รถไต่หิน กับรถสเกล มันเกือบแยกกันไม่ออกครับ รถไต่นั้นจะเน้นการผ่านจุดที่ยาก ชัน ลื่น และผ่านเกต (ลูกเทนนิสผ่าครึ่ง แนวเส้นห้ามออกนอกเลน) การเล่นก็จะค่อย ๆ คืบคลานไปช้า ๆ สนุกดีนะครับ ลุ้นดีด้วย
รถไต่หินที่ผมชอบนั้น ผมชอบ Kyosho Rock Force ครับ คันของผมนั่นแหละครับ มือสองราคาตก รูดมหาราช งบราว ๆ 7 พันบาทก็ซื้อได้แล้ว (จริง ๆ) ถ้าของใหม่ออกห้างเลยราคา 12500 บ. ถ้วน เนื่องจากรุ่นนี้ แทบไม่ต้องไปแต่งอะไรมันเลย แชสซีอลูมิเนียมจากโรงงาน พลาสติกที่ใช้เป็นเกรดเดียวกับรถน้ำมัน 1/8 เฟืองด้านในเป็นโลหะล้วน ท่ามกลางกระแสเสียงเชียร์ รถยี่ห้อ Axial ผมซื้อสวนกระแสมันซะเลยแล้วก็รู้สึกว่ามันคุ้มค่าจริง ๆ ครับ
ถ้าคุณบอยสนใจรถไต่หินจริง ๆ ชั่วโมงนี้ ผมเห็นมีเพียง R1 Gmade เท่านั้นครับ รถไต่หินชุดคิท (ต้องประกอบเอง) สัญชาติเกาหลีใต้ มีคนเล่นกันเยอะมาก ราคาทั้งชุดใหม่แกะกล่องอยู่ที่ 9 พันบาทถ้วน เป็นรถที่แทบจะเรียกว่าน่าเล่นที่สุดของชั่วโมงนี้แล้วครับ คุณสมบัติวัสดุคล้าย ๆ Rock Force เลยครับ ถ้าคุณบอยสนใจ เดี๋ยวผมให้ไปคุยกับคนนำเข้าเลยครับ อิอิ แต่ถ้าคุณบอยไม่ชอบหน้าตามัน เล่น CR-01 (หรือ Hilux) ก็ได้นะครับ ทีจริงมันก็ไม่ได้พังง่ายอะไร ราคาไฮลักซ์แพงกว่าราว ๆ สามพันบาท แต่ก็น่าเล่นเหมือนกัน
บรุยเซอร์นั่นมันเป็นรถในตำนานครับ ทามิย่าออกแบบไว้เทพมาก มีสามเกียร์ เลือกอัตราทดได้ เลือกขับสองขับสี่ได้ แทบจะถอดแบบมาจากรถจริงเลย เลิกผลิตไปแล้ว ราคาในอีเบย์นั้นสภาพดี ๆ หลายหมื่นครับ ตอนนี้ทามิย่ารีโปรดักซ์ออกมาใหม่ มันเลยสุดยอดกว่าเดิม เพราะปรับปรุงวัสดุครับ แต่เหมาะเอามาวิ่งสวย ๆ มากกว่าเอาไปลุยโหด ๆ ครับ
ส่วนที่คนชอบเล่นรถทามิย่าแบบ retro นั้น ผมเข้าใจว่า สมัยพวกเขาเป็นเด็ก (รวมทั้งผม) ไม่มีตังค์ซื้อคร๊าบบบ มันมาได้เวลาเอาตอนนี้พอดี คนเลยไขว่คว้าหามาได้ (เพราะตอนนี้ส่วนใหญ่แฟนรถพวกนี้อยู่ในวัยทำงานแล้วนั่นเอง) พวกนี้ไม่แคร์สมรรถนะครับ แคร์แต่ว่า ชอบ รถในฝัน อะไรทำนองนี้ (ผมก็เป็นครับ)
ที่สำคัญเลย ทามิย่าไม่ต้องลงทุนอะไรเลยครับ แบบก็มี โมลด์ก็มีแล้ว สั่งฉีดพลาสติกเข้าไป เพิ่ม option โน่นนิด นี่หน่อย เท่านี้ก็ขายได้แล้ว แฟนคลับมีเยอะ (ทามิย่าทำแบบนี้กับโมเดลพลาสติกคิทด้วยนะครับ ผมและเพื่อนคนเล่นโมเดลเจอกันมาเยอะ ประเภทเอากล่องโน่นยำรวมกล่องนี้แล้วขายใหม่)
จุดเด่นรถพวกนี้ก็มีจริง ๆ ครับ แต่จะแตกต่างไปอย่างละนิดหน่อย คือทามิย่าเนี๊ยะ ออกแบบรถเอาไว้หลายแบบมาก แต่เป็นการออกแบบเป็นส่วน ๆ ไป เช่น ช่วงล่าง แชสซี ชุดเกียร์ ชุดขับหน้า-หลัง แล้วก็กำหนดชื่อเรียกไป พอนานเข้า ก็เอาชุดนั้น ผสมชุดนี้ ออกมาแล้วเรียกชื่อใหม่ออกมา (เหมือนกรณีรถยนต์เชฟโรเลตเลยครับ GM มีรถในเครือเยอะแยะ ให้ Fininfarina ออกแบบตัวรถให้ เอาเครื่องยนต์ของรถ Ople มาใส่ เอาช่วงล่างของรถยนต์ยี่ห้อ Lotus มาผสม ออกมาเป็นเชฟโรเลต Optra อิอิ)
เอาชัด ๆ เลยอย่างรถคันล่าสุดของผม Mad Bull นั้น ทามิย่าใช้ชุดโช๊คอัพหน้าของ Midnigh Pumpkin เอาแชสซี DT-01 มาผสม เอาชุดขับของ Midnight Pumpkin เอาชุดเพลาล้อของ TXT-1 มาใส่ กลายเป็นรถใหม่หนึ่งรุ่นแล้ว อิอิ
ดังนั้น รถทามิย่าส่วนมากเวลาเขาซื้อกันเขาก็จะมองกันที่รุ่นของแชสซีครับ
ส่วนมากผมดูข้อมูลจากเวบ
www.blackholesun.com ครับ เวบนี้บอกวิวัฒนาการรถแต่ละรุ่นไว้เลย อิอิ
คันนี้ R1 ครับ
คลิป R1 สมรรถนะไม่ใช่กระจอกเลยนะครับเนี๊ยะ
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=7zG0Y1M6bsM[/youtube]
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=GzLUN4amAMI[/youtube]
คันนี้ร๊อคฟอร์ซ ดั้งเดิมมันเป็นบอดี้ซูซูกิจิมนีครับ
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=_4dXsFF1BHo[/youtube]
นี่ก็ร๊อคฟอร์ซ ใส่บอดี้ปิคอัพเข้าไป
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=qyvnACyC8yM[/youtube]