ผู้เขียน หัวข้อ: [แกะซีลลองเล่น] "เรา" ผู้เหลือรอด The Last of US [PS3]  (อ่าน 10632 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ naroki

  • Verified User
  • กัน-โอตะ
  • *
  • กระทู้: 3,268
  • Like: 544
  • Time and space with magic
[แกะซีลลองเล่น] "เรา" ผู้เหลือรอด The Last of US [PS3]
« เมื่อ: มิถุนายน 18, 2013, 12:29:18 AM »
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=aJK9XTvjkXw[/youtube]


The last of us
เกมส์แนว survival จากทีม naughty dog (Uncharted Series) โดยเป็นเกมส์ EX ให้กับ PS3 เท่านั้น


โดยเนื้อเรื่องจะเป็นโลกหลังเหตุการณ์แพร่กระจายของเชื้อโรค จนแทบจะเรียกได้ว่าล่มสลาย หลังเหตุการณ์การแพร่กระจายของเชื้อโรคที่ทำให้ผู้คนบ้าคลั่ง กาลเวลาผ่านไป 20 ปี Joel พระเอกของเรื่อง ที่ได้รับงานให้ช่วยคุ้มกัน Ellie ไปส่งให้กับกลุ่ม Firefly ซึ่งการเดินทางนั้นก็ไม่ง่าย เนื่องจากตามเมืองต่างๆ ต่างมีผู้ติดเชื้อจนคุ้มคลั่งจำนวนมาก  จนรวมไปถึงพวก Hunter ที่เป็นคนเถื่อนที่คอยสังหารผู้คนเพื่อปล้นชิง รวมไปถึงผู้คนอื่นๆที่เป้นทั้งพวกที่พบพาน และเหล่าศัตรูที่จ้องอาฆาต


ซึ่งระบบของเกมส์ส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วย การต่อสู้และหาทางไป  ซึ่งเราจะต้องคอยหาทางต่างๆเพื่อหาทางข้ามหรือผ่านสิ่งกีดขวางต่างๆตามเส้นทาง  รวมไปถึงพวกโจร และพวกผู้ติดเชื้อด้วย


สำหรับศัตรูประเภทคน จะเป็นพวกที่ค้นหาของตามซากปรักหักพัง รวมไปถึงเสบียงและ ปล้นคนเดินทางต่างๆ
ศัตรูประเภทนี้จะค่อนข้างฉลาด และมีอาวุธประเภทปืนอยู่เสมอ ซึ่งตามปรกติ ซึ่งจะรับมือเราตามสภานการณ์ต่างๆ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับระดับความยากด้วย แรกๆอาจจะง่าย แต่หลังๆศัตรูจะฉลาดขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งหลังๆจะมีระดับพวกดักซุ่ม หรืออยู่เฉยๆเพื่อไม่ไห้เราจับการเคลื่อนใหวได้
และเนื่องจากส่วนใหญ่ถืออาวุธปืนมากัน และมาเป็งฝูง จึงต้องวางแผนการต่อสู้ให้ดี


พวกผู้ติดเชื้อระดับ 1 หรือที่เรียกว่า Runner โดยสมองจะเริ่มโดนกัดกินจนคุ้มคลั่ง ทันทีที่พบเราจะกรูวิ่งหน้าตั้งเข้ามาหาท่าเดียว
สำหรับพวกนี้จะไม่ฉลาดนัก และแพทเทอร์นจะเป็นแบบเดิมคือวิ่งเข้ามาตรงๆ
แต่ที่น่ากลัวคือ  ถ้าพวกมันตรวจจับเจอเรา พวกมันจะแห่กันมาเป็นฝูง



ระดับที่สอง ที่เรียกกันว่า Clicker หรือ หัวเห็ด  พวกนี้คือพวกติดเชืิ้อเป้นเวลานานจนเริ่มกลายพันธ์ พวกนี้จะดุร้ายและน่ากลัวกว่า แต่ติดที่ว่าตาบอด จนใช้การฟังเสียงเพื่อระบุตำแหน่งของเราแทน เหมือนพวกค้างคาว
พวกนี้ที่น่ากลัวคือ  ถ้าจับเราได้ จะโดน 1 Hit Kill ทันที คือไม่ว่าเลือดเราจะเหลือเท่าใหร่ก็ตาม จะตายทันที


ตัวเกมส์ ระบบหัวใจสำคัญคือการ Stealth นั่นคือซ่อนตัวลอบฆ่าหรือหลบหนี
เกมส์นี้เป็นเกมส์แนว Survival ดังนั้น อาวุธ ยา และอุปกรณ์นั้นค่อนข้างให้มาแบบจำกัดจำเขี่ย ดังนั้นเราจึงต้องวางแผนให้ดีว่าจะสู้หรือจะหนี
ระบบการฟังเสียง เป็นระบบที่เอาใว้ใช้ระบบตำแหน่งของศัตรูโดยเฉพาะ ในขณะอยู่โหมดนี้ เราจะเคลื่อนใหวช้าลง แต่ระบุตำแหน่งของศัตรูได้ เพื่อหนีหรือฆ่าเพื่อเปิดทาง
แต่หลังๆจะมีศัตรูพวกซุ่มเงียบไม่สามารถตรวจจับได้ก็มี


ระบบสร้างของ
เราสามารถสร้างอุปกรณ์เช่นยาทำแผล ระเบิด หรือมีดสังหาร ได้แบบ Real time
โดยเราจำเป็นจะต้องเก็บอุปกรณ์ต่างๆที่เป็นวัตถุดิบตามฉากเพื่อนำมาสร้างของต่างๆ โดยเนื่องจากของมีจำนวนจำกัด เวลาจะใช้อะไรก็ต้องคิดล่วงหน้าให้ดี


ระบบอัพเกรดอาวุธ
เช่นเดียวกับการสร้างอาวุธ  เราสามารถเก็บชิ้นส่วนพาร์ทต่างๆมาอัพเกรดอาวุธเราได้ เช่น จำนวนคลังแสง หรือ ความเร็วต่างๆ

นอกจากนี้ยังอัพเกรดตัว Joel ได้อีกด้วย เช่น เพิ่มระดับเลือดสูงสุด หรือ รัศมีการได้ยิน



ซึ่งตามฉากต่างๆจะมีของซ่อนอยู่  เช่น สูตรพัฒนาอาวุธให้มีประสืทธิภาพมากกว่าเดิม หรือโน็ตบอกเรื่องราวๆต่างๆ ในเรื่อง


เกมส์เพลย์
ในเกมส์เราจะเจอศัตรูสองประเภท คือพวกคน และผู้ติดเชื้อ ซึ่งก็ต้องใช้แผนรับมือต่างกัน  เช่น พวกคนจะฉลาด ต้องคอยวางแผนให้รอบคอบ รวมถึงการใช้อาวุธพวกกระสุน เพราะคนพวกนี้จะถืออาวุธปืนเป้นส่วนใหญ่ ทำให้เข้าถึงตัวได้ลำบาก
และพวกผู้ติดเชื้อ ที่โง่กว่า บางตัวก็ยืนอยู่เฉยๆ ทำให้เราลอบฆ่าไปปาดคอได้ง่ายๆ  แต่ทันทีที่พวกมันตรวจจับเราได้ จะวิ่งกรูเข้ามาเป็นทางยากที่จะรับมือ
ยิ่งพวก Clicker ยิ่งยากลำบากยิ่งกว่า เพราะพวกนี้ถ้าจับเราได้ทีเดียว เกมส์โอเวอร์ทันที
ซึ่งทำให้ส่วนสำคัญที่สุดของเกมส์นี้คือการ ซ่อนตัว ค่อยๆทยอยหลบ หรือลอบฆ่ากันไปรายตัว หรือบางแค่ซ่อนเฉยๆก็หนีไปเองก็มี แต่หลายๆครั้งในเกมส์จะบังคับให้เราสู้ ถึงจะสามารถไปต่อได้
ซึ่งลืมเกมส์เพลย์แบบ Resident Evil หรือ Bioshock ไปได้เลย เพราะทันทีที่ศัตรูตรวจจับเราได้ โอกาศรอดนั้นน้อยมาก เพราะถ้าเป้นคนจะโดนรุมยิงตายเอาง่ายๆ  หรือพวกผู้ติดเชื้อก็วิ่งกรูกันมาจนเรารับมือไม่ใหว
ซึ่งอาวุธที่ให้มาก็ค่อนข้างจำกัดจำเขี่ย ยิ่งกดดันเข้าไปใหญ่ แต่ตัวเกมส์ก็ไม่ได้จำกัดของใช้อะไรมาก  ออกจะแกมบังคับให้ใช้ด้วยในหลายๆครั้ง เพราะของที่เราพกได้มีจำกัด ฉะนั้นถึงไม่ใช้่แต่เจอให้เก็บเพิ่มก็เก็บเพิ่มไม่ได้


ซึ่งเกมส์เพลย์ในช่วงแรกๆ เราจำเป้นจะต้องซ่อนและใช้ของอย่างระมัดระวังสุดๆ  แต่หลังๆเราจะได้อาวุธมาขึ้น เช่น ไรเฟิล หรือช็อตกัน หรือระเบิด ทำให้เราไม่จำเป้นต้องสเตลทุกครั้งไป  ออกไปลุยก็ได้ เพราะของมีก้ใช้ๆไปเถอะ เพราะถ้าของเต็มจำนวนจำกัดที่ถือได้ เจอเพิ่มก็เก็บไม่ได้อยู่ดี แต่จำเป้นต้องวางแผนและหาทางเอาตัวรอดอย่างดี  เพราะตัวเราค่อนข้างตายง่ายพอสมควร


ตัวเกมส์  ความกดดันค่อนข้างสูง อย่างที่บอกคือถ้าวางแผนไม่ดี จะโดนรุมสกรัมยิงทิ้งได้ง่ายๆ  หรือเจอพวกหัวเห็ดจับได้ทีเดียวก็เกมส์โอเวอร์เหมือนกัน ซึ่งก้มีหลายครั้งที่เราไม่สามารถสู้พวกมันได้แน่ๆ  จำเป็นต้องหาทางหลบๆซ่อนๆ หนีไปตามระเบียบ ซึ่งถ้าวางแผนหรือเส้นทางไม่ดี โดนจับได้ทีเดียวตายทันที
เหมือนเกมส์ Puzzle สมัยก่อน โดนจับทีเดียวตาย ซึ่งกว่าจะหาทางรอด หรือแผนชั้นยอดในการเอาชีวิตรอดไปได้ อาจจะต้องตายหลายรอบหน่อย และบางทีอาจถึงขั้นปาจอยทิ้งได้
ซึ่งอย่างที่บอกว่าโอกาศตายสูงมาก  ทำให้ความกดดันของเกมส์สูงมากเช่นกัน
สำหรับผม กว่าจะจบเกมส์ได้ ตายไป 100 กว่ารอบ...... 


อีกส่วนนึงของเกมส์ที่ต้องบอกก่อนคือ เกมส์นี้มีความ Gore ค่อนข้างสูงมาก คือตีกันหัวกระจุย และอย่างที่บอกว่ากว่าจะจบเราตายไปเป้นว่าเล่น (หรือผมมันกระจอกเองหว่า) ซึ่งเราจะได้เห็น Joel ตายในกิริยาบถต่างๆกันไปหลายแบบ รวมถึงสภาพศพกระจายต่างๆ  และสภาพแวดล้อมต่างๆ ที่เข้าฉากมืดๆบ่อยๆ ฉะนั้นเวลาเล่นเกมส์นี้นานๆ  จะเมาหรือปวดหัวได้ง่ายๆ ตามแต่ภูมิคุ้มกันของแต่ละคน
ซึ่งส่วนตัวเล่นตอนป่วยอยู่ เล่นนานๆทำเอาปวดหัวหนักกว่าเดิมอีก



ส่วนหนึ่งที่ต้องชมคือการดำเนินเรื่อง ระหว่าง Joel และ Ellie ที่ค่อยๆเริ่มขึ้น โดย Joel เคยเสียลูกสาวไปจากเหตุการณ์แพร่ระบาดเมื่อ 20 ปีก่อน เลยปิดใจและไม่สนโลกตั้งแต่นั้นมา กับ Ellie เด็กที่เกิดหลังเหตุการณ์เมื่อ 20 ปีก่อน ทำให้ไม่รู้อะไรเลย ซึ่งตัว Joel จะค่อยๆเปิดใจมากขึ้นเรื่อยๆ และเชื่อใจกันมากเรื่อยๆ รวมถึงเริ่มปล่อยมุขกันมากขึ้นเรื่อยๆ
ซึ่งชวนนึกถึงเกมส์ Bioshock แต่รวมๆแล้ว The last of us จะมีการพัฒนาการของตัวละครสูงกว่า  ถ้าเทียบกัน Bioshcok infinite นั้นออกแนว Action จริงๆ  ส่วน The last of us นั้นดราม่าหนักกว่ามาก


ในส่วนที่ต้องชมมากๆคือกราฟฟิค ที่เรียกว่าสุดยอดที่สุดของเกมส์ Generation นี้แล้ว
โดยเฉพาะพวกรอยคราบเก่าต่างๆ ทำมาได้สวยมาก มากจนประมาณว่าถ้ามีฟีมือทำสีได้ซักครึ่งนึงของในเกมส์นี่คงเรียกว่าโปรได้เลยทีเดียว


ซึ่งในส่วนของซาวด์ต่างๆก็ทำมาได้ดี เพลงอาจจะไม่มีติดหูมากนัก  เพราะตัวเกมส์เป็นแนวตรึงเครียดมาก ใช้เพลงแนว กีตาร์บรรเลงนิดๆ  แต่เวลาสู้กัน โดยเฉพาะพวกผู้ติดเชื้อนี่ได้อารมณ์มากๆ เช่น เวลาเงียบๆหรือเดินตามที่มืดๆ แล้วเพลงเงียบไปเลยนี่เตรียมใจได้เลย รวมไปถึงเสียงประกอบต่างๆ เช่นเสียงปืน ที่รู้สึกได้ถึงพลังของดินปืน หรือตอนเอาไม้หน้าสามฝาดหน้้าศัตรู สามารถสัมผัสได้ถึงความเจ็บ ดังกร็อบ หรือ พลั่ก เลยทีเดียว  แต่ที่ลำบากที่สุดคือตอนเดินๆอยู่ได้ยินเสียวพวกผุ้ติดเชื้อแว่วมาแต่ไกลตลอดทางนี่แหล่ะ กดดันมาก


รวมๆ เกมส์นี้เป็นเกมส์ที่เร้นเร้นพลังของเครื่องเกมส์ Generation นี้ได้อย่างขีดสุดแล้ว
ตัวระบบก็ทำได้ดี ทั้งเรื่องของกันเพลย์ และ สเตล จำเป้นต้องวางแผนอย่างดี และหาทางรับมือต่างๆกันตลอดทาง
ตัวของฉากมูวี่ หรือ ซินีมาติค ก็ทำได้ดี การแอคชั่นของตัวละคร รวมถึงบทพูดต่างๆทำได้ดีมาก และตัวบทก็ทำได้ดี จนเรารู้สึกได้ว่า Joel และ Ellie มีตัวตนจริงๆ
แต่อยากจะเตือนเอาใว้คือ เกมส์แนวนี้ ไม่ใช่แนวที่หลายๆคนอาจจะชอบ เพราะเป้นเกมส์แนวใช้หัวอย่างแรง บางด่านที่ต้องหลบตลอดทางนี่ออกไปทางแนว Puzzle ด้วยซ้ำไป ตัวเกมส์มีความกดดันสูงมาก ทั้งจำนวนของที่จำกัด  รวมถึงความยากส์ของเกมส์ ที่ถ้าพลาดแล้วโอกาศตายสูงมาก ใช้อาวุธแบบกั๊กมากก็ตายง่าย ไม่กั๊กเลยหนทางข้างหน้าก็ลำบากอีก
เกมส์นี้ไม่ใช่เกมส์แนวลุยแหลกแบบ Bioshock หรือ Uncharted ถ้าจะหาเกมส์แนวมันส์ๆ เอาสนุกเอาฉาสบายใจ คุณอาจเลือกผิดเกมส์ได้ อย่างที่บอกว่ากราฟฟิคมันสูงสุดในเจนนี้แล้ว รวมไปถึงพวกเสียงเอฟเฟคต่างๆ  ประกอบกับฉากแอคชั่นที่ดุเดือดและโหดมาก เป็นเกมส์ที่สร้างแรงกดดันได้สูงมาก มากจนไม่ใช่แนวที่บางคนอาจจะรับได้หรือชวนปวดหัวเอาได้ง่ายๆ (หรือเป็นเพราะผมป่วยอยู่แล้วหว่า) ซึ่งแรกๆนั้น เราจะหลบๆเป็นหลัก แต่หลังๆจะเริ่มบังคับสู้บ่อยขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะตัวเกมส์ช่วงหลังๆนี่สนุกมาก เพราะเราแทบจะเรียกได้ว่าคลังแสงเดินได้เลยทีเดียว แต่จำนวนศัตรูก็เยอะขึ้นเช่นกัน และยากขึ้นเพราะศัตรูเองก็เริ่มใช้อาวุธพวกปืนกลหรือลูกซองกันแล้ว ยิงเราไม่กี่ทีก็ตายเอาได้ง่ายๆ
แต่รวมๆแล้วตัวเกมส์แทบไม่มีอะไรให้ติเลย นอกจาก AI ของพาร์ทเนอร์เรา ที่ศัตรูจะมองไม่เห็น และเป็นอมตะ ในขณะที่ตัวเราพลายามสเตลแทบตาย รวมถึง Glitch ต่างๆ เช่นเดินชนฉากไปเจอฟ้าใสซะงั้น

รวมๆ ไม่ค่อยอยากให้คะแนนเลย พูดยาก  ไม่ใช่แนวที่เล่นได้ทั่วบ้านทั่วเมือง เล่นเอามันส์แก้เครียด สำหรับบางคนอาจจะไม่ใช่แนวด้วยซ้ำไป เพราะแรงกดดันของเกมส์สูงมาก แต่ถ้าเล่นจนจบยังไงมันก็เกมส์ระดับ Masterpiece ของGeneration นี้อย่างแท้จริง


คะแนนผมให้ 9.5/10 ครับ หักเรื่อง Glitch ไป เจอบ่อยมากไปหน่อย กับไม่ใช่เกมส์ที่จะชอบกันทุกคน โดยเฉพาะคนชอบโลกสวย
หรือเพราะผมตะลุยเล่นต่อเนื่องก็ไม่รู้เฮะ  เพราะมันยิ่งเล่นยิ่งวางจอยไม่ลงจริงๆ

คะแนนสำนักเจ้าอื่นๆ
Edge 10/10
OPM UK Magazine 10/10
Empire Magazine 5/5
Giant Bomb 5/5
Eurogamer 10/10
Digitalspy 10/10
Destructoid 10/10
VideoGamer 10/10
TheSixthAxis 10/10
IGN 10/10
Gamespot 8/10
Polygon 7.5/10
Nowgamer 8.5/10
Metacritic 95/100
Gamesradar 5/5
Examiner 5/5
PS Nation 10/10
Gamingbolt 10/10
Godisageek 10/10
Pushsquare 10/10
Telegraph 5/5
Guardian 5/5
International Business Times 10/10
Spazio games 10/10
Rev3Games 5/5


ใครมีเพลย์ 3 ก็อยากให้ลองดูครับ ของเขาดีจริง แต่เตรียมตัวเตรียมใจมาเยอะๆหน่อยล่ะ ใครว่าเกมส์มันไม่น่ากลัว ไม่กดดัน จะบ้าเรอะ เป็นเกมส์ที่ตายบ่อยอันดับสองรองจาก Dark souls เลยนะ

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=ZEs33aWkX2Q[/youtube]

สร้างเพจละนะ
https://www.facebook.com/Narokiastray/

ออฟไลน์ JinBikeR

  • กัน-โอตะ
  • *****
  • กระทู้: 1,039
  • Like: 162
  • เพศ: ชาย
  • สำนักพู่กัน !!
Re: [แกะซีลลองเล่น] "เรา" ผู้เหลือรอด The Last of US [PS3]
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 18, 2013, 01:29:36 AM »
เกมดีจริงอะไรจริงครับ ผมจบ normal ไปสองรอบ hard ไปหนึ่งรอบ ตอนนี้เล่น survival อยู่
แต่ดูเหมือนจะไม่ไหว ยากเหลือเกิน listening mode ก็ใช้ไม่ได้อีก

สิ่งสำคัญที่แนะนำให้อัพ
- ลูกซองยาว อัพเต็มแล้วแรงมาก รีโหลดเร็วด้วย ป้องกันตัวได้ทั้งใกล้และไกล ยิงไออ้วนไม่กี่เม็ดร่วง
- ซองปืน อันนี้สำคัญมาก หน้าสิ่วหน้าขวานไม่มีเวลามานั่งเปลี่ยนครับ
- ธนู อวุธสำคัญสาย stealth ให้อัพยิงไกลไว้ก่อนเลย ถ้าเจอพวกใส่เกราะให้ยิงขา ทีเดียวม่อง (ธนูปักหัวเข่าตาย)

เกมนี้สมจริงแทบทุกอย่าง ไม่ใช่เกมที่เล่นๆไปต้องไปสู้กับบอสที่เก่งเวอร์ โดนไปหลายนัดก็ไม่ร่วง
แต่ความกดดัน + การวางแผนให้ดีนี่แหละคือบอสตัวสำคัญเลย

ผมเล่นมาสี่รอบตอนนี้ก็ยังไม่เบื่อนะ ฉากแรกยังทำน้ำตาคลอได้ทุกรอบ
ฉากที่ชอบที่สุดคือฉากสุดท้ายในโรงพยาบาล เป็นช่วงที่อินกับเกมมากที่สุด
เล่นแล้วเหมือนเราเข้าไปอุ้มเองยังไงยังงั้น

ส่วนตัวเล่นมาสี่รอบยังไม่เจอบั๊กเลย แต่ให้ 9.5/10 ตัดไป 0.5 ตรงธนูปักหัวเข่าตาย... มันอะไรกันล่ะเนี่ย  :iconpale:

ออฟไลน์ rockwallnut

  • Verified User
  • ฝึกพ่นสีกระป๋อง
  • *
  • กระทู้: 327
  • Like: 5
  • เพศ: ชาย
  • หัดวาด หัดประกอบ หัดทำสี
Re: [แกะซีลลองเล่น] "เรา" ผู้เหลือรอด The Last of US [PS3]
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 18, 2013, 06:58:41 AM »
สนุกมากครับเกมนี้ ผมเล่นไปไม่ถึงไหนเลยอ่นะ แต่ก็เจอพวกผู้ติดเชื้อเริ่มบ่อยละ
ส่วนใหญ่ถ้ามีเยอะๆจะใช้วิธีโยนหินแล้วเดินหลบเอา แต่ถ้าเจอrunner ก็ล็อคคอเอา

เกมนี้ต้องยอมเลยครับ สนุกมากเลยล่ะ

ออฟไลน์ maytapon

  • Verified User
  • ลองพ่นแอร์บรัช
  • *
  • กระทู้: 739
  • Like: 27
  • Collector thailand
Re: [แกะซีลลองเล่น] "เรา" ผู้เหลือรอด The Last of US [PS3]
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 18, 2013, 07:31:04 AM »
ลองเล่นไปนิสเดียวพี่สาวยืมไปเล่นชะงั้น  :iconcryjoy:

ออฟไลน์ BOY

  • TG STAFF
  • กัน-โอตะ
  • *
  • กระทู้: 3,937
  • Like: 50
    • ThaiGundam
Re: [แกะซีลลองเล่น] "เรา" ผู้เหลือรอด The Last of US [PS3]
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2013, 01:43:29 PM »
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=HawhjjF5qFc[/youtube]

สำหรับคนไม่มี PS3 แล้วอยากดูเรื่องราว เปิดดูตามนาย theRadBrad ใน Youtube ได้นะครับ เตือนก่อนว่า Spoil นะ เดี๋ยวจะเสียอรรถรสในการเล่นเกมส์