (ซึ่งตอนนี้สมมุติเป็น Exia) ซึ่งจาก Exia เองก็แตกแยกย่อยไปอีกจำนวนมาก นั่นคือจะวาร์บมาฆ่า Comstock ในแต่ละจักรวาลคงไม่ใหว แต่จะฆ่าไม่หมดก็ไม่ได้ ไม่งั้นจะเกิด จักวาลใหม่ๆขึ้นมาจำนวนมาก ฉะนั้นวิธีการกำจัดที่ถูกวิธีคือการลบการดำรงค์อยู่ไปเลย นั่นก็คือไปฆ่า Booker ก่อที่จะกลายเป็น Comstock (ก็คือ แอสเทรย์อา ก่อนจะกลายเป็น Exia) ซึ่งจะทำให้ทุกจักรวาลที่ให้กำเนิด Comstock หายไปด้วย นั่นก็คือที่ ณ จุดๆนี้นั้น มีแค่จักรวาลเดียว การฆ่า Booker ที่จักรวาลนี้จะเป็นการลบล้างทั้งหมด เพราะไม่ใช่ว่าทุกจักรวาลBooker จะช่วยElizabeth ได้สำเร็จ ซึ่งพอ Booker เลือกจะล้างบาปก็จะโดนจับกดน้ำตายตลอด ทำให้ไม่มี Comstock เกิดขึ้นจริง  ซึ่ง Elizabeth พาเราวาร์บมาสวมในจักรวาลของ Comstock (Elizabeth ตอนนี้ควบคุมเวลาได้แล้ว) เพื่อที่จะให้เราตายในจักรวาลนี้เพื่อทำให้จักรวาลของComstock ไม่มีอยู่จริง (ดังจะเห็นว่ารอยแผลที่มือเราหายไปแล้ว เพราะไม่ใช่การข้ามมิติ แต่คือการย้อนเวลา และ ในจักรวาลนี้เป็นโลกของ Comstock ไม่ใช่ของ Booker เพราะโลกของ Booker จะใช้สีโทนขาวดำเป็นตัวแทนตลอด ถ้าเราอยู่โลกอื่นจะกลายเป็นภาพสี) ซึ่งการที่ในตอนนี้มี Booker แค่คนเดียว แต่มี Elizabeth มาช่วยเรากดน้ำกันหลายคนก็เพราะ ณ ช่วงเวลานั้น มีเพียงมิติเดียวจริงๆ แต่จากมิตินั้นทำให้เกิดจักรวาลจำนวนมาก เลยมี Elizabeth  หลายคน ซึ่งจากที่ Comstock ไม่ได้เกิดขึ้นจริง ทำให้ไม่มีคนมาซื้อลูกของ Booker โลกทั้งหมดเลย รีเซตกลับไปตรงทางแยกของ Booker ตอนที่ Robert Lutece มาซื้อ Anna พอดี เพราะช่วงเวลาถัดจากนี้ไม่มีตัวตนอีกต่อไปแล้วเพราะจักรวาลของComstock ไม่มีตัวตนจริงอีกต่อไป ซึ่งก็รวมไปถึง Elizabeth ด้วย ส่วน Booker น่าจะมีความทรงจำค้างอยู่หรือลืมไปหมดเลยก็ได้ ปล่อยให้ไปคิดกันเอาเอง แต่ตามหลักน่าจะจำได้ เพราะเวลาข้ามจักรวาลมา Booker จะจำซ้อนได้หมด เช่น ตอนวาร์บมาอีกมิติก็ได้ความทรงจำของ Booker ที่ก่อกบฏจนตายมา เลยเดินเข้าไปในห้องของลูกเพื่อหา Anna



Credit รูป โหลดหาเอาจาก Google ลูกเดียว
ข้อมูล แปลถูก แปลผิด เขียนถูก เขียนผิด ขออภัย มา ณ ทีนี้ ตอนนี้ไม่มีแรงกลับมาแก้แล้ว.....
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 09, 2013, 09:57:56 PM โดย naroki »

สร้างเพจละนะ
https://www.facebook.com/Narokiastray/

ออฟไลน์ bangbang04

  • กัน-โอตะ
  • *****
  • กระทู้: 1,245
  • Like: 54
  • เพศ: ชาย
แนวคิดเรื่องการเวลาแบบแตกกิ่งเหมือน Chrono Eyes เลยนะ ทุกครั้งที่เกิดทางเลือกความเป็นไปได้ อนาคตจะแตกกิ่งออกไปตามทางเลือกที่มี วิธีแก้คือต้องตัดทางเลือกที่เกิดต้นกิ่งออกเท่านั้น ถ้าไปแก้ที่ตอนกลางหรือตอนท้ายจะเป็นแค่การเกิดกิ่งเวลาใหม่ๆออกไป

ต้นกิ่งคือทางเลือก ว่าจะล้างบาปเกิดComstock หรือไม่ล้างบาป วิธีแก้คือทำให้ทางเลือกที่เกิดcomstockไม่มี
ย้าย Blog ใหม่แล้วจ้า
http://bang04.blogspot.com/

ออฟไลน์ afee

  • Verified User
  • ฝึกพ่นสีกระป๋อง
  • *
  • กระทู้: 296
  • Like: -13
ยาวกว่าที่คิด เดี๋ยวกลับมาอ่าน ^_^