ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามข้อแตกต่างของสีแต่ละยี่ห้อคับ กันเซ่ ไกอา แม้ก และอื่นๆ  (อ่าน 36546 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ DeformedStyle

  • มือใหม่หัดต่อ
  • *
  • กระทู้: 16
  • Like: 0
สอบถามข้อแตกต่างของสีแต่ละยี่ห้อหน่อยครับ ตอนแรกก้อลองใช้พู่กันแต่พอดีผมได้งบมาพอจะซื้อแอบรัสได้  :icongift:
เลยสองจิตสองใจว่าจะเอาตังไปซื้อแอบรัสดี หรือไปซื้อโมแล้วใช้พู่กันไปดี
ผมลองอ่านข้อมูลจากเน็ตเอาแล้วก็เริ่มงงครับ ว่าถ้าใช้แอบรัสแล้วสียี่ห้อไหนจะเหมาะสมดี :icondizzy:
ระหว่างสีกันเซ่กับสีไกอา

เห็นว่ามียี่ห้อของไทย สีแม้กอันนี้เห็นว่าเอาสีพ่นรถมาผสมขายจริงป่าวคับ

แล้วสีกระป๋อง bosny ถ้าอยากเอามาผสมกับสีอื่นๆแล้วใช้แอบรัส มันสามารถเอาสีออกมาจากกระป๋องแล้วเก็บไว้ได้ป่าวคับ

แล้วทั้งหมดนี้ ถ้าเราเอามาผสมต่างยี่ห้อกันเพื่อสร้างสีใหม่มันจะทำได้มั๊ยครับ

ขอโทษทีคับ คำถามเยอะ ผิดลาดประการใดขออภัยด้วยครับ  :iconcry:
คือถ้ามันไม่คุ้มหรือยุ่งยากผมก้อจะเก็บตังไว้ซื้อโมแทนคับ แล้วใช้พู่กันไป เพราะตอนนี้ลองกับกันดั้มมากเกอร์อยู่ ว่าจะอัพเกรดอะครับ อิอิ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 08, 2012, 01:23:14 PM โดย K »

ออฟไลน์ kit556

  • Verified User
  • กัน-โอตะ
  • *
  • กระทู้: 778
  • Like: 54
แค่ความเห็นผมนะครับ

คือถ้าให้แจกแจงคุณสัมบัติสี ที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน ต้องจำแนกเป็นกลุ่มสี อย่างสีน้ำมัน ,สี acrylics สูตรน้ำ หรือ สี acrylics ชนิด solvent based แบบนี้จะมีความแตกต่างกันชัดเจนครับ ทั้งระยะเวลาในการแห้ง คุณสมบัติการยึดเกาะ และความเหมาะกับงานประเภทต่างๆ

อย่างไรถ้ามาดูเฉพาะสีทุกยี่ห้อที่กล่าวมา  จะจัดอยู่ในกลุ่ม solvent based acrylics color ครับ  ตัว solvent หรือตัวทำละลาย ก็เป็นสารกลุ่มเดียวกัน หลักๆคือพวก toluene xylene ...

ซึ่งถ้าดูตามนี้ ก็น่าจะละลายข้ามกันได้หมด และสามารถใช้ thinner ของยี่ห้ออื่นมาผสมข้ามกันได้ด้วย แต่ความเป็นจริง แต่ละยี่ห้อเขามีทำ thinner เฉพาะของตัวเองครับ และมักมีส่วนผสม สัดส่วนตัวทำละลายต่างๆ ที่ไม่เหมือนกัน และจะใช้ได้ดีที่สุดกับสีของยี่ห้อตัวเองเท่านั้น

ส่วนตัวเคยใช้แค่สีกระป๋อง กับ Gunze (Mr. color) ครับ อีกสองยี่ห้อไม่เคยใช้ คิดว่าสีกระป๋อง คุณภาพด้อยสุด สามารถพ่นออกมาเก็บใส่ขวด เวลาใช้ก็ผสม thinner พ่น airbrush ได้สีปริมาณมากในราคาถูก  ส่วน ของ Gunze นี่เป็นยี่ห้อสามัญประจำบ้านเลยครับหาง่าย ใช้ดี

ถ้าเริ่มต้นที่ยี่ห้อ Gunze นี้ไม่น่าจะถึงกับผิดพลาด แต่สีสูตร solvent based นี่ลูกเล่นเยอะ เพราะเป็นสี acrylics สูตรที่ก้าวหน้าที่สุด มีทั้งสีมัน สีด้าน สี metalic รวมถึงสีแปลกๆอย่าง สีมุก และยังมีสี fluorescent ด้วย ดังนั้นแต่ละยี่ห้อ อย่าง ไกอา หรือ   อาจมีจุดเด่นจุดด้อยต่างกันไป ซึ่งผมก็ยังไม่เคยลองใช้

และอย่างที่บอกว่าทุกยี่้ห้อที่ยกตัวอย่างเป็นสีกลุ่ม solvent based ดังนั้นคุณสมบัติพื้นฐานจะไม่แตกต่างกันอย่างชัดเจนครับ ของนำเข้าก็ดีหน่อย ส่วนของไทย หรือสีกระป๋องก็ไม่ได้แย่ซะทีเดียว

ถ้าเริ่มใช้ลองสีที่คุณภาพดีและหาได้ง่ายไว้ก่อนจะดีที่สุด เพราะกว่าจะพ่น airbrush ได้คล่อง  ต้องพัฒนาทักษะในการผสมสี การเจือจาง การกะระยะ ปรับนั่นบ้างนี่บ้าง แค่นี้ก็เหนื่อยแล้ว ถ้ามาเจอปัญหาใช้สีไม่ดีอย่างสีกระป๋องนี่จะยิ่งพาลหมดแรงทำเอาง่ายๆ

ไม่รู้ตอบคำถามหรือเปล่า ถ้าตอบน้ำเยอะไปก็ขออภัย ส่วนประสบการณ์จากการใช้สีหลากหลายยี่ห้อ ต้องรอผู้เคยลองใช้มาตอบครับ ผมเองตอนนี้เปลี่ยนไปใช้สูตรน้ำแล้ว หอมดี แต่ใช้ยากหน่อย :-)

ออฟไลน์ naroki

  • Verified User
  • กัน-โอตะ
  • *
  • กระทู้: 3,268
  • Like: 544
  • Time and space with magic
เฉพาะแอร์บรัชนะครับ  

1. gunze  คุณภาพมาตรฐาน  มีจุดเด่นที่มีเฉดสีให้เลือกมากมาย  หาซื้อง่าย  แม้แต่ตามแผนกของเล่นที่ห้างเซนทรัล มีจุดเด่นที่ลูกเล่นเยอะ  เช่น  สีเมตัลลิกพิเศษ(แถมแพงพิเศษด้วย)  สีขัด(ที่คนไม่ค่อยนิยมใช้) กันดั้มคัลเลอร์ที่ผสมมาให้เสร็จ หรืออุปกรณ์ทำสีอื่นๆ  ส่วนเรื่องคุณภาพของสี  ผมให้เป็นมาตรฐานละกัน

สีสูตรทินเนอร์  ถือว่าคุณภาพดีสุด  มีสีสูตรน้ำด้วย  แต่ส่วนตัวคุณภาพสู้สีสูตรน้ำของทามิย่าไม่ได้  ทั้งด้านราคาต่อขวด และแรงยึดเกาะ สีทามิย่าสูตรน้ำ  ทาง่ายกว่า แห้งไวกว่า มีทินเนอร์เฉพาะ  แต่ของกันเซ่ดีตรงที่สูตรน้ำเขาไม่เหม็นมาก


2. ไกอา สิ่งแรกที่แว่บเข้ามาในหัวคือราคาที่แพงกว่ากันเซ่มาก ข้อเสียหลักๆคือราคาที่แพงกว่า  รองลงมาคือเฉดสีที่น้อยกว่า   แต่มีข้อดีกว่ากันเซ่ตรงที่  เนื้อสีพ่นขึ้นง่ายกว่ากันเซ่มาก  คือ  เช่น  สีขาวกันเซ่ต้องพ่นทับ 3-4 รอบกว่าจะขึ้นขาวสนิท  แต่สีไกอา พ่นทับแค่ราวๆ 2 รอบก็ขาวสนิทแล้ว  ซึ่งการที่สีขึ้นง่ายกว่า ทำให้ทำงานเสร็จไวกว่า  รวมถึงสีที่ใช้น้อยกว่าด้วย นั่นคือถึงราคาจะแพงกว่า แต่ใช้สีน้อยกว่า  ถือว่ายอมรับได้
แต่การที่สีขึ้นง่ายก็มีข้อเสียเหมือนกัน คือ  สีมันพ่นทับง่ายมาก  ทำให้พ่นสีไฮไลท์ลำบาก  คือ  พ่นบางๆยากน่ะแหล่ะ  มันกลบคนอื่นหมด เลยไล่สียาก
อีกอัน  เป้นทั้งข้อดีและข้อเสีย  คือ  สีที่ออกมา "สด" มากว่าของกันเซ่  เช่น  สีโคบอลบลู  ของไกอาจะสดกว่ากันเซ่ ถ้าเสียบกันตรงๆ  แต่ก็อย่างที่ว่า  สีไกอาเลยไม่แหมาะกับสาย มิลิทารี่เท่าใหร่นัก  เพราะมันสดเกินไป

อีกอันคือ  สีเมตัลลิกของยี่ห้อนี้สวยมาก  เงินเงามาก  ทองก็สด ส่วนตัวชอบเงินกับทองของยี่ห้อนี้ที่สุด  แต่ก็แพงกว่าชาวบ้านด้วยเช่นกัน

ส่วนตัว ปัจจุบัน ใช้ไกอาเป็นหลักอยู่  เพราะอย่างที่บอกว่ามันทำงานเสร็จไวกว่า เพราะสีพ่นทับขึ้นง่ายกว่ามาก

3. สียี่ห้อไทยยี่ห้อนึง ที่กล่าวว่าเป็นสีพ่นรถยนต์  จริงๆมันเป้นสีพ่นรถยนต์เกรด A นะครับ (เขาว่ามา)  คุณสมบัติคือ  เข้มข้นกว่าไกอามาก  พ่นสีทับง่ายมากๆ  เพราะเป็นสีพ่นงาน Scale ใหญ่  เนื้อสีละเอียดดี  เวลาใช้ไม่ค่อยต่างจากไกอานัก  แต่พ่นทับง่ายกว่าไกอา   ส่วนข้อเสีย  มันเป็นสีพ่นรถยนต์  เอาใว้พ่นเหล็ก ไม่ใช่พ่นพลาสติก  จำเป็นต้องพ่นสีรองพื้นก่อนใช้เสมอ  และไม่ควรใช้สีรองพื้นของเขา  เพราะสีรองพื้นเขา  ก้เป้นสีรองพื้นเหล็กเหมือนกัน.....  ปัจจุบัน  เอาไปพ่นชิ้นส่วนที่เป็นเหล็กอย่างเดียว มีเก็บใว้ซักขวด  จะมีประโยชน์ในภายหลัง  เพราะมันเกาะเหล็กดีมากๆ  รองพื้นกันเซ่พ่นทับเหล็กแทบไม่เกาะเลย  สีรองพื้นยี่ห้อนี้แกะเหล็กดีมาก

ข้อเสียหนักที่สุดของยี่ห้อนี้  คือ เฉดสีมีน้อยมาก  ส่วนตัวว่าเหมาะกับเรซิ่นมากกว่านะ อยากได้สีเหมือนคนอื่น ต้องมานั่งผสมกันเอาเอง  และ  มันเป็นสีเกาะเหล็ก....  แรงยึดเกาะสู้ สอง ตัวบนไม่ได้  ถ้าเอาไปพ่นพลาสติกนะ  



สีกระป๋อง  พ่นมาเก็บใส่ขวดได้ครับ   เคยใช้สีกระป๋องพ่นลงขวด ทำงานมาพักใหญ่ๆ  อยุ่ช่วงนึง   แต่ติดที่ว่า  ทาไม่ได้  เพราะตัวทินเนอร์ในสีกระป๋องมันจะกัดพลาสติก  ต้องเอาไปพ่นอย่างเดียว  และ  สีสดๆ แบบ โคยบอลบลู  ไม่มี  หรือสีแดงสดๆ  ผมว่าจะหาสดสู้  ไกอา  หรือกันเซ่ หายากมาก อยากได้โคบอลบลู  ต้องเอาสี ฟลูออเรสเซนต์บลู ผสมสีน้ำเงินเข้ม  เติมแดงไปนิดหน่อย......   วุ่นวายมาก  
ข้อดีคือถูก   สีพ่นขึ้นง่าย  คือ  พ่นทับง่าย  แต่แค่อยู่ในระดับเดียวกับไกอา    ข้อเสียคือ  เฉดสีน้อย  สีสดๆ ไม่ค่อยมี  "แรงยึดเกาะ ต่ำว่ากันเซ่"  และที่หนักสุดคือ  ทาไม่ได้  เกิดทำถลอก จะซ่อมสีที ต้องเอามาพ่นสถานเดียว

ปัจจุบัน สีกระป๋อง ผมใช้แต่พวกเครียร์  เพราะถูก + เงากว่าของกันเซ่ ถ้าไม่นับซุปเปอร์เครียร์2 ของกันเซ่น่ะ......

อ้อ  สีกระป๋อง  แรงยึดเกาะจะต่ำถ้าเอามาพ่นพลาสติกนะ  เพราะมันจริงๆก็เป็นสีเกาะเหล็ก  เช่น Layland ข้างขวดมันจะบอกเลยว่าสีพ่นรถยนต์ (ไม่ได้ใว้พ่นพลาสติก) ถ้าจะใช้ต้องพ่นรองพื้นทุกครั้ง ไม่งั้นลอกง่าย แม้แต่สีรองพื้นก็เป้นสีเกาะเหล็ก  อยากได้เกาะพลาสติกต้องซื้อสีรองพื้นเกาะพลาสติกเฉพาะ เช่น R2000


ส่วนตัวตอนนี้ก็ใช้ผสมกันระหว่างกันเซ่กับไกอา  สองอันนี้ผสมกันได้  ใช้ไกอาเป็นหลัก  แล้วใช้กันเซ่เสริมเวลาอยากได้สีเฉพาะ  เช่น  ฟลูออเรสเซนต์เรด/ กรีน  หรือสีพวกเครียร์    ส่วนเครียร์ผมใช้สีกระป๋อง  พ่นลงขวดเปล่าอยู่  เพราะมันถูกดี    

เคยใช้สีกระป๋องเป็นหลักอยู่ช่วงนึงตอนสีกันเซ่ขาดแคลน  ปัจจุบันเลิกไปเพราะคุณสมบัติที่ว่าทาไม่ได้   ส่วนสีรถยนต์ เลิกใช้ไป  เพราะได้ไกอามาแทน  คุณสมบัติคล้ายๆกัน  แต่เฉดสีเยอะกว่า  ทำงานง่ายกว่า


สุดท้านี้  ลองเองดีที่สุด  ว่าสีแบบใหนตอบโจย์ของคุณได้ดีที่สุด  ตั้งเป้าหมายก่อน  แล้วค่อยเลือก  จากนั้นค่อยมาวิเคราะห์ ว่าตอบโจทย์ได้ถูกหรือไม่  เหมือนเวลาเลือกหูฟัง  บางทีเราบางจะบอกตัวเองว่าชอบSound Stage กับเสียงสูง  เอาจริงๆ เจอตัว Deep Base เข้าไป  อาจจะเปลี่ยนใจมาชอบเบสแทนก็ได้ ใครจะไปรู้  ใช้สีกระป๋องแล้วอาจจะติดใจตรงที่ถูกกับ พ่นขึ้นง่ายก็ได้  หรืออาจชอบกันเซ่  ตรงพ่นไล่ง่าย  ไล่กราเดชั่นสะดวก หาซื้อง่ายกว่าชาวบ้าน  ออฟชั่นเยอะ หรือไกอา  ที่กึ่งๆ กันเซ่ กับสีกระป๋อง  

อย่างสีไกอา ตอนแรกผมก็ไม่ค่อยอยากลองเท่ใหร่  เพราะมันแพง  พอลองแล้วก็ติดใจใช้มา  แต่ใช้เฉพาะสีหลักๆ   สีรอง  ใช้น้อยๆ  ยังใช้กันเซ่อยู่  เพราะของไกอา ขวดนึงแพงกว่ากันเซ่เยอะมาก  ซื้อมาแล้วใช้น้อยๆ  ไม่คุ้ม  เอากันเซ่แทนดีกว่า  เช่น  สีเครียร์บลู หรือฟลูออเรสเซนต์กรีน เอาไปทาลูกตาอย่างเดียว......


อีกอย่าง......... ไกอาเวลาเก็บระวังด้วยล่ะ  เพราะขวดมันแตกง่าย  สีกันเซ่ผมใช้มาไม่เคยเจอขวดแตก  อย่างมาก็ฝาพลาสติกแตก  สีไกอานี่  ฝาแตกไปหลายอันละ  หรือหนักสุด  อัลตร้าเรด  หรืออะไรซักอย่าง  ขวดละ 400 เผลอทำตกจากโต๊ะ ขวดแตก  จากเต็มขวด  แตกตรงกลางขวด  เหลือเทเก็บใว้ได้ใด้แค่ครึ่งขวด  จาก 400 บาท เหลือแค่ 200 บาทในพริบตา..... 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 12, 2011, 01:37:55 AM โดย naroki »

สร้างเพจละนะ
https://www.facebook.com/Narokiastray/

ออฟไลน์ kit556

  • Verified User
  • กัน-โอตะ
  • *
  • กระทู้: 778
  • Like: 54
ข้อมูลคุณ naroki ละเอียดเทพ
ถูกใจเอาไป  like 1+   :iconsmile:

ออฟไลน์ sur_j

  • ต่อดิบตัดเส้น
  • **
  • กระทู้: 50
  • Like: -5
หลักๆ ก็ตามที่คุณ naroki  ว่าไว้นั้นแหละครับ

ขอเสริมนิดนึง

GAIA  มันอาจจะทำมาเพื่อ Model รถไฟ  แล้วเวลาใช้ จะให้เทียบชื่อสี เบอร์ของมันเอาไว้เรียกลำดับเฉยๆ

แล้วสีรองพื้นของมัน มี 6 สี (ชอบมั๊กๆ)  เทา ขาว ดำ สนิม เงิน นวล (Flesh)  เลือกใช้ได้ตามเฉดสีที่จะผ่นได้เลย

มิลิทารี่ ของ Gaia มันเน้นไปทาง เครื่องบิน ญี่ปุ่นสมัย สงครามโลกครั้งที่ 2  มากกว่า แบบปัจจุบัน

แล้วถ้าเข้าไปดูในเวปของ Gaia จะมีสีเฉดเฉพาะ ที่ใช้กับพวกเรซิ่น โมเอะ  พวกสีผิว (เนื้อคน)

เป็นต้น

ออฟไลน์ naroki

  • Verified User
  • กัน-โอตะ
  • *
  • กระทู้: 3,268
  • Like: 544
  • Time and space with magic
หลักๆ ก็ตามที่คุณ naroki  ว่าไว้นั้นแหละครับ

ขอเสริมนิดนึง

GAIA  มันอาจจะทำมาเพื่อ Model รถไฟ  แล้วเวลาใช้ จะให้เทียบชื่อสี เบอร์ของมันเอาไว้เรียกลำดับเฉยๆ

แล้วสีรองพื้นของมัน มี 6 สี (ชอบมั๊กๆ)  เทา ขาว ดำ สนิม เงิน นวล (Flesh)  เลือกใช้ได้ตามเฉดสีที่จะผ่นได้เลย

มิลิทารี่ ของ Gaia มันเน้นไปทาง เครื่องบิน ญี่ปุ่นสมัย สงครามโลกครั้งที่ 2  มากกว่า แบบปัจจุบัน

แล้วถ้าเข้าไปดูในเวปของ Gaia จะมีสีเฉดเฉพาะ ที่ใช้กับพวกเรซิ่น โมเอะ  พวกสีผิว (เนื้อคน)

เป็นต้น

http://www.gaianotes.com/products/g-surfacer_evo.html

สีรองพื้นไกอา  บ้านเราหาได้แต่สีเทาน่ะสิ  เอาจริงๆนะ  สีรองพื้นเงินเนี่ยน่าสนอยู่  เพราะสีเงิน ๖เบอร์ปรกติ ทุกยี่ห้อ) คุณสมบัติมันคือพ่นทับสีอื่นง่าย เพราะมันเป้นเมตัลลิก พ่นทับได้ทุกสีและกลบง่ายด้วย  และมีข้อดีคือ  ยอมให้สีอื่นทับง่ายด้วย เช่น เอาขาวพ่นทับดำ  กว่าจะขาวก็ล่อกันเหนื่อย  แต่เอาขาวพ่นทับเงิน  แปปเดียวก็ขาวสนิทแล้ว  แต่มันจะมีปัญหาที่ว่า สีมันจะหลุดง่าย  เพราะสีเงินมันวาว  สีอื่นเลยไม่ยอมติด ถลอกง่าย  ถ้าสีรองพื้นสีเงินตัวนี้ดี  แรงยึดเกาะพอสมควร  คิดว่าน่าจะเอามาทำโมเดลพวกกันดั้มง่ายอยู่  เพราะสีขาวเนี่ยแหล่ะเหนื่อยสุดแล้ว  กว่าจะขาวจั๊วพ่นกันเหนื่อย

สีรองพื้นเงิน  เห็นแค่พวกสีกระป๋องพ่นรถยนต์ไม่กี่เจ้าเองมั้งที่ทำอยู่  แต่ไม่เคยลองเหมือนกันว่าแรงยึดเกาะมันดีหรือเปล่า

ส่วนตัว  ลองสีรองพื้นเทาของไกอาไปหน่อยนึง  ก็ไม่เลวนะ  สีพ่นขึ้นง่ายดี  แต่ลองเทียบดูแล้ว  แรงยึดเกาะ ถ้าพ่นพวกพลาสติกยังสู้ สีรองพื้นพลาสติก สูตรกระป๋อง  พ่นใส่แอร์บรัชไม่ได้  

แต่ข้อดีมั่กๆ ของสีรองพื้นยี่ห้อพวกนี้คือ  มันเข้ากับเรซิ่นมากๆ  แรงยึดเกาะกับเรซิ่นดีมาก  เคยเอาสีรองพื้นพลาสติกสูตรกระป๋อง  แรงยึดเกาะกับ Epoxy หรือ Polyester Putter และ Resin มันจะไม่ค่อยดี  นัก  แต่สีรองพื้นอันนี้เกาะได้รวมๆ  โดยเฉพาะพ่นกับเรซิ่น เกาะดีน่ากระทับใจมาก หรือถ้าสายโมดิฟาย Epoxy ทั้งตัว ก็คงต้องใช้สีรองพื้นอันนี้แหล่ะ รวมๆซื้อเก็บใว้ไม่เสียหลาย  ซักวันได้ใช้แน่ๆ

เสริมอีกนิด.  สีไกอา  กว่าจะแห้งสนิท  กินเวลาเยอะกว่ากันเซ่นะ  คือ  เหมือนแห้งแหล่ะ  แต่รอให้แข็งนานกว่ากันเซ่  คือ  ช่วงวันนึง  สีอาจแห้ง  แต่แรงยึดเกาะอาจจะยังไม่ค่อยดี  รอพ้นคืนนึงถึงดีขึ้น  ไม่งั้นจะถลอกง่าย  แต่พอแห้งจริงๆมันก็พอๆกับกันเซ่แหล่ะ เรื่องแรงยึดเกาะ   ส่วนของกันเซ่  พ่นไปแล้วก็ช่างมันเถอะ จะเอาไป กั้นพ่น วอช ต่ออะไรก็เชิญเลย ทำงานต่อกันได้เลย

ไกอา  ผมมาหมดศรัทธาตรง Original Fig ของพี่แกนี่แหล่ะ.....  

http://www.amiami.jp/shop/?set=english&vgForm=ProductInfo&sku=FIG-MOE-2991&template=default/product/e_display.html


   Gaia Notes Official "Image Girl", appearing on their calendars, novelty goods, etc. Notes-chan was designed by the president of Gaia Notes himself!

Please note - she is not Gaia-chan!

http://www.amiami.jp/shop/?set=english&vgForm=ProductInfo&sku=FIG-MOE-2990&template=default/product/e_display.html

 
ออกแบบโดย ประธานบริษัทเชียวนะเธอ...........
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 12, 2011, 09:22:07 AM โดย naroki »

สร้างเพจละนะ
https://www.facebook.com/Narokiastray/

ออฟไลน์ RX78-TT

  • มือใหม่หัดต่อ
  • *
  • กระทู้: 2
  • Like: 0
สีพวก solvent base มีอันตรายกับร่างกายนะครับ ทินเนอร์ของมันมีสารระเหยก่อ มะเร็ง

ถ้ารักสุขภาพเห็นไปใช้ สูตรน้ำเหมือนคุณ kit556 ก็ได้ใช้สี อคริลิค ของไทยคุณภาพระดับอินเตอร์ ก็มีสีของ มหาลัยศิลปกร
ผสม X20A หรือ น้ำก็ได้พ่นแล้วยึดเกาะดี ลูบแล้วไม่ลอก นอกจากเล็บขูด

ออฟไลน์ moobest

  • TG STAFF
  • ฝึกพ่นสีกระป๋อง
  • *
  • กระทู้: 343
  • Like: 22
  • http://ibest.rmutp.ac.th/
    • ibest
อืมมพึ่งรู้ว่าสี gaia พ่นแล้วสีเต็มเร็ว น่าซื้อสีขาวมาลองมากๆ

ออฟไลน์ bangbang04

  • กัน-โอตะ
  • *****
  • กระทู้: 1,245
  • Like: 54
  • เพศ: ชาย
ไกอาพ่นเต็มเร็วจริงๆ ลองสีเนื้อตอนทำสีส่วนอกของยูน่า พ่นแป๊ปๆเต็ม งงเต๊กเลย ทุกทีสีอ่อนๆนี่พ่นนานมาก
ย้าย Blog ใหม่แล้วจ้า
http://bang04.blogspot.com/

ออฟไลน์ GreenEyes

  • มือใหม่หัดต่อ
  • *
  • กระทู้: 44
  • Like: 7
ผมไม่มีแอร์บรัช  ใช้วิธีทา

เคยลองสีกระป๋องทามิยา ก็ไม่ค่อยพอใจนัก เพราะผมชอบทำ SD ซึ่งมักไม่ได้แยกชิ้น สีกระป๋องฉีดเข้าตามซอกหน้าไม่ค่อยได้ ถ้าจะเน้นซอก ที่อื่นมีเยิ้มอีก แถมฉีดไปแล้วสามรอบยังไม่ค่อยจะขาวเท่าไร

ก็กลับมาทาด้วย MrColor เหมือนเดิม

คำถามครับ

เหนื่อยมากกับ สีขาว ถ้าเอาไกอาขาวมาลองทาดูจะง่ายขึ้นไหมครับ?

เท่าที่เคยลอง
สีขาวทามิยาขวดกลม สีจะดูเงาๆแต่หนาทำให้เหลี่ยมมุมหายไปพอควร
สี MrColor จะไม่หนานัก ดูดีกว่า

ตอนนี้ชอบใช้ MrColor มากกว่า

ไกอายังไม่ได้ลองครับ


ปล ทาสีขาวนี่เหนื่อยจริงๆ  :iconcry:


ทาด้วยทาิมิยาขาว


ทาด้วย MrColor ขาว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 12, 2011, 11:35:44 AM โดย GreenEyes »

ออฟไลน์ Yoon_A

  • ต่อดิบตัดเส้น
  • **
  • กระทู้: 68
  • Like: 8
อาจจะตอบไม่ตรงคำถามนะครับเพราะเพื่อนๆตอบกันมาแน่นอยู่แล้ว ถ้าเพิ่งเริ่มหัดทำสีผมแนะนำให้ลองอะไรที่ง่ายๆก่อนดีกว่า

ถ้าตอนนี้ เราใช้ Marker ก็ลองขยับขึ้นมาใช้พู่กันดู ทาไปซัก 3-4 ตัว แล้วต่อไปค่อยไปลองสีกระป๋อง ก็ลองพ่นซัก 3-4 ตัว

พอถึงเวลาอยากใช้ airbrush ถ้ายังมีงบอยู่ก็ค่อยซื้อมาพ่นได้ ระหว่างนั้นเราก็อ่านข้อมูลที่หลายๆท่านมาตอบให้

ก็ต้องขอบคุณคุณ kit556 และคุณ naroki และอีกหลายๆท่านจริงๆเพราะมีประโยชน์มากๆ

เรื่องสียี่ห้อต่างๆนั้นพอมา ถึงขั้น airbrush แล้ว ใช้สีอะไรมันก็ไม่ค่อยแตกต่างเท่าไหร่ครับ

ยกเว้นแม็ก อันนี้ขอเตือนเลยนะครับมันไม่ใช่สีสำหรับทำโมเดล เป็นสีทำรถยนต์ที่เอาแบ่งใส่ขวดขาย ไม่ได้เอาไว้ทำโมเดลพลาสติก มันจะหนามาก ผมลองใช้แค่ครั้งเดียวแล้วไม่ใช้อีกเลย แล้วก็อย่าไปลงเชื่อคำโฆษณาหน้าม้าที่ว่าดีนักดีหนานะครับ

ถ้าจะผสมข้ามยี่ห้อ ไม่แนะนำดีกว่าครับ เพราะมันจะผสมไม่เข้ากันเพราะแต่ละยี่ห้อมีสูตรส่วนผสมและตัวทำละลายต่างกัน ถ้าจะใช้กันเซ่ก็ผสมกับกันเซ่แล้วใช้ทินเนอร์ของมัน ถ้าจะจับไกอาก็ใช้สีและทินเนอร์ของไกอาไป แยกๆกันไปดีกว่าเพื่อประสิทธิภาพที่ดีของเนื้อสี

สรุป เริ่มจากง่ายๆก่อน แล้วค่อยๆศึกษาจากกระทู้นี้ไปเรื่อยๆครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 12, 2011, 11:36:38 AM โดย Yoon_A »
อยู่ในโลกไซเบอร์ ทุกอย่างเป็นของเรา คึกคะนองจนลืมสำนวนมนุษย์ โพสต์อย่างไร้สติ

ออฟไลน์ sur_j

  • ต่อดิบตัดเส้น
  • **
  • กระทู้: 50
  • Like: -5
หลักๆ ก็ตามที่คุณ naroki  ว่าไว้นั้นแหละครับ

ขอเสริมนิดนึง

GAIA  มันอาจจะทำมาเพื่อ Model รถไฟ  แล้วเวลาใช้ จะให้เทียบชื่อสี เบอร์ของมันเอาไว้เรียกลำดับเฉยๆ

แล้วสีรองพื้นของมัน มี 6 สี (ชอบมั๊กๆ)  เทา ขาว ดำ สนิม เงิน นวล (Flesh)  เลือกใช้ได้ตามเฉดสีที่จะผ่นได้เลย

มิลิทารี่ ของ Gaia มันเน้นไปทาง เครื่องบิน ญี่ปุ่นสมัย สงครามโลกครั้งที่ 2  มากกว่า แบบปัจจุบัน

แล้วถ้าเข้าไปดูในเวปของ Gaia จะมีสีเฉดเฉพาะ ที่ใช้กับพวกเรซิ่น โมเอะ  พวกสีผิว (เนื้อคน)

เป็นต้น

http://www.gaianotes.com/products/g-surfacer_evo.html

สีรองพื้นไกอา  บ้านเราหาได้แต่สีเทาน่ะสิ  เอาจริงๆนะ  สีรองพื้นเงินเนี่ยน่าสนอยู่  เพราะสีเงิน ๖เบอร์ปรกติ ทุกยี่ห้อ) คุณสมบัติมันคือพ่นทับสีอื่นง่าย เพราะมันเป้นเมตัลลิก พ่นทับได้ทุกสีและกลบง่ายด้วย  และมีข้อดีคือ  ยอมให้สีอื่นทับง่ายด้วย เช่น เอาขาวพ่นทับดำ  กว่าจะขาวก็ล่อกันเหนื่อย  แต่เอาขาวพ่นทับเงิน  แปปเดียวก็ขาวสนิทแล้ว  แต่มันจะมีปัญหาที่ว่า สีมันจะหลุดง่าย  เพราะสีเงินมันวาว  สีอื่นเลยไม่ยอมติด ถลอกง่าย  ถ้าสีรองพื้นสีเงินตัวนี้ดี  แรงยึดเกาะพอสมควร  คิดว่าน่าจะเอามาทำโมเดลพวกกันดั้มง่ายอยู่  เพราะสีขาวเนี่ยแหล่ะเหนื่อยสุดแล้ว  กว่าจะขาวจั๊วพ่นกันเหนื่อย

สีรองพื้นเงิน  เห็นแค่พวกสีกระป๋องพ่นรถยนต์ไม่กี่เจ้าเองมั้งที่ทำอยู่  แต่ไม่เคยลองเหมือนกันว่าแรงยึดเกาะมันดีหรือเปล่า

ส่วนตัว  ลองสีรองพื้นเทาของไกอาไปหน่อยนึง  ก็ไม่เลวนะ  สีพ่นขึ้นง่ายดี  แต่ลองเทียบดูแล้ว  แรงยึดเกาะ ถ้าพ่นพวกพลาสติกยังสู้ สีรองพื้นพลาสติก สูตรกระป๋อง  พ่นใส่แอร์บรัชไม่ได้  

แต่ข้อดีมั่กๆ ของสีรองพื้นยี่ห้อพวกนี้คือ  มันเข้ากับเรซิ่นมากๆ  แรงยึดเกาะกับเรซิ่นดีมาก  เคยเอาสีรองพื้นพลาสติกสูตรกระป๋อง  แรงยึดเกาะกับ Epoxy หรือ Polyester Putter และ Resin มันจะไม่ค่อยดี  นัก  แต่สีรองพื้นอันนี้เกาะได้รวมๆ  โดยเฉพาะพ่นกับเรซิ่น เกาะดีน่ากระทับใจมาก หรือถ้าสายโมดิฟาย Epoxy ทั้งตัว ก็คงต้องใช้สีรองพื้นอันนี้แหล่ะ รวมๆซื้อเก็บใว้ไม่เสียหลาย  ซักวันได้ใช้แน่ๆ

เสริมอีกนิด.  สีไกอา  กว่าจะแห้งสนิท  กินเวลาเยอะกว่ากันเซ่นะ  คือ  เหมือนแห้งแหล่ะ  แต่รอให้แข็งนานกว่ากันเซ่  คือ  ช่วงวันนึง  สีอาจแห้ง  แต่แรงยึดเกาะอาจจะยังไม่ค่อยดี  รอพ้นคืนนึงถึงดีขึ้น  ไม่งั้นจะถลอกง่าย  แต่พอแห้งจริงๆมันก็พอๆกับกันเซ่แหล่ะ เรื่องแรงยึดเกาะ   ส่วนของกันเซ่  พ่นไปแล้วก็ช่างมันเถอะ จะเอาไป กั้นพ่น วอช ต่ออะไรก็เชิญเลย ทำงานต่อกันได้เลย

ไกอา  ผมมาหมดศรัทธาตรง Original Fig ของพี่แกนี่แหล่ะ.....  

http://www.amiami.jp/shop/?set=english&vgForm=ProductInfo&sku=FIG-MOE-2991&template=default/product/e_display.html


   Gaia Notes Official "Image Girl", appearing on their calendars, novelty goods, etc. Notes-chan was designed by the president of Gaia Notes himself!

Please note - she is not Gaia-chan!

http://www.amiami.jp/shop/?set=english&vgForm=ProductInfo&sku=FIG-MOE-2990&template=default/product/e_display.html

 
ออกแบบโดย ประธานบริษัทเชียวนะเธอ...........


เอ้อ... มีครบทุกสี ละท่าน หาได้จาก  ป้ายข้างบนละครับ

รองพื้นสีเงินเนี้ย แจ่ม ๆ

 :iconsmile:

ออฟไลน์ DeformedStyle

  • มือใหม่หัดต่อ
  • *
  • กระทู้: 16
  • Like: 0
กระจ่างเลยครับ  :icondizzy:

งั้นผมคงจะใช้แค่กันเซ่หรือไกอาก้อพอ
แม้คไม่เหมาะทำสี กระป๋องก้อคงไม่ไหว

ขอบคุณพี่ๆทุกคนที่ตอบให้นะคับ  :iconlove: