[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=t44khNV1b5M[/youtube]
Intro:Dark souls 2 เป็นเกมส์ภาคต่อของ Souls Series โดยภาคแรกคือ Demon's Souls และภาคต่อมาคือ Dark souls ซึ่งเนิ้อเรื่องไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกัน ส่วน Dark souls 2 เนื้อเรื่องจะสานต่อจากภาคแรก โดยเกิดหลังเหตุการณ์ภาค 1 เป็นเวลาหลายปี มในดินแดนที่ชื่อว่า Drangleic
Dark souls 2 ถูกพัฒนาโดยทีม Fromsoftware (ค่ายเดียวกับ Armored core, King's field series) และจัดจำหน่ายโดย Bandai namco Game
ตัวเกมส์ลงทั้ง PS3, XBOX360 และ PC
Story โดยที่ตัวเราจะเป็น Undead ผู้แบกรับอักขระสาป Dark sign ทำให้เป็น Undead ไม่มีวันตาย แต่จะค่อยๆเสียความเป็นคนเรื่อยๆ โดยความทรงจำต่างๆจะเริ่มเลือนรางหายไปเรื่อยๆ จนกระทั่งสุดท้ายจะสูญเสียบุคลิกของตนเองไป และจะกลายเป็น Hollow คือสูญเสียความเป็นคนไปทั้งหมด กลายเป็นร่างเปล่าๆที่ออกล่าผู้มีชีวิตเพื่อชิงวิญญาณเพื่อเติมเต็มความว่างเปล่าของตนเอง
โดยตัวเอกได้เดินทางเพื่อแสวงหาหนทางในการแก้คำสาปนี้ ซึ่งค่อยๆเสียความทรงจำของตนเองไปเรื่อยๆ จนกระทั่งโดนดูดลงไปในความมืดมิดที่ปรากฏตรงหน้า และสุดท้ายก็มาโผล่ยังดินแดน Drangleic ดิดแดนอันล่มสลายจากคำสาบของ Undead ซึ่งเหล่าผู้คนที่เหลือรอดจากต่างอาณาจักรต่างมารวมตัวกันเหมือนถูกความมืดมิดดึงดูดเพื่อมายังสถานที่แห่งนี้ ตัวเราผู้แบกรับคำสาป ต้องเดินทางไปยังดินแดนอันล่มสลายแห่งนี้เพื่อสืบหาความจริงแห่งคำสาป ซึ่งซึ่งหลังจากเดินทางมายังเมือง Majura เราก็ได้พบกับ emerald herald สาวผู้นำทางเราในการเดินทางแก้ไขคำสาป โดยจุดมุ่งหมายของเราคือ ค้นหาตัวราชา Vendrick เพื่อสืบหาความจริงของคำสาป เราจึงเดินทางไปยังดินแดนหลังการล่มสลายนี้ โดยการเดินทางนั้นก็ไม่ได้ง่ายดายนัก เพราะเมืองทั้งเมืองได้โดนคำสาปของ Undead กลืนกินไปจนหมุด เหล่าผู้คนกลายเป็น Hollow คอยออกล่าผู้ที่ยังหลงเหลืออยู่ เหล่ากับดักจำนวนมาก สัตว์ร้ายนานาชนิด อันตรายมีอยู่ทุดหัวมุม พลาดพรั้งเมื่อใหร่ตายเมื่อนั้น
Game play :ส่วนหนึ่งที่เป็นเอกลักษณของค่าย Fromsolfware คือระบบของเกมส์ ที่ "ลึก" ลึกมากๆถึงมากที่สุด แต่ในเกมส์มักไม่ค่อยยอมบอกอะไรมาก ให้เราไปลองกันเอง โดยหลังจากที่เราสร้างคาแร็คเตอร์เพื่อเริ่มเกมส์เสร็จแล้วจะมีให้เราเลือกคลาสเริ่มเกมส์ ซึ่งมีผลต่า Status ของเราตอนแริ่มเกมส์ กับของติดตัวนิดหน่อย
ระบบการ Level up ของเกมส์จะใช้ระบบ Stat โดยเราสามารถนำ Souls ที่เราได้จากการปราบศัตรูมาแลกของ หรือเอามาแลกกับ Level ได้ โดยของที่เราจะใช้ หรือเวทย์ต่างๆ จะใช้ "ความต้องการ Status พื้นฐาน" ในการใช้งาน กล่าวคืออยากจะใช้เวทย์ หรือ พลังปราติหาร ก็ต้องมีค่า Int หรือ Fth ตรงตามความต้องการถึงจะใช้ได้ หรือ อยากใช้อาวุธดาบหนัก หรือธนูยิงแรง ก็ต้องไปอัพเกรด Str หรือ Dex ของเราให้ตรงกับค่าความต้องการพื้นฐานของๆชิ้นนั้น ดังนั้นระบบเกมส์จะเปิดอิสระให้เราสามารถแต่งตัวละครของเราได้อย่างอิสระตามแต่ Level ของเราจะถึง เช่น จ่าย Str เยอะๆ กับ Dex เยอะๆ ก็จะใช้อาวุธแรงๆ ดีๆได้ และได้โบนัสดาเมจตามแต่อาวุธ หรือจะไปอัพเกรด STR ให้เยอะๆก่อน แล้วกลับมาอัพ Int เพื่อใช้เวทย์ได้ กลายเป็นนักรบเวทย์ผสม หรืออาจจะไปอัพ STR เพียวๆ เยอะๆ เพื่อใช้ดาบสองมือ ก็ได้
ซึ่งระบบของเกมส์ การอัพเกรดตัวละคร การแต่งอาวุธชุดเกราะเรา หลักการจะคล้ายๆเกมส์ Armored core ซีรี่ของค่ายเดียวกัน คือ แต่งยังไงก็ได้ตามที่ใจเราอยากจะแต่ง จะติดเกราะหนาอาวุธบ้าพลัง แต่ก็ต้องทำใจใช้่เวทย์ไม่ได้ จะมาสายครึ่งๆกลางๆ ปรับสภาพตามก็ยังได้ ไม่มีสายใหนเฉพาะตัว ไม่มีกฏตายตัว บางคนอัพเกรดเฉลี่ยทุกอย่างก็ยังเก่งได้ อัพมั่วๆแต่ใช้งานให้เป็นก็ยังเก่งได้ เพราะสุดท้ายมันขึ้นกับว่าคนที่เล่นสามารถใช้ตัวละครที่เราสร้างเป็นหรือเปล่า่เท่านั้นแหล่ะ
และระบบจริงๆในเกมส์สำหรับการแต่งตัวละครนี่ ลึกมาก ถึงมากที่สุด ซึ่งลายละเอียดปลีกย่อยต้องไปศึกษากันเอาเอง แต่คนเล่น Armored core บ่อยๆจะเกตมุขง่ายๆ ทั้งค่าพลังป้องกันเวทย์ต่างๆ ค่าอัตราสตันน์ ไฟดาเมจโบนัส ความความเร็วการร่ายเวทย์ หลักการคล้ายๆกันมาก แถมเวลาจะเปลี่ยนอาวุธที มีตารางตัวเลขเต็มหน้ามาให้ดูชวนมึน สุดท้ายต้องลองใช้กันจริงๆถึงจะตัดสินได้
Stage systemโดยระหว่างเดินทางเราจะพบกับข้อความบนพื้นมากมาย ที่เขียนเอาใว้ให้คนผ่านมาดู
โดยข้อความเหล่านี้จะ Random โผล่มาระหว่างที่เราเดินทาง โดยเป็นข้อความของผู้เล่นคนอื่นที่เขียนทิ้งเอาใว้ ทั้งบอกทางไปต่อ ของลับที่ซ่อนอยู่ กับดักที่อยู่ด้านหน้า หรือศัตรูที่อาจจะโผล่มาเล่นงานด้านหลัง โดยข้อความจะสุ่มเอาจากระบบเซอร์เวอร์ของเกมส์
รวมถึงเห็นเงา วิญญาณ ของผู้เล่นคนอื่นๆ เพื่อบอกทางไปต่างๆ หรือกับดักที่อยู่ตรงหน้า
หรือหนึ่งในนั้นคือ รอยเปื้อนเลือดตามทางเดิน ซึ่งถ้าเราสัมผัสจะเห็นช่วงเวลาการตายของผู้เล่นคนอื่น ซึ่งทำให้เราสามารถเดาเหตุการณ์ล่วงหน้าได้ว่า ข้างหน้าเราจะเจออะไรรออยู่ ซึ่งถ้าเห็นพื้นนองเลือดเต็มพื้นล่ะก็เตรียมตัวตายได้เลย....
อีกส่วนนึงที่เพิ่มเข้ามาคือระบบ Hollow
โดยครั้งแรกเราจะเป็นคนอยู่ แต่ทุกๆครั้งที่เราตาย จะค่อยๆสูญเสียความเป็นคนไปเรื่อยๆ จนสุดท้ายคือเน่าทั้งตัว มีผลต่อ HP ของเรา โดยทุกๆครั้งที่ตาย HP เราจากเต็มหลอดจะค่อยๆหดสั้นลงเรื่อยๆ จนสุดท้ายจะค้างอยู่ที่ 50% ทำให้เกมส์ยากขึ้นยิ่งกว่าเดิม
แต่แก้ได้โดยการใช้ Item ในเกมส์ที่ทำให้กลับเป็นคนเหมือนเดิม แต่หายากมาก และอีกวิธีคือการ Co-op หรือการเดินทางไปช่วยผู้เล่นคนอื่นๆในต่างโลก โดยถ้าเราสามารถช่วยผู้เล่นคนอื่นให้รอดได้ตามระยะเวลา หรือ ช่วยคนอื่นปราบบอสในโลกของเขาได้ โดยปลอดภัย พอเรากลับมายังโลกของเรา เราจะกลับมาเป็นคนเหมือนเดิม พร้อมพลัง เวทย์ เต็มหลอดสดใหม่เอี่ยมอ่องพร้อมลุยต่อได้เรื่อยๆ
คบไฟ สำหรับภาคนี้มีความจำเป็นมากกว่าภาคที่แล้ว โดยการใช้คบไฟจะต้องไปหาเศษไม้ ดรอปเอาจากศัตรู โดยจะมีเวลาจำกัดในการใช้งาน โดยความสว่างและความมืดมีผลต่อการเดินทางอย่างยึ่งยวดในภาคนี้ ซึ่งถ้าถือคบไฟจะทำให้เราไม่สามารถใช้มือได้ข้างนึง ทำให้กดดันหนักกว่าเดิม แต่มองเห็นทางเดินหรือรวมถึงของลับต่างๆสะดวกขึ้น แต่ในทางกลับกันก็ล่อศัตรูด้วยเช่นกัน แต่ก็มีศัตรูบางตัวเช่นกันที่กลัวแสงไฟอยู่ด้วย
Online playสำหรับในเกมส์นี้ ระบบ covenants(พรรคที่สังกัด) มีผลต่อตัวเกมส์มากยิ่งกว่าเดิม
โดยในเกมส์เราสามารถจะวางสัญลักษณ์ของเราบนพื้น เพื่อให้ผู้เล่นโลกอื่นเห็นได้ เพื่อเรียกเราไปช่วยที่โลกของคนๆนั้น โดยจะออกมาเป็นวิญญาณสีขาว หรือเหลืองทอง โดยถ้าเราช่วยผู้คนจนรอดตามเวลา หรือปราบบอสได้ จะสามาถกลับมายังโลกตัวเอง พร้อมเติมพลัง และกลับมาเป็นคนได้เหมือนเดิม
ในทางกลับกัน เราก็สามารถ Invade บุกโลกคนอื่นไปฆ่า ผู้เล่นคนอื่นระหว่างเดินทางได้เช่นกัน โดยจะมาเป็นวิญญาณสีแดง PK (Player-killer)
และในเกมส์ก็มีวิญญาณฟ้าเพิ่มเข้ามา คือเหล่ากองทัพ PKK (Player Killing killer) ที่ออกกรุทัพมาล้างแค้นเหล่าผู้เล่นที่บุกตีท้ายครัวคนอื่น โดยทุกครั้งที่ชนะ จะได้ Rank Level อัพขึ้นเรื่อยๆตามสังกัดที่ตนเองอยู่
นอกจากนี้ เหล่า PK และ PKK ภาคนี้จะมี Arena ให้มาต่อยกันเองแบบไม่ต้องคอยหาคน invade กันให้เหนื่อยอีกต่อไป ยามศึกข้ารบ ยามสงบตีกันเอง
รวมถึงสังกัดอื่นๆในเกมส์ เช่น สีเหลือง ที่คอยช่วยเหลือผู้เล่นอื่นๆ ทั้งนำทาง ปราบบอส ช่วยแนะนำที่ซ่อนต่างๆกับผู้เล่น หรือวสังกัดเฝ้าบ้าน ที่เวลามีคนเข้ามาพื้นที่ๆเราเฝ้าบ้าน ก็จะสามารถออกมาตีกับผู้เล่นอื่นได้ (สั้นๆว่าเป็นทหารเฝ้าบ้านให้บอสบ)
แต่หลักๆที่มีประโยชน์จริงๆ มีแค่ 3 สังกัด คือ เหลือง ฟ้า แดง เท่านั้นเอง ที่เหลือคือเป็นสังกัดสำหรับเล่น Offline พอเก็บแรงค์เต็มแล้วไม่ค่อยมีประโยชน์ซักเท่าใหร่
Stage Designตัวเกมส์เนื้อเรื่องหลักจะเป็นเนื้อเรื่องหลังเมืองล่มสลาย ซึ่งพื้นที่จะไม่เหมือนภาคที่แล้วนัก เรื่องของแสงสว่างและความมืดก็มีผลอย่างมากในตามดันเจี้ยนต่างๆ ที่มีผลต่อการต่อสู้ที่เปลี่ยนไป โดยนอกจากเหล่าศัตรูทั้งหลายแหล่แล้วยังมีกับดัก เหวนรก สำสาปรายทาง แทบจะเรียกว่าทุกอย่างหลังเหยียมย่ำเท้าเข้าไปยังดันเจี้ยน ทุกมุม ทุกห้องแทบจะทำให้เราตายได้ทุกขณะ แม้แต่ที่ LV ตัวละครเยอะๆยังโดนศัตรูกระจอกตามทางอัดตายได้ง่ายๆถ้าหากประมาถ
ตัวเกมส์จัดอยู่ในระดับยากมาก แต่ที่ยากคือดันเจี้ยนและระบบของด่านต่างๆที่ออกแบบมาให้เหล่าผู้เล่นเอาตัวรอดกันเอาเอง
การลุยหน้าตั้งแบบไม่มีหัวคิด หนทางสุดท้ายคือตายสถานเดียว การอัพเกรดตัวเอง หรือพัฒนาตัวละครให้แกร่งขึ้นอย่างเดียวใช่ว่าจะสามารถทำให้เรารอดได้จนตลอดรอดฝั่ง สิ่งเดียวที่ทำให้เรารอดได้จริงๆคือ "ปัญญา" มากกว่า
การคิดหาทางรอด การประยุกค์ปรับเปลี่ยนเครื่องแต่งกายต่างๆให้เข้ากับด่านที่จะเจอเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง เช่น ถ้าเจอศัตรูโหดกว่า ก็ต้องเอาอาวุธไกลไปลุย ถ้าเจอกับดักก็ต้องไม่โง่โดนรอบสอง ถ้ารู้ว่าศัตรูรอรุมอยู่ก็ต้องค่อยๆล่อออกมาทีละตัว
ตัวเกมส์จะยากในระดับที่ต้องใช้หัวคิด แต่รวมๆก็ถือว่ายาก เพราะส่วนใหญ่มักตายรอบแรกเพื่อให้รู้ทางไปว่าข้างหน้าจะเจออะไร แต่พอรู้แล้วค่อยหาวิธีผ่านก็จะผ่านมาได้เรื่อยๆ ซึ่งในเกมส์ก็ให้ระบบกองเลือด ผีนำทาง และอักษรืทิ้งตามพื้น มาในตัวเพื่อใบ้หนทางข้างหน้าอยู่แล้ว หรืออย่างง่ายๆคือ ให้ไป Co-op กับคนต่างโลก เพื่อกรุยทางดูทางข้างหน้าว่าจะเจออะไรบ้าง เพราะถ้าเราตายที่โลกคนอื่นจะไม่เสียอะไรเลย แต่ถ้าชนะก็จะกลับมาเลือดเต็ม
สำหรับนี่คือสถิติ ของ PS3 ตายไปทั้งหมด 150 กว่าล้านรอบ (ตอนนี้หาไป 180 ล้านรอบละ) เล่นจบไป เกือบๆ 2 แสนคน ส่วนใหญ่ที่ตายคือโดนมอนสเตอร์ตบตาย
น่าแปลกใจดีเหมือนกันที่คนเป็นมนุษย์อัตราเยอะกว่าอันเดท
รวมๆเกมส์นี้ยังไงทำใจตายได้เลย กว่าผมจะจบ(จริงๆยังไม่จบ นั่งไล่เก็บของเตรียมลุย New Game plus อยู่) ก็ปาไป 400 กว่ารอบ
ส่วนเกมส์เพลย์ อยู่ที่ราวๆ 60 ชั่วโมงได้
Graphic รวมๆ เกมส์มีดีเทลพวกเกราะ และเครื่องประดับสวยงามมาก
รวมถึงพวกสถานที่ต่างๆ และมุมวิวต่างๆที่สวยงาม
แต่ที่น่าเสียดายคือความ Flat ของดีเทลต่างๆ และแสงเงาต่างๆแทบไม่ค่อยมี เลยแลดูแล้วมิติของเกมส์นั้น แบนราบมากๆ
ซึ่งข้อเสียของเกมส์นี้หลักๆจะอยู่ตรงนี้นี่แหล่ะ
ซึ่งตัวเกมส์นั้น กราฟฟิคดรอปลงจากตัวอย่างค่อนข้างเยอะ
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=ykbT03r_9Zo[/youtube]
ซึ่งทางทีมงานก็ให้เหตุผลมาว่า เพราะการใส่แสงเงาและกราฟฟิคจำนวนมาก จะทำให้เกมส์นั้น "กระตุก" อยู่ในระดับ 10 Fps เลยทีเดียว ซึ่งจากสภาพปัจจุบันของเครื่องเกมส์ Console ทั้ง PS3 และ Xbox360 คงรีดพลังมาได้แค่นี้
ซึ่งอาการ "กระตุก" นี้ ก็เคยเกิดในเกมส์ Dark souls 1 มาแล้วในเมือง ฺBright town ซึ่งเป็นด่านที่กว้างและศัตรูเยอะมาก ทำให้เกมส์กระตุกเป็นระยะ เพื่อความลื่นใหลของเกมส์กราฟฟิคเลยดรอปลงไป
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=FG-Y7EeNFg4[/youtube]
Musicในเกมส์เราจะไม่ค่อยได้ยินเพลงบ่อยนัก เพราะเราจะใช้ประสาทหูกันอย่างเต็มที่ ที่เน้นอยู่น่าจะเป็นเสียงประกอบมากกว่า ทั้งเสียงหญ้าใหวปลิว เสียงร้องของเหล่าศัตรู เสียงไฟใหม้ และบรรยากาศความเงียบก่อนภัยอันตรายต่างๆ
เพลงของเกมส์ จะมีหลักๆแค่เฉพาะตอนสู้บอสเท่านั้น ซึ่งเพลงก็เน้นแบบอลังการ แต่น่าเสียดายที่ส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้สนใจเพลงกันนักหรอก เพราะเอาสามาธิไปลงกับการต่อสู้ข้างหน้าหมดแล้ว
Lore :ส่วนหนึ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของซีรี่นี้คือ การเล่าเรื่องแบบ "ให้ไปสืบกันเอง"
คือ ตัวเรานั้นคือ Undead ที่มาเพื่อหาทางแก้คำสาป แต่เนื้อเรื่องของดินแดนแห่งนี้จากจุดรุ่งเรืองสุดขีดมาเป็นล่มสลายอย่างที่เห็นนี้ต้องมาสืบกันเอง โดยตัวละครรายทางของเรื่องจะคอบใบ้เนื้อเรื่องกันเป็นระยะอยู่แล้ว
นั่นคือเนื้อเรื่องของเกมส์ เราต้อง สืบกันเอาเอง หาข้อมูลต่างๆ และสังเกตุจากสิ่งก่อสร้างรวมถึงสถาปัตยกรรมต่างๆแล้วมาประติดประต่อเนื้อเรื่องกันเอาเอง
ซึ่งหลังเล่นจบหลายคนก็ยังจะงงกับเนื้อเรื่องของเกมส์แบบตั้งแต่ถึงขั้นไม่รู้อะไรเลย จนไปถึงพอจะเดาๆเนื้อเรื่องกันได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การจะเห็นภาพรวมต่างๆ เราต้อง "สืบ" กันเอาเอง และอาศัยการ "ตีความอย่างมาก"
ทั้งสิ่งก่อสร้างรายทาง คำพูดของตัวละคร ปมปูมหลังที่ได้จากไอเทมต่างๆ หรือถ้าใครขี้เกียจก็ไปหาอ่านคนเขาเอามาสรุปประเด็ดเอาละกัน
แต่ทุกวันนี้ก็ยังไม่เห็นภาพเนื้อเรื่องทั้งหมดของภาคนี้ เพราะมีหลายจุดของเนื้อเรื่องที่ต้องการ "ตีความ" และ "ส่วนที่ขาดหายไป" อยู่ ซึ่งถ้าเติม "ส่วนที่ขาดหายไป" ได้ จะทำให้เห็นภาพเนื้อเรื่องชัดเจนขึ้น ทั้งที่มาของคำสาป ชะตากรรมของราชา Vendrick ที่มาของบัลลังค์ และจากจุดเริ่มต้นของอาณาจักรอันแสงรุ่งเรื่องในชั่วพริบตา สู่เศษซากธุรีในเวลาอันสั้น
ซึ่งหลายๆส่วนในการตีความ จำเป็นต้องรู้เนื้อเรื่องในภาคก่อนด้วย เพราะตัวละครหลายๆตัวในเกมส์จะบ่นๆถึงตำนวน และพาดพิงไปถึงตัวละครในภาคเก่าๆด้วย ซึ่งถ้าเราไม่รู้ Lore ของภาคที่แล้วก็จะงงๆนิดหน่อยว่าพวกเหล่าตัวละครมันนินทาใคร
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=M9x_koRZ2bA[/youtube]
Compare to Dark souls 1 :ตัวเกมส์ ระดับความยากส่วนตัวคิดว่าพอๆกับภาคที่แล้ว
ตัวเกมส์กดดันมากขึ้นเพราะเนื่องจากภาคนี้ยิ่งตาย หลอดเลือดยิ่งหดสั้นขึ้นเรื่อยๆ แต่ในเกมส์ใส่ระบบเอานวยความสะดวกมาเยอะขึ้นจากภาคที่แล้ว เช่น อาวุธที่ความคทนทานจะค่อยๆลดลงทุกครั้งที่ใช้ มาภาคนี้ทุกครั้งที่วิ่งกลับมาที่จุดเติมพลัง ความคงทนของอาวุธจะกลับมาเต็มเองเลย ไม่ต้องเอาไปซ่อมเองแล้ว และเราสามารถวาร์บระหว่างจุดเติมพลังรายทางได้เลย ทำให้เราสามารถไปใหนมาใหนเพื่อทำภารกิจต่างๆ หรือเปลี่ยนพื้นที่ๆจะออกตะลุยได้เรื่อยๆ เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ ซึ่งเทียบกับภาคที่แล้วถ้าลุยที่ใหนต้องไปต่อให้จบ
รวมถึงระบบหลอดเลือดนี่ส่วนตัวผมชอบนะ เพราะเหมือนเป็นการบังคับกลายๆให้ไปเล่นออนไลน์ซะ ภาคที่แล้วผมไม่เคยวาร์บมาช่วยคนอื่นเลย มาภาคนี้ต้องเล่นออนไลนน์ช่วยชาวบ้านเพื่อคืนร่างกันบ่อยมาก เลยเห็นประโยนช์ของการเล่นออนไลน์มาก ทั้งกรุยทางข้างหน้า หรือจับจังหวะของบอสต่างๆ เล่นจนจบ ไอเทมที่ทำให้กลับเป็นร่างคนเหลือในสต็อกตั้ง 50 กว่าอันแทบไม่ได้ใช้เลย เลยไม่แปลกใจเลยที่สภิติเกมส์คนเล่นในร่างมนุษย์เยอะกว่าภาคที่แล้วมากๆ เพราะเกมส์เอื้อบังคับให้เราเป็นมนุษย์จริงๆ แต่ถ้าเล่นแบบไม่ใช้หัวคิดนี่ยังไงก็ไม่รอดนะ ต้องวางแผนการทำงานกันละเอียดและวางแผนล่วงหน้าและปรับเปลี่ยนไปตามด่านนี่คือหัวใจของความสำเร็จของเกมส์นี้เลยจริงๆ
ส่วนระดับความยากส์ของเกมส์นี้ เล่นจบรอบแรกนั้นเป็นแค่ปฐมบท ตัวเกมส์ถ้าอยากเครียร์ Plat ต้องเล่นจบ NG+ ขึ้นไป ซึ่งของที่ให้จากการปราบบอสแต่ละตัวก็เปลี่ยนไปด้วย ทำให้เรามีไอเทมที่ขยายใบ้เนื้อเรื่องของเกมส์เยอะขึ้นไปอีก
อีกอันนึงคือระบบศัตรู ถ้าฆ่าศัตรูบ่อยๆ มันจะไม่เกิดแล้ว ภาคที่แล้วศัตรูจะกลับมาทุกครั้งที่เราเข้าจุดเติมเลือด มาภาคนี้ถ้าฆ่าศัตรูที่เดิมตัวเดิมซ้ำๆกัน 15-20 ครั้งมันจะหายไปเลย ถ้าเบื่อศัตรูรายทางที่รู้แกวอยู่แล้วก็ลุยบ่อยๆเดี๋ยวมันจะเลิกเกิดมากวนใจเราเอง
ซึ่งจากความยากที่รู้สึกยากส่วนตัวว่าพอๆกับภาคที่แล้ว แต่กดดันมากขึ้น แต่ก็อำนวยความสะดวกเรามากขึ้น ทำให้เพ่งสมาธิกับหนทางข้างหน้าได้มากขึ้น
Summary :จัดเป็นเกมส์ที่ยากมากถึงมากที่สุด ตัวเกมส์ก็แทบไม่ได้บอกอะไรเราเลย รวมถึงสอนอะไรมากมายนัก ถ้าอยากรุ้อะไรต้องไปอ่านคู่มือกันเอาเอง
ผู้เล่นหน้าใหม่ที่ไม่คุ้นเคยกับเกมส์นี้จำเป็นอย่างยิ่งยวดที่จะต้องไปศึกษาระบบการเล่นของเกมส์นี้ให้ทะลุปรุโปร่งก่อนการเล่นเพื่อช่วยยืดชีวิตตัวเอง ยิ่งถ้าไปดูหนทางการเล่นของผู้เล่นคนอื่นได้ยิ่งดี เพราะจะสอนวิธีการใช้ชีวิตรอดในโลกพินาศแห่งนี้ได้เป็นอย่างดี พอปีกกล้าขอแข็งแล้วค่อยไปลุยเดี่ยว
ตัวเกมส์ ต้องการอาศัย Community ระหว่างผู้เล่น และ Walktrough ในระดับนึง เพราะหลายๆด่านที่ทำยังไงก็ไม่ผ่าน มันทีทริคอยู่ รวมถึงของซ่อนตามด่านต่างๆ ซึ่งพอเรารู้วิธีเอาตัวรอดตามจุดที่เราต่ายบ่อยๆแล้วเกมส์จะง่ายขึ้นมาทันที
สรุป เกมส์มันส์มากครับ แต่ไม่ใช่จะแหมาะกับผู้เล่นทุกคน เพราะมันต้องใช้ความอดทน และใหวพริบอย่างสูง ที่สำคัญคือการวางแผน
แต่การเล่นจบรอบแรกนั้นเอาจริงๆมันแค่จุดเริ่มต้น NG+ นี่แหล่ะคือของจริงๆ
ส่วนนึงที่รู้สึกแปลกๆของภาคนี้คือ "มันขาด Missing link" ไปจุดนึงน่ะนะ ซึ่งถ้าเล่นจับเนื้อเรื่องเอามาประติดประต่อและตีความกันดีๆแล้ว ก็พอจะเห็นภาพของเนื้อเรื่องภาคนี้พอสมควร แต่มันยังมีจุดที่คาใจและไม่สามารถตีความหรือยากที่จะเดาได้ซึ่งค้างคามากันตอนจบ ซึ่งตอนจบผู้เล่นทุกคนที่จบแรกๆคงต้องอุทานทุกคนว่าตรูไม่รู้เรื่อง และต้องการคำอธิบายกันทั้งนั้น ซึ่งก็เหมือนภาคแรกกว่าที่ผู้เล่นจะช่วยกันตีความกันเสร็จก็ล่อกันไปหลับเกมส์จบเกือบปี
มาภาคนี้มันเหมือนมีจุดเริ่มต้นกับจุดปลาย แต่ตรงกลางของ Lore ดูมันกลวงๆแปลกๆ ไม่แน่ใจว่าจะหลอกเอามาขาย DLC เหมือนภาคแรกที่ออกมาเป็น DLC "Prepare to die" หรือเปล่าที่เป็นการบอกกล่าวถึง Manus ที่เป็นตัวต้นตอของเรื่องในช่วงกลาง Lore
รวมๆ
Game play : 10/10
Graphic : 8.5/10
Story : 8.5/10
Sound : 8.5/10
Play value : 10/10
Special : 10/10
Toal = 9.25
เกมส์สนุกครับ แต่ไม่เหมาะกับทุกคน เพราะเกมส์ระบบมันลึกมาก ผู้เริ่มต้นแรกๆไปดู Youtube Gameplay เล่นสดๆของคนอื่นเพื่อเรียนรู้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งครับ
other score
USGamer – 5/5
GameInformer – 9.75
Videogamer – 10/10
Ausgamers – 9.6/10
CVG – 10
Destructoid – 9
GodisaGeek – 10/10
Edge – 9/10
NowGamer – 9/10
OXM – 9
Gamespot – 9
Eurogamer Spain – 10/10
IGN – 9
Polygon – 9
Eurogamer – 9/10
GamesRadar – 4.5/5
The Escapist – 4.5/5
EGM – 8.5
OXM – 8
Kotaku – “Yes”
Gconsole - 9/10
Famitsu - 37/40
คุณเหมาะกับเกมส์นี้ ถ้าชอบเกมส์ต่อไปนี้
Game system : Armored core
Hard level : Armored core, Rockman, Graduis , King's field
Stage design : Zelda, Metriod, Rockman Zero, Castlevania, King's field
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=OFSpoGtNeSw[/youtube]